“ Thủy triều hồng ” ở Mỹ Latinh tan biến

Việc Tổng thống Bolivia Evo Morales bất ngờ từ chức hôm 10/11 đã gây chấn động châu Mỹ Latinh, khiến nhiều người coi đây là dấu chấm hết cho phong trào “Thủy triều hồng” vốn được tái lập khi mới thành lập. Đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Kinh tế khu vực đầu những năm 2000.

“Thủy triều hồng” là một thuật ngữ được giới truyền thông và các nhà phân tích chính trị sử dụng để biểu thị làn sóng cánh tả phản đối chủ nghĩa đế quốc. Và yêu cầu những người lên nắm quyền cùng thời vào những năm 2000 phải có nhiều quyền hơn.

Phong trào này bắt đầu với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (Hugo Chavez) vào năm 1998, sau đó là sự nổi lên của các nhà lãnh đạo cánh tả như Tổng thống Argentina Nestor Kirchner (Nestor Kirchner, 2003)), Brazil Tổng thống Luis Inácio Lula da Silva (2003) hay Tổng thống Bolivia Evo Morales (2006). Những năm 2000 là đỉnh cao của phong trào “Thủy triều hồng”, khi chính phủ cánh tả Nam Mỹ lãnh đạo 3/4 dân số Nam Mỹ (khoảng 350 triệu người).

Từ trái sang phải: Tổng thống Brazil Luis Inácio Lula da Silva, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (Hugo Chavez), Tổng thống Argentina Nestor Kirchner (Nestor Kirchner) năm 2006 Một cuộc họp đã được tổ chức. Ảnh: AgenciaBrasil .

Vào thời điểm nền kinh tế Mỹ Latinh đang bùng nổ, khi nền kinh tế bắt đầu gặp khó khăn và sự bất mãn của người dân gia tăng, “cơn thủy triều hồng” dần lắng xuống, khiến một số chính phủ cánh tả dần bị thay thế bởi các chính phủ bảo thủ mới. thay thế. ——Từ Honduras đến Chile, đối mặt với sự thất vọng của tăng trưởng kinh tế chậm, tham nhũng và bất bình đẳng, sự thất vọng của công chúng đã thúc đẩy sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong khu vực chống lại các nhà lãnh đạo cánh tả. Theo Marie Arana, một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Peru tại Thư viện Quốc hội Mỹ, “ngọn lửa đã cháy từ lâu”. “Đây là thời điểm mà mọi người đã chứng kiến ​​những sai lầm về kinh tế và chú ý hơn đến những điều thực tế.”

Sự tức giận chủ yếu đến từ tầng lớp trung lưu nổi lên sau khi phe cánh tả lên nắm quyền. Từ năm 2000 đến năm 2012, khoảng 90 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu ở Mỹ Latinh. Theo Liên Hợp Quốc, đây là một điều kỳ diệu đi kèm với việc tăng giá xuất khẩu đồng, đậu nành và dầu trong khu vực.

Nhưng khi giá cả giảm mạnh và các nhà lãnh đạo cánh tả từng tự hào về cuộc đấu tranh chống tham nhũng cũng vướng vào một vụ bê bối tương tự, các gia đình lần đầu tiên cảm thấy giàu có sau nhiều thập kỷ, và giờ họ yêu cầu dịch vụ công tốt hơn. Michael Schiffert, giám đốc Viện Đối thoại ở châu Mỹ, cho biết: “Cánh tả đã tạo ra kỳ tích từ lâu nhưng không thể lặp lại.” “Khi việc quản trị quốc gia ngày càng khó khăn, kỳ vọng của người dân càng cao hơn bao giờ hết. , Chu kỳ chính trị sẽ được rút ngắn. ”- Nhiều người cánh tả cũng nhận ra rằng trong những năm qua, kỳ vọng của người dân ngày càng cao, và các nhà lãnh đạo đã không thực sự nỗ lực để củng cố hệ thống và đáp ứng nhu cầu của người dân về y tế, giáo dục và thu nhập. Người dân thoát khỏi đói nghèo, nhưng giới lãnh đạo cánh tả không thay đổi nhiều kể từ khi lên nắm quyền “, Amauri Chamorro, một nhà phân tích người Ecuador sinh ra ở Brazil, người đã tư vấn cho nhiều đảng cánh tả trong khu vực, cho biết. Trước khi Morales từ chức, người dân Bolivia đã biểu tình ở La Paz. Ảnh: Associated Press.

Nhưng Chamorro nói rằng trở ngại lớn nhất mà người Mỹ Latinh phải đối mặt là những sai lầm của phe đối lập bảo thủ trước đại hội. Cáo buộc. Đã được bầu. Cựu Tổng thống Brazil Lula (Lula) là một ví dụ điển hình.

Lula từng là tổng thống Brazil từ năm 2003 đến năm 2010. Bà đã bị nhóm điều tra đánh giá trước cuộc bầu cử năm 2018. Dẫn đầu các cuộc thăm dò. Anh ta đã ra lệnh bắt giữ vì nghi ngờ tham nhũng và rửa tiền. Người ra lệnh bắt giữ là thẩm phán Sergio Moro, người sau đó được Tổng thống Jal Bolsonaro bổ nhiệm làm chánh án Bộ trưởng Tư pháp.

Tương tự, cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa (Rafael Correa) bị nghi ngờ bắt cóc một đối thủ chính trị và lưu vong ở Bỉ, và Kirchner cũng phải từ chức tổng thống Argentina vì cáo buộc tham nhũng. Morales cũng có thể được coi là nạn nhân của phe cánh hữu. Không giống như đồng minh chống Mỹ Morales, Bolivia đã mang lại mức tăng trưởng kinh tế lớn nhất thế giới trong 14 năm liên tiếp, đã giao dịch với các công ty năng lượng lớn và gia nhập Đã có một thời kỳ ổn định, định giá kinh tế chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ. Morales cũng xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc đã tồn tại ở Bolivia trong nhiều thập kỷ.Đồng bào dân tộc thiểu số từ lâu đã bị thiệt thòi về kinh tế và chính trị. – Sự thất bại của Morales bắt nguồn từ việc anh ta từ chối công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý và cố gắng lên nắm quyền. Tổng thống tiếp tục cuộc bầu cử thứ tư liên tiếp vào năm 2016.

Tổ chức Hoa Kỳ (OAS) đã xem xét kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20 tháng 10 và phát hiện một trong những con số bất thường, bao gồm việc sử dụng máy chủ bí mật để bỏ phiếu và giả mạo chữ ký trên lá phiếu. Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra trong ba tuần để phản đối việc Morales tuyên bố về nhiệm kỳ thứ tư của mình.

Morales đến Mexico tị nạn sau khi từ chức vào ngày 10 tháng 11. Ảnh: Associated Press.

Số phận chính trị của Morales nổi lên khi quân đội quay sang ủng hộ những người biểu tình và thúc giục anh ta rời khỏi ghế của mình. Morales tuyên bố rằng ông buộc phải từ chức vì một cuộc “đảo chính” và xin tị nạn ở Mexico vì sự an toàn của mình.

“Những người cánh tả từ lâu đã trở nên hấp dẫn một cách hợp pháp bởi vì họ nói về tiếng nói của người dân khi không ai có thể nói được.” Arana bày tỏ hy vọng rằng người dân Mỹ Latinh có thể tìm thấy hướng đi đúng sau cuộc hỗn loạn.

Guo Chao (theo Associated Press)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website