Tổng thống Bolivia để lại một di sản lộn xộn

Ngày 10/11, Tổng thống Bolivia Evo Morales bất ngờ phát sóng lá thư từ chức của mình trên TV và ngay lập tức xin tị nạn tại Mexico. Những nhân viên thân tín của ông ở các vị trí chủ chốt như Phó Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Hạ viện đều đồng loạt từ chức.

Morales, người cai trị Bolivia trong 14 năm, đã khiến đất nước Nam Mỹ rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị. John Crabtree, một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, cho biết: “Morales từ chức khỏi ghế của mình, gây ra khoảng trống quyền lực. Không rõ ai sẽ tiếp quản.” Phó Chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez (Jeanine Anez) ) / Ngày 11/11 người ta tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, nhưng khẳng định rằng công việc duy nhất của chính phủ của bà là đảm bảo rằng các cuộc bầu cử mới được tổ chức trong vòng 90 ngày.

Evo Morales tại Hội nghị Liên hợp quốc 2017 ở New York. Ảnh: Agence France-Presse. — Nhà phân tích rủi ro chính trị Johanna Marris của IHS Markit cho rằng sự ổn định của nền chính trị thời hậu Morales ở Bolivia sẽ phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ từ các lực lượng vũ trang. Chính phủ lâm thời cũng cần giám sát việc tổ chức lại ủy ban bầu cử trước cuộc bầu cử.

Nhưng ngay cả Lực lượng vũ trang Bolivia dường như cũng đang gặp khó khăn. An ninh trước tình hình chính trị rối ren này. Bộ trưởng Quốc phòng Javier Savaleta hôm nay tuyên bố từ chức để “duy trì sự thống nhất giữa các lực lượng vũ trang.” “Chúng tôi không bao giờ ra lệnh cho binh lính chĩa súng vào người dân, và chúng tôi sẽ không bao giờ làm như vậy. Đất nước Bolivia mà chúng tôi đã thành lập là một đất nước mà những người lính bảo vệ đất nước và người dân, không phải đất nước. Savaleta kiên quyết phản đối điều đó.

Khi Morales nhậm chức cách đây khoảng 14 năm, ông trở thành nhà lãnh đạo bản địa đầu tiên của một quốc gia do một nhóm nhỏ người gốc châu Âu cai trị. Ông đã giành được nhiều lời khen ngợi vì đã giúp đất nước phát triển kinh tế và giảm bất bình đẳng xã hội. — Theo Tổ chức Y tế Hoa Kỳ (PAHO), trong thời gian điều hành của Morales, tỷ lệ nghèo nhiều tỷ đô la của Bolivia đã giảm một nửa từ 37,7% năm 2007 xuống còn 17,3%. Tỷ lệ này vào năm 2014. Tỷ lệ nghèo cùng cực ở khu vực nông thôn đã tăng từ 37,7% năm 2007. 63,9% giảm xuống 36,1% và tỷ lệ thất nghiệp thành thị giảm từ 8,5% xuống 2,3%.

Tuy nhiên, do những bước đi của ông, thành tích của ông vẫn chưa rõ ràng để duy trì quyền lực. Ông đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016, Để tranh cử tổng thống thứ tư. Khi thua trong cuộc trưng cầu dân ý, ông đã phán quyết dựa trên những người ủng hộ hàng đầu của tổng thống và giúp Morales mở đường cho cuộc bầu cử.

Trong cuộc bầu cử tháng 10, Morales Bị cáo buộc gian lận để giành chiến thắng. Ủy ban Giám sát của OAS đã phát hiện ra những bất thường và “thao túng rõ ràng” trong cuộc bầu cử và đề nghị lật ngược kết quả bầu cử và tổ chức vòng bầu cử tiếp theo.

Morales bác bỏ đề xuất , Và công bố nhiệm kỳ thứ tư của mình, khiến cư dân biểu tình sau ba tuần phản đối bạo lực. Khi quân đội và cảnh sát quay sang ủng hộ những người biểu tình, Morales đã từ chức.

Tuy nhiên, Morales đang ở trong nước Anh ấy vẫn có cơ sở ủng hộ mạnh mẽ vì anh ấy đã thực hiện những cải cách hữu ích về kinh tế và xã hội. Nhiều người Bolivia đã thoát khỏi đói nghèo và cải thiện quyền của người dân bản địa.

Những người Bolivia phản đối và ủng hộ Morales lo lắng về những gì tiếp theo Điều gì sẽ xảy ra.Do các yếu tố địa lý, xã hội và sắc tộc, xã hội Bolivia có sự phân hóa cao, những người phản đối tinh thần chủ yếu đến từ phương Đông, tầng lớp trung lưu và tầng lớp trung lưu, đồng thời, những người ủng hộ tinh thần là tầng lớp lao động hoặc sống ở các làng vùng cao. Sự chia rẽ này có thể ngày càng gia tăng. – – Esteban Salinas Lopez, một bác sĩ thú y 24 tuổi đến từ Cochabamba, nói rằng anh ấy và bạn bè của mình rất vui khi nghe Morale Ông từ chức và tập trung ở La Plaza để ăn mừng, Salinas Lopez cho biết: “Tuy nhiên, khi bầu không khí vui vẻ lắng xuống, chúng tôi càng cảm thấy bị quấy rầy. “Anh ấy lo lắng rằng đất nước của anh ấy, giống như Venezuela, đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng.

Carla Flores Mora, một sinh viên 20 tuổi của Caracosbamba và là người ủng hộ Morales Les (Carla Flores Morales) tin rằng mình đã thắng trong cuộc bầu cử dân chủ vào tháng trước, cô ấy nói rằng nhiều ngôi nhà của người bản xứ đã bị phá hủy bởi những kẻ phản đạo đức. – Cô ấy lo sợ rằng không có anh ấy, đất nước sẽ bị thu hẹp lại.Flores Morales nói: “Sau tất cả, chúng tôi đã trải qua cảm giác bất lực.” Không rõ ai sẽ tham gia vào cuộc bầu cử mới để giải quyết di sản của Morales. Cựu Tổng thống Carlos Mesa, người đã đối mặt với Morales trong cuộc tổng tuyển cử tháng 10, có thể là ứng cử viên phù hợp. Lãnh đạo phe đối lập Luis Fernando Camacho, người dẫn đầu các cuộc biểu tình chống Morales, cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của đất nước. Trau dồi sự tự tin để nối tiếp thành công. Weyland nói: “Với Evo Morales, mọi thứ phụ thuộc vào bạn. Anh ấy hy vọng mọi thứ phụ thuộc vào bạn.”

PhươngVũ (Theo Aljazeera / Vice)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website