Những trở ngại ngăn cản Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại

Khi các quan chức cố gắng đạt được một phần của thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Donald Trump đã đạt được, việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ đã trở thành một chủ đề nóng trong các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ. Được công bố vào tháng 10-Trump tuyên bố vào ngày 11 tháng 10 rằng Trung Quốc đã đồng ý mua đậu nành, thịt lợn và các sản phẩm nông nghiệp khác trị giá 50 tỷ đô la từ Hoa Kỳ mỗi năm. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc thường tránh đưa vào các cam kết định lượng cụ thể trong các giao dịch.

Một số người nói rằng Bắc Kinh muốn tránh những giao dịch có lợi cho Washington. Và hy vọng sẽ duy trì sự linh hoạt trong hiệp định khi căng thẳng thương mại tiếp tục gia tăng. Một quan chức Trung Quốc cho biết: “Nếu có vấn đề gì xảy ra, chúng tôi luôn có thể dừng việc mua bán.” Tổng thống Trump (phải) bắt tay Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He tại cuộc họp diễn ra tại Nhà Trắng ngày 11/10. Ảnh: Associated Press — Tranh chấp giữa hai bên về việc thu mua nông sản là một trong những vấn đề có thể dẫn đến việc Trump và Phó Thủ tướng Liu He nhất trí chấp nhận một số thỏa thuận thương mại vào ngày 11/10. Hai bên có tranh chấp về việc liệu Hoa Kỳ có đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc hay không và mức thuế sẽ được áp dụng như thế nào. Các quan chức Trung Quốc cũng phản đối yêu cầu của Mỹ về một cơ chế thực thi nghiêm túc thỏa thuận và ngăn chặn việc người đứng đầu buộc các công ty muốn làm ăn với Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ. Cả Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nơi dẫn đầu cuộc đàm phán, đều không có bài phát biểu chính thức. Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 13 tháng 11 rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra. Ông nói: “Chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng mọi thứ đang tiến triển rất nhanh.” Tổng thống Mỹ ngày 12/11 cho biết ông đang chuẩn bị tăng dần thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận.

Một số cựu quan chức thương mại Mỹ và những người theo dõi cuộc đàm phán ở Washington lo lắng rằng Trung Quốc sẽ đòi hỏi quá nhiều trong các cuộc đàm phán. Khi chúng ta rất thân thiết, các công ty Mỹ hy vọng đạt được một thỏa thuận trong đó chính quyền Trump sẽ từ bỏ kế hoạch áp thuế đối với hàng tiêu dùng Trung Quốc từ ngày 15/12 và hủy bỏ mức thuế 15% đối với hàng hóa nhập khẩu khác từ tháng 9. 1. Các nhà nhập khẩu Mỹ trực tiếp chịu sự kiểm soát thuế quan của chính quyền Trump.

Bộ Thương mại Trung Quốc không tiết lộ cam kết của Bắc Kinh trong việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, và một phát ngôn viên của Bộ Thương mại cũng cho biết tuần trước rằng Hoa Kỳ đã đồng ý bãi bỏ một số sản phẩm của Mỹ. Thuế này là một phần trong giai đoạn đầu của hiệp định nhiều giai đoạn. Tuy nhiên, phát biểu của lãnh đạo “Phật giáo Bắc truyền” đã khiến giới “diều hâu thương mại” ở Washington tức giận rằng Hoa Kỳ đã nhượng bộ quá sớm. Trump ngay lập tức bác bỏ khả năng áp thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, cũng không muốn áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả hàng tiêu dùng, trừ khi Bắc Kinh cho thấy một cách tiếp cận “linh hoạt” hơn với Hoa Kỳ. Yêu cầu.

Về phía Trung Quốc, các quan chức của họ sẽ hành động và các hành động được lên kế hoạch sẽ không vội vàng đưa ra lời hứa với Lighthizer cho đến khi họ xác định rằng chính quyền Trump sẽ rút lại mức thuế hiện tại trong “giao dịch đầu tiên”, cựu quan chức nói . Trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh, một quan chức thương mại cấp cao của Mỹ tuyên bố rằng chính quyền Trump mong muốn thực hiện nhiều cam kết của Trung Quốc nhất có thể trong thỏa thuận bán thời gian giai đoạn một. Đây là một sự đảm bảo khi hai nước hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận mới trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận thỏa thuận nếu nó có lợi cho ông Mỹ, nhân viên của chúng tôi và các công ty lớn, vì chúng tôi đã chịu quá nhiều thiệt hại”, Trump đưa ra cho nền kinh tế New York ngày 12/11. Cho biết trong một tuyên bố từ câu lạc bộ.

Quốc Hùng (Theo báo cáo của The Wall Street Journal)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website