Căng thẳng với Australia cho phép Trung Quốc “thao túng” đối thủ

Vào tháng 4, Úc đã đề xuất một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Kể từ đó, Trung Quốc đã áp đặt hàng tỷ đô la xuất khẩu lúa mạch, thịt bò, than, đồng, gỗ và rượu trong hơn một chục ngành công nghiệp chủ chốt của Australia. -Theo báo cáo, tháng trước Trung Quốc đã công bố một tài liệu ghi lại 14 vụ việc đã “đầu độc” mối quan hệ giữa hai nước, trong đó có việc Canberra kêu gọi điều tra nguồn gốc của Covid-19. báo cáo. Các phương tiện truyền thông có “thái độ thù địch” đối với Trung Quốc ở Úc, và Canberra đã đưa ra một tuyên bố về tình hình ở Hồng Kông và Tân Cương. Điều này củng cố một giả định chung rằng Trung Quốc muốn buộc Australia phải chịu đòn trả đũa chính trị.

Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu trước Quốc hội vào tháng 4 năm ngoái. Ảnh: Reuters Trung Quốc nhập khẩu khoảng 40% sản phẩm của mình từ Australia, một đồng minh thân cận của Mỹ. Giá trị thương mại giai đoạn 2019-2020 đạt xấp xỉ 177 tỷ USD. Mặc dù đã mở ra cánh cửa đàm phán và quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc, nhưng Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định không để nước này thỏa hiệp. Giá trị hoặc giá trị quốc gia. Nhóm lợi ích cho rằng nền chính trị quốc gia sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng bởi “trật tự của bất kỳ quốc gia nào.”

Bắc Kinh phủ nhận họ là động lực khiến quan hệ xấu đi, đồng thời kêu gọi Canberra “đối mặt với mấu chốt của sự thất bại trong quan hệ song phương” và đưa ra “lựa chọn độc lập, khách quan và hợp lý vì lợi ích của” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triou Lapu. Sau khi Triệu Lập Kiên đăng thông cáo báo chí trên mạng xã hội, cuộc chiến giữa hai bên càng khiến triển vọng tan băng gần đây trở nên ảm đạm. Một binh sĩ Australia bị dao cứa cổ lên án mạnh mẽ Australia, Mỹ, New Zealand và Pháp. – – Cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull lập luận rằng danh sách khiếu nại của NATO chống lại Canberra đã bị phá hủy Tất cả các con đường, không phải “về cơ bản họ đang phàn nàn về tất cả các khía cạnh của nền dân chủ Úc,” ông nói. Nhận xét thận trọng “Dựa trên kinh nghiệm của Australia, nói thêm rằng những phát biểu và nhận xét cấp tiến của Bắc Kinh đã gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của nước này trên trường quốc tế.” Tôi chắc chắn rằng việc đe dọa và gây sức ép không phải là không thể giành được bạn bè. “-Nhiều nhà quan sát cho rằng chiến lược của Bắc Kinh là cách họ truyền thông tin đến các nước khác, bao gồm Canada và Liên minh châu Âu. Nếu nó không phù hợp với lợi ích cơ bản của Trung Quốc, hậu quả mà họ có thể phải gánh chịu -” Tôi không biết Trung Quốc đề xuất những gì “. Jeffrey Wilson, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Perth American Asia đến từ Australia, cho biết “danh sách 14 đơn khiếu nại” dường như đã không hoạt động theo đúng yêu cầu “thực sự” mà Trung Quốc mong đợi. Đúng hơn, đây là danh sách “cảnh báo” đối với các hành động chính sách đối ngoại của các nước khác chống lại Trung Quốc có thể bị trừng phạt về mặt kinh tế. Nói cách khác, Úc đã trở thành mục tiêu để làm gương. “

Tuần trước, Tom Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban Tuyển chọn nước ngoài của Quốc hội Anh, mô tả danh sách của Trung Quốc là” lời cảnh báo “đối với các nước khác và chính phủ Anh coi đó là một” hành vi cực kỳ hung hăng. ”

Nhiều quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương thực sự đã quen thuộc với kinh nghiệm mới nhất của Úc ở châu Á. Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines đều là đồng minh của Hoa Kỳ, nhưng phần lớn thương mại với Trung Quốc đã phải đối mặt với sự trả đũa kinh tế công khai từ Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây, Beijing-Station Shin Oya, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Sáng kiến ​​Châu Á Thái Bình Dương ở Tokyo, cho rằng Nhật Bản không thể nào quên ký ức sống động về việc Bắc Kinh ngăn chặn xuất khẩu của nước này, sự kiện hy hữu năm 2010 xuất phát từ tranh chấp xung quanh việc Nhật Bản chiếm háng tàu đánh cá của thủ đô Trung Quốc. Oya tuyên bố rằng Nhật Bản và các quốc gia khác phải phản đối chiến lược thúc đẩy của Trung Quốc trên tinh thần hòa hợp, hợp tác quốc tế và đoàn kết.

“Sự đoàn kết với Australia không chỉ dành cho người dân Australia, mà còn cho những người tin tưởng vào pháp quyền và không bị áp bức về kinh tế. Gửi tới người dân thế giới “.

Shin Kak-soo, một cựu quan chức ngoại giao làm việc tại các đại sứ quán Hàn Quốc tại Nhật Bản và Israel,o Tình hình hiện tại của Australia không khác gì Seoul năm 2017, khi Bắc Kinh gây áp lực lên ngành du lịch để trả đũa việc Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Tất cả các nước trong khu vực nên cố gắng hết sức để thiết lập một mạng lưới khuôn khổ khu vực nhiều cấp độ và Trung Quốc nên tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn với tư cách là một bên liên quan có trách nhiệm. Sáng kiến ​​của Tổng thống đắc cử Biden về việc thiết lập liên minh giữa các nền dân chủ có thể là một cách tốt để kiềm chế Trung Quốc. – Bilahari Kausikan, cựu đại sứ Singapore, Liên Hợp Quốc và Nga nói rằng Bắc Kinh muốn thử xem liệu họ có thể phá vỡ Úc hay không. Ý chí chính trị. Nếu thành công, nó sẽ “khơi dậy sự nghi ngờ trong tất cả bạn bè và đồng minh của Mỹ trên toàn khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.” Sức mạnh của Trung Quốc, tất cả các nước sẽ chú ý và xem xét lại vị thế của nó “, Kauskan nói.

Wu Huang (theo SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website