Bolivia Platinum khiến các công ty thèm muốn

Bolivia từng là nguồn cung cấp quặng bạc tập trung của Đế chế Tây Ban Nha, nhưng đã giành được độc lập vào năm 1825. Tuy nhiên, nước này cũng đã trải qua một loạt cuộc đảo chính, thường do quân đội lãnh đạo. Và đại diện của các công ty khai thác đa quốc gia.

Ban đầu những công ty này là công ty thiếc, nhưng thiếc không còn là tài nguyên quý giá ở Bolivia. Theo Vijay Prashad, Giám đốc Viện Nghiên cứu Xã hội tại Đại học Sanzhou, mục tiêu chính của các công ty đa quốc gia hiện nay là có trữ lượng lithium khổng lồ ở Bolivia.

Bolivia tuyên bố rằng trữ lượng tiềm năng của lithium là 70%. Nó rất quan trọng đối với xe điện, chủ yếu ở khu vực Salar de Uyuni, nơi có độ cao 3.600 mét so với mực nước biển và có rất nhiều mưa. Điều kiện tự nhiên ở đây không thuận lợi cho việc khai thác lithium, chẳng hạn như các mỏ ở sa mạc Atacama ở Chile và vùng Humbir Muerto ở Argentina. Ảnh: National Geographic.

Việc khai thác và chế biến liti rất phức tạp, điều đó có nghĩa là Bolivia không thể tự mình phát triển ngành công nghiệp này mà cần nhiều quỹ đầu tư và các tuyến công nghệ nhập khẩu từ nước ngoài. Đảng của ông lên nắm quyền vào năm 2006 và ông đã cố gắng lấy lại quyền tài nguyên của Bolivia. Ông không muốn những nguồn tài nguyên này rơi vào tay các công ty khai thác đa quốc gia, nhưng mong rằng chúng phục vụ lợi ích của người dân Bolivia. -Chính phủ Morales ngay lập tức tìm cách chấm dứt “hành vi” này. “Các công ty khai thác đa quốc gia đã đánh cắp trong nhiều thập kỷ và đánh cắp hoạt động khai thác của một số công ty lớn, như Glencore, Jindal Steel and Power, Anglo American Pan American Energy và South American Silver (nay là TriMetals Mining Company). Khi tỷ lệ đói nghèo ở Bolivia giảm và các chỉ số xã hội được cải thiện đáng kể, lời hứa của Morales đã được thực hiện một phần. Việc quốc hữu hóa tài nguyên và sử dụng tiền khai thác để đầu tư vào phát triển xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Bolivia. Đây là chính phủ Morales Chính sách này đã khiến nhiều công ty khai thác đa quốc gia tức giận và kiện Bolivia, ngày 1 tháng 8 năm 2012, chính phủ Morales ban hành Nghị định số 1308 chấm dứt hợp đồng khai thác với TriMetals Mining. Chính phủ Canada của Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã gây áp lực nặng nề lên Bolivia và đã đạt được thỏa thuận bồi thường 25,8 triệu USD với chính phủ Bolivia, bằng khoảng 1 / số tiền mà công ty yêu cầu trước đó. 10. Năm 2007, Bolivia cũng chấm dứt hợp đồng với Công ty Jindal Steel để khai thác quặng sắt ở El Muntun, vào tháng 7 năm 2012, Jindal Steel đã hủy hợp đồng và kiện công ty ra trọng tài quốc tế. Đầu tư, đòi bồi thường 100 triệu đô la Mỹ. Năm 2014, Bolivia đã trả 22,5 triệu đô la Mỹ cho Jindal Steel theo quyết định của Phòng Thương mại Quốc tế có trụ sở tại Paris.

Chính phủ Morales cũng đã tịch thu Thụy Sĩ Ba cơ sở của Glencore Sy, một công ty khai thác, là do nhân viên và thợ mỏ của các công ty con của nó. Tập đoàn Pan American cũng đã kiện chính phủ Bolivia đòi bồi thường thiệt hại 1,5 tỷ USD. Từ tập đoàn này sang Chaco Gas, nhưng Bolivia Năm 2014, chỉ có 357 triệu đô la Mỹ được trả cho Pan American. Ước tính trong năm 2014, Bolivia đã chi hơn 1 đô la Mỹ, tương đương 9 tỷ đô la Mỹ, để bù đắp cho nỗ lực quốc hữu hóa của công ty. Khu vực tư nhân trong các lĩnh vực chính, GDP của đất nước là 28 tỷ đô la Mỹ.-Vào thời điểm đó, Financial Times cho rằng chiến lược của Morales không phải là không hợp lý. Tờ báo cho biết: “Bằng chứng về sự thành công của mô hình kinh doanh của Morales là kể từ khi ông nhậm chức, ông Quy mô nền kinh tế đã tăng gấp ba lần và lập kỷ lục về dự trữ ngoại hối. “Đã viết.

Bolivia gần đây đã nỗ lực thúc đẩy đầu tư vào khai thác lithium theo hướng có lợi cho người dân địa phương. Cựu Phó Tổng thống Alvaro Garcia Linera cũng tuyên bố Lithium sẽ trở thành “nhiên liệu để cung cấp cho thế giới”.

Tuy nhiên, chính sách quốc hữu hóa của chính phủ Morales và sự phức tạp về địa lý của đầm lầy muối Uyuni đang khiến người ta từ bỏ một loạt công ty đa quốc gia phương Tây hay các công ty khai thác mỏ. Chẳng hạn như. Các công ty như Eramet (Pháp), FMC (Hoa Kỳ) và Posco (Hàn Quốc) không thể đạt được thỏa thuận với Bolivia, vì vậy họ đã chọnHợp tác với Argentina. Vào năm 2018, công ty ACI Systems của Đức đã đạt được thỏa thuận khai thác lithium với Bolivia, nhưng sau các cuộc biểu tình bùng nổ ở Salar de Uyuni, Morales đã hủy bỏ thỏa thuận vào ngày 4 tháng 4. Tesla (Mỹ) và Pure Energy Minarals (Canada) đặc biệt quan tâm đến việc khai thác lithium ở Bolivia, nhưng chưa đạt được thỏa thuận nào dưới sự lãnh đạo của chính phủ Morales. -Tổng thống Lolivia Evo Morales (Evo Morales) tại một sự kiện tổ chức ở thủ đô La Paz hồi đầu tháng 11. Ảnh: Agence France-Presse.

Do không thể đạt được thỏa thuận với các công ty phương Tây, Morales đã quyết định hợp tác với Trung Quốc để phát triển nguồn “bạch kim” này. Các công ty Trung Quốc như TBEA Group và China Machinery Engineering Corporation đã ký thỏa thuận khai thác với YLB.

Tập đoàn Lithium Tianqi, hoạt động tại Argentina, cũng dự kiến ​​sẽ đạt được thỏa thuận với YLB. Các nhà đầu tư Trung Quốc và các công ty lithium ở Bolivia đang thử nghiệm các phương pháp mới để khai thác lithium một cách hiệu quả đồng thời chia sẻ lợi nhuận của hoạt động này.

Theo Prahad, điều này đã đẩy Bolivia vào một “cuộc chiến tranh lạnh mới” giữa Trung Quốc và phương Tây, đồng thời khiến chính quyền Morales trở nên “mong manh”. Morales tuyên bố từ chức vào ngày 10 tháng 11 sau chiến tranh. Ngừng hỗ trợ anh ta dưới áp lực từ những người biểu tình. Khi chính phủ lâm thời được thành lập vào thời điểm đó bắt đầu theo đuổi chính sách thân phương Tây hơn, ông buộc phải đến Mexico tị nạn. Sau khi Morales từ chức, cổ phiếu của hãng xe điện Tesla ngay lập tức tăng 2,63% -Quốc Hùng (theo CommonDreams)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website