Các vấn đề sau khi Trump hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

Giới quan sát đánh giá việc Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Mỹ sẽ khiến Iran khó gia nhập cộng đồng quốc tế hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm tổn hại đến vị thế của Hoa Kỳ. Theo báo cáo của CNBC, các quốc gia hiện buộc phải đặt câu hỏi về diễn ngôn của Hoa Kỳ với tư cách là một đối tác đàm phán.

Tại sao Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran? Trump từng gọi thỏa thuận hạt nhân Iran là “thỏa thuận tồi tệ nhất.” Ông hy vọng Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu (EU) sẽ thắt chặt các điều khoản của thỏa thuận.

Khi công bố quyết định của mình vào ngày 8 tháng 5, Tổng thống Hoa Kỳ xác nhận rằng thỏa thuận hạt nhân Iran là một “cơn giận dữ” và nói thêm rằng Hoa Kỳ “sẽ không bị đe dọa bởi vấn đề hạt nhân và bị bắt làm con tin.”

Ông chỉ trích thỏa thuận vì đã không giải quyết những lo ngại này, những lo ngại khác về Iran, chẳng hạn như chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, sự ủng hộ của Tehran đối với nhóm phiến quân Hezbollah ở Li-băng và Tổng thống Syria Bashar al-Assa Nhà lãnh đạo Syria của Đức (Bashar al-Assad) đã hỗ trợ quân sự, hay vai trò của Iran trong cuộc chiến Yemen.

Việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là “điều tồi tệ”, nhưng Tổng thống Trump không nói rõ nó phải được thay đổi như thế nào. Ngoài ra, ông không thể trả lời câu hỏi Hoa Kỳ dự định đi bao xa trong sứ mệnh kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran. – “Để đưa ra quyết định như vậy, ít nhất Nhà Trắng nên chỉ ra rõ ràng những điểm chính”, Sanam Vakil, giáo sư Nghiên cứu Trung Đông tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp thuộc Đại học Johns Hopkins ở Bologna, Ý, nói. Thay vào đó, giới quan sát bình luận về quyết định của vị tướng. Trump cũng đẩy căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran lên một tầm cao mới. Tổng thống Iran Hassan Rouhani tháng trước đã mô tả Trump là một nhà lãnh đạo không hiểu luật pháp hoặc hiệp ước.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh của Hassan Rouhani): Reuters.

Là một phần của thỏa thuận hạt nhân Iran (chính thức được gọi là “Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện” (JCPOA)), Hoa Kỳ cam kết nới lỏng chống lại Iran Xử phạt và áp dụng một chế tài. Một loạt “miễn trừ” đã đình chỉ họ một cách hiệu quả.

Việc miễn trừ sẽ được gia hạn vào ngày 12 tháng 5 bao gồm các lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Iran, nhằm đánh vào ngành xuất khẩu dầu của đất nước. Nếu không thể gia hạn việc miễn trừ, các biện pháp trừng phạt sẽ được khôi phục. Tuy nhiên, luật pháp Mỹ yêu cầu Nhà Trắng phải đợi 180 ngày trước khi có hành động chống lại các công ty hoặc quốc gia vi phạm quy định. Do đó, các giao dịch không tuân thủ vẫn có thể được tiến hành. Việc miễn giảm thêm sẽ được thực hiện trước tháng 7 năm 2018.

Tổng thống Trump cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8 tháng 5 rằng Hoa Kỳ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế “cấp cao” đối với mình. Quyền của Iran.

JCPOA có điều khoản giải quyết tranh chấp cho phép Iran khiếu nại Hoa Kỳ vì vi phạm thỏa thuận, điều này mở ra nhiều khả năng đàm phán hơn, nhưng do quan điểm cứng rắn của Tổng thống Trump, cơ chế kháng cáo này rất Khó khăn Theo Alastair Jamieson của CNBC, làm việc với nó.

Phản ứng của Iran về điều này là gì?

Mặc dù chỉ trích quyết định của chính quyền Trump, Tehran đã không làm như vậy. Rõ ràng, các bước trừng phạt sẽ thực hiện khi họ quay trở lại. Iraq, Syria, Yemen và Lebanon.

Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, đã cảnh báo Tổ chức Năng lượng Hạt nhân Iran vào tháng trước rằng nếu thỏa thuận thất bại và kế hoạch rút quân của Tehran bị đảo lộn, thì nước này sẽ sẵn sàng “hành động bất ngờ” đối với Hiệp ước Không phổ biến Hạt nhân Iran tuyên bố rằng trước khi ký thỏa thuận hạt nhân, về mặt kỹ thuật, Iran có khả năng tăng mức độ làm giàu uranium. Có một sức mạnh thế giới.

Tổng thống Rouhani cũng loại trừ khả năng Iran hạn chế chương trình tên lửa của mình. Các cơ sở hạt nhân “Hơn nữa, nếu thỏa thuận hạt nhân không thành công, Iran sẽ không còn được ủy quyền chỉ đạo. Các nhà điều tra quốc tế sẽ tiếp cận các cơ sở hạt nhân của họ. —— Nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở Iran năm 2010. Ảnh: Reuters. – – Tuy nhiên, cho đến nay, Iran dường như đồng ý với quan điểm của các cường quốc châu Âu khác và cả hai bên đều muốn giữ nguyên thỏa thuận bất kể Mỹ có tham gia hay không.Tôi có thể gặp khó khăn trong hai đến ba tháng, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề. Rouhani cho biết: “Trọng tâm của chính sách này là hợp tác với thế giới và cam kết mang tính xây dựng với thế giới.” Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hầu hết các công ty đa quốc gia lớn sẽ tuân thủ các biện pháp trừng phạt mà Washington đã áp đặt nhằm bảo vệ quyền lợi của họ trên thị trường Mỹ. Do đó, Mỹ càng áp đặt nhiều lệnh trừng phạt, EU và Nga. Và Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn hơn trong việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ảnh hưởng của Hoa Kỳ là gì?

Nhà bình luận Jamieson cho rằng hậu quả lớn nhất từ ​​quyết định của vị tướng là Tổng thống Trump cho rằng về lâu dài, Mỹ có thể làm suy yếu niềm tin trên trường quốc tế. Chỉ những cá nhân “vô tội” mới muốn đàm phán với Hoa Kỳ. Nhận xét của ông lặp lại lời cảnh báo của Tổng thống Rouhani rằng không ai có thể tin tưởng Hoa Kỳ sau đó. -Observers đánh giá tình hình Mỹ rút khỏi hiệp định. Thỏa thuận cũng có tác động đến hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Iran giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên King Kong Un. Giờ đây, Bình Nhưỡng sẽ phải xem xét lại các cuộc đàm phán với Washington.

VũHoàng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website