Công nghệ Mỹ xác định thủ lĩnh của IS

Người ta nói rằng khuôn mặt của Baghdadi vẫn còn nguyên vẹn sau vụ nổ. Sau khi sử dụng máy quét nhận dạng khuôn mặt, các lực lượng đặc biệt Mỹ ngay lập tức tìm thấy các nạn nhân trong một ngôi nhà nhỏ bên ngoài làng Barisha ở Idlib, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 5 km về phía nam, trong cuộc đột kích. Ngày 27 tháng 10 là Baghdadi. Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sau đó thừa nhận rằng thủ lĩnh đã chết và công bố một thủ lĩnh mới-Abu Bakr al-Baghdadi (Abu Bakr al-Baghdadi) trong một video được công bố hồi tháng 4. Ảnh: Agence France-Presse .— Kể từ khi cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq bùng nổ, quân đội Mỹ đã thiết lập một cơ sở dữ liệu khổng lồ để ghi lại khuôn mặt, tròng mắt và dấu vân tay của những kẻ tình nghi là khủng bố. Dữ liệu này có thể được xem và thu thập bằng máy quét di động. Mới đây, quân đội Mỹ đã nghiên cứu cách xác định những kẻ khủng bố bằng giọng nói.

Các đặc vụ đột kích Baghdadi không chỉ dựa vào những đặc điểm sinh học này để xác nhận danh tính của mục tiêu mà còn thích hợp để kiểm tra DNA.

Thông thường, thử nghiệm DNA có thể mất vài tuần. Các nhà phân tích trong phòng thí nghiệm phải hòa tan các mẫu hữu cơ trong hóa chất đặc biệt để tách chiết DNA. Trong những năm gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cố gắng đẩy nhanh quá trình xử lý DNA, đặc biệt là xác định nhanh các thủ lĩnh khủng bố đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công. Pakistan, vào tháng 5 năm 2011, các quan chức Mỹ đã gửi mẫu thi thể của bin Laden đến phòng thí nghiệm DNA của quân đội Mỹ ở Afghanistan. Các chuyên gia quân sự sau đó khẳng định người chết là thủ lĩnh của Al Qaeda. -Nhưng các nhà lãnh đạo của Lầu Năm Góc hy vọng rằng các lực lượng đặc biệt có thể xác định được những kẻ khủng bố ở đó ngay sau khi vụ việc xảy ra. Đột kích mà không cần chuyển mẫu đến phòng thí nghiệm. Năm 2015, các quan chức từ Bộ Chỉ huy Lực lượng Đặc biệt Hoa Kỳ (SOCOM) tiết lộ rằng họ đã bắt đầu sử dụng hai loại máy dò DNA nhỏ mới: RapidHIT 200 của IntegenX có trụ sở tại California và DNAscan của công ty. NetBIO, có trụ sở chính tại Massachusetts.

Hoạt động của hai máy đọc DNA này tương tự như hệ thống truyền thống, nhưng lượng thuốc thử hóa học nhỏ, có thể đo chính xác và kết nối không dây với cơ sở dữ liệu DNA. Chúng nặng khoảng 45 kg, tương đương với kích thước của một chiếc máy photocopy và đủ nhỏ để đặt trên một chiếc trực thăng.

Cả hai máy chỉ yêu cầu người vận hành có tay nghề cao. Họ chỉ cần dùng tăm bông thấm một ít nước bọt hoặc máu của đối tượng xét nghiệm ADN, sau đó bọc vào màng bọc thực phẩm, sau đó cho màng bọc thực phẩm vào máy và bấm vài nút, chưa đầy hai giờ sau, máy Kết quả là xác định xem DNA có khớp với cơ sở dữ liệu hay không.

“Chúng tôi không muốn yêu cầu người vận hành phải có bằng tiến sĩ về thiết bị”, Michael Fitz, người đứng đầu chương trình giám sát đặc biệt của SOCOM cho biết. Vào năm 2015, giá của một máy quét DNA tức thời là khoảng 250.000 USD và nó thường chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ quan trọng. Vào thời điểm đó, SOCOM hy vọng sẽ hợp tác với công ty để giảm trọng lượng của máy quét DNA di động xuống còn khoảng 2,3 kg.

Trong cuộc đột kích Baghdadi, không rõ Hoa Kỳ đã sử dụng thiết bị này. Nhỏ gọn hơn không có gì. Tại cuộc họp báo chiến dịch tranh cử tổng thống, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố quân đội Mỹ chỉ cần khoảng 15 phút để xét nghiệm ADN.

Bất kể kích thước hay tốc độ xử lý, trình đọc DNA chỉ thiết lập một cơ sở dữ liệu lớn ở Hoa Kỳ để xác định. Theo báo cáo, cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã tuyển dụng bác sĩ Pakistan Shakil Afridi, người phụ trách chương trình tiêm. ) Để lấy DNA của bin Laden. Thủ lĩnh khủng bố Usama bin Laden trốn trong phòng viêm gan B ở Abbottabad. Sử dụng chương trình tiêm chủng, bác sĩ Afridi đã lấy mẫu máu của một đứa trẻ được cho là sống tại nơi ở của Bin Laden để xét nghiệm ADN nhằm xác định xem đứa trẻ có phải là họ hàng của thủ lĩnh khủng bố hay không. -Trong chiến dịch tiêu diệt Baghdadi, Tướng Frank Mackenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ xác định người chết chính là Baghdadi bằng cách so sánh người chết với DNA lưu lại từ đó đến nay. Baghdadi bị giam trong một nhà tù ở Iraq năm 2004.

Phương Vũ (theo báo “Daily Beast”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website