Quan hệ quyền lực mới – Sứ mệnh của Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ

Tập Cận Bình (trái) đã gặp ông Obama trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2012. Ảnh: ABC

Vào ngày 17 tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng trước chuyến thăm chính thức của Hoa Kỳ, Trung Quốc không có xung đột. Theo Tân Hoa Xã, Bắc Kinh hứa sẽ hợp tác với Washington để thành lập “loại hình liên quan đến nước mới” Mối quan hệ tuyệt vời “. Khi gặp một nhóm doanh nhân và cựu quan chức Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, Tập Cận Bình nói rằng nếu đạt được mục tiêu này, nó sẽ có lợi cho hòa bình và sự phát triển của người dân Mỹ và Trung Quốc và thế giới. Trong suốt chuyến thăm Hoa Kỳ từ ngày 22 đến 25 tháng 9, Tập Cận Bình và Obama sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, từ thương mại song phương đến an ninh mạng và xung đột. Chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, trong chuyến thăm quan trọng này, mục tiêu chính của Tập Cận Bình sẽ là đạt được sự đồng thuận giữa hai nước về khái niệm “mối quan hệ mới với nước Đại Đồng”. — Khái niệm “Quan hệ nước” lần đầu tiên được xuất bản bởi Trường Trung ương Đảng ở Trung Quốc vào năm 2005, và hiếm khi xuất hiện trong các tài liệu chính thức cho đến khi nó được đưa vào báo cáo của Đại hội phòng chống tội phạm lần thứ mười tám. Vào tháng 11 năm 2012, Tập Cận Bình được bổ nhiệm làm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương CPC.

Vài tháng sau, Tập Cận Bình lần đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ sau khi nhậm chức. Khi gặp Obama tại một khu nghỉ dưỡng ở California, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ “phải hợp tác để thiết lập một mô hình mới về quan hệ nước tốt dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau”. Hợp tác cùng có lợi mang lại lợi ích cho người dân Trung Quốc, Hoa Kỳ và những người khác trên thế giới.

Khái niệm này sau đó đã được Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice đề cập trong bài phát biểu tại Đại học Georgetown năm 2013. Bà tuyên bố rằng Washington đang tìm cách phát triển mối quan hệ nước mới quan trọng với Trung Quốc Mô hình. “Theo định nghĩa của Rice, mối quan hệ này có nghĩa là” cả hai kiểm soát cạnh tranh không thể tránh khỏi và thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn về các vấn đề quan tâm chung. “Ví dụ, Rice nói Bằng cách tăng cường “Đối thoại an ninh chiến lược” và hợp tác trong các vấn đề như cướp biển và an ninh hàng hải, “Quan hệ quân sự” đã được cải thiện. Vào tháng 7 năm 2014, cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược giữa hai nước, Hoa Kỳ và Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry cho biết. Ông đã nghe thuật ngữ “mô hình mới về quan hệ tốt với nước” nhiều lần, nhưng Bell tin rằng khái niệm này nên được xác định bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Ba tháng sau, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Yang Jiechi đến Washington và tiếp tục làm việc với Kerry đã nói về việc thúc đẩy một loại quan hệ nước quy mô lớn mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kerry (trái) và Ủy viên Trung Quốc Trung Quốc Yang Jiechi. Ảnh: The Guardian

Ông Obama sẽ tới Bắc Kinh sau đó để tham gia Hội nghị APEC nhấn mạnh rằng mối quan hệ mới với các nước lớn không chỉ là một khái niệm, mà Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, khi Rice gặp ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh vào tháng trước, mối quan hệ mới này chỉ là Về mặt khái niệm, ông Tập Cận Bình nhắc lại rằng mô hình nước quy mô lớn mới có nghĩa là “không có xung đột hay đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.” Yang Jiechi nhắc lại quan điểm này vào thứ Sáu. Chuyến thăm là cơ hội để họ nhấn mạnh vị trí của họ. AFP cho biết họ nghĩ rằng họ là “quốc gia duy nhất trên thế giới có thể cạnh tranh với Hoa Kỳ để có ảnh hưởng toàn cầu.” “- Chủ nghĩa hoài nghi chiến lược – Trước đây, dưới sự suy thoái kinh tế, người Trung Quốc vẫn gặp rắc rối với mặc cảm. Nhưng gần đây, với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, Bắc Kinh đang nỗ lực hết mình để hiện thực hóa” giấc mơ Trung Quốc “do Tập Cận Bình khởi xướng để đưa nó ra quốc tế. Trên sân khấu, nó nổi lên – Đây là lý do tại sao Ruan Zongze, phó giám đốc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nói với các nhà ngoại giao tại Diễn đàn Lending Bắc Kinh rằng bản chất của quan hệ Trung-Mỹ đã thay đổi. — “Thế giới đã bước vào thời kỳ thay đổi và điều chỉnh lớn. Trong hoàn cảnh như vậy, Trung Quốc không thể giữ im lặng. “Ông Yang Xiyu, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, cho Hoa Kỳ luôn xem xét khái niệm “một mô hình quan hệ nước mới” dựa trên các xung đột trong quan hệ song phương. Yang Jie nói rằng vì vẫn còn những câu hỏi chiến lược giữa hai nước, hai nước không thể đạt được sự đồng thuận cụ thể hơn về vấn đề này.

Trong cuộc diễu hành quân sự vào đầu tháng này, Tập Cận Bình đã hứa sẽ giảm quy mô quân sự và nói rằng Trung Quốc “không tìm kiếm quyền bá chủ”. Nhưng chính Trung Quốc có một loạt các tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng bao gồm hai đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Philippines, khiến khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở thành nguồn gốc của xung đột lợi ích giữa Bắc Kinh và Washington. -Tìm hiểu về Trung Quốc và thực hiện các hành động mâu thuẫn giữa Trung Quốc đã gây ra nhiều nghi ngờ. Ảnh: “Thời báo New York” – Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi cho biết tại một cuộc họp khu vực vào tháng trước rằng nước này đã ngừng cải tạo và xây dựng bất hợp pháp ở Biển Đông. Nhưng một cơ quan tư vấn đồng tính ở Washington đã công bố một hình ảnh vệ tinh cho thấy các công trình bất hợp pháp vẫn đang được xây dựng. Gần đây, Obama cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với các cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công mạng vào các cơ quan và công ty của chính phủ Mỹ. — Ông Yang nói rằng để hiện thực hóa tầm nhìn này, Bắc Kinh phải có những hành động tích cực, không chỉ là lời nói.

Một số quan chức Hoa Kỳ cũng nói rằng kỳ vọng lớn nhất của Bắc Kinh về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ là hai nước đã đạt được sự đồng thuận. Về khái niệm chính xác của “quan hệ nước mới”, thay vì giải quyết các vấn đề cụ thể. Mặc dù sự khác biệt giữa hai nước luôn là không thể tránh khỏi, Bắc Kinh tin rằng khái niệm này có thể mang lại những thay đổi cơ bản cho mối quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên, với những bài phát biểu và nỗ lực của Trung Quốc trong quá khứ, Hoa Kỳ luôn coi “các loại mới liên quan chặt chẽ với nước” là một khái niệm đơn giản và không quan tâm đến việc làm rõ ý nghĩa của nó. Washington quan tâm đến việc giải quyết nhanh chóng các vấn đề cụ thể trong tương lai, trong khi Bắc Kinh quá quan tâm đến tình hình chung và các kế hoạch dài hạn. Theo Duowei, sự khác biệt cơ bản này sẽ khiến chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Tập Cận Bình với tư cách là Chủ tịch Trung Quốc kém thành công hơn dự kiến.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website