Các chuyên gia Anh đề nghị tàu cao tốc đến Việt Nam

Tàu cao tốc công nghệ Nhật Bản. Nhiếp ảnh: Texastribune .

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã gửi thư cho Thủ tướng Chính phủ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam vào đầu tháng 7, cho rằng tổng vốn đầu tư của dự án là khoảng 26 tỷ USD. Đồng đô la Mỹ áp dụng cho đường sắt với tốc độ 200 km / giờ, Bộ Giao thông vận tải trước đây đã đề xuất kế hoạch tốc độ tàu hỏa là 350 km / giờ với tổng vốn là 58,7 tỷ đô la Mỹ. Khoảng cách giữa hai lựa chọn đang gây tranh cãi. Vào ngày 11 tháng 7, Thủ tướng Ruan Xuanfu đã quyết định thành lập một ủy ban đánh giá quốc gia để đánh giá báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.

Trưởng ban cố vấn của Hiệp hội đường sắt cao tốc quốc tế có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản, Giáo sư Anson Jack, chuyên gia về đường sắt nhanh tại Đại học Birmingham ở Anh, nói với VnExpress rằng nếu Việt Nam phải đối mặt với nền kinh tế hiện đại đang bùng nổ, Việt Nam nên thực hiện dự án. Ông ước tính rằng tốc độ đường sắt 350 km / h sẽ giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển và hấp dẫn hơn so với vận tải hàng không. Một ví dụ điển hình là tuyến đường sắt cao tốc nối Bắc Kinh đến Thượng Hải, Trung Quốc.

“Việc xây dựng đường cao tốc nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một sự khẳng định tích cực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Jack nói:” Khi tốc độ là 200 km / h, tham vọng là nhỏ và tác động kinh tế xã hội không lớn. Chuyên gia người Anh nhấn mạnh, điều quan trọng đối với Việt Nam là tìm kiếm vốn mà không ảnh hưởng đến nợ công.

Ông liệt kê một số vấn đề chính mà Việt Nam nên xem xét trước khi quyết định xây dựng tuyến đường sắt cao tốc từ phía Bắc. Nam .— -Trước hết, Việt Nam phải xác định mục tiêu chung của dự án là gì, còn được gọi là mục tiêu chiến lược. Theo Jack, có hai mục tiêu chính khi xây dựng đường sắt. Đường cao tốc được thiết kế để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội hoặc giảm đường bộ và hàng không Tàu cao tốc có thể giúp một quốc gia tăng cường kết nối với các địa phương để thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), giúp xây dựng nền tảng công nghệ, giúp tăng khả năng tiếp cận địa phương, giảm bất bình đẳng xã hội và giảm nghèo, tắc nghẽn và đường bộ. An toàn. Tại Nhật Bản, không có tai nạn chết người nào xảy ra trong hệ thống đường sắt cao tốc trong 55 năm.

“Các mục tiêu chiến lược phải được điều chỉnh để đảm bảo giá vé được giữ ở mức chấp nhận được. “Về mặt công nghệ, Việt Nam nên xem xét thiết kế tổng thể của hệ thống, không chỉ các thành phần riêng lẻ như cơ sở hạ tầng hay đầu máy. Jack nói rằng các quốc gia có công nghệ đường sắt cao tốc như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp hay Đức muốn tìm kiếm khách hàng, mỗi quốc gia Cả hai đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, Hà Nội phải phát triển hệ thống tiêu chuẩn của riêng mình để xem loại hệ thống đường sắt cao tốc nào có thể đáp ứng. Về chi phí đầu tư, chính phủ có thể hình thành đối tác công cộng. Và sau đó, quốc gia này hoạt động hoặc cho phép các công ty tư nhân hoạt động trong 20 hoặc 50 năm. Một quốc gia phải lường trước những rủi ro vượt quá ước tính và có phản ứng, thay vì hoảng loạn. Nếu một quốc gia không thể thanh toán hoặc gây quỹ, họ có thể chuyển sang một quốc gia khác Trên thực tế, Ấn Độ đã vay 85% vốn của thủ đô Nhật Bản để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Mumbai-Ahmedabad dài hơn 500 km, nhưng không có lãi trong 15 năm. Dự án sử dụng công nghệ Nhật Bản và tổng vốn đầu tư là 16 tỷ đô la, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2023.

“Khi một quốc gia phụ thuộc kinh tế vào một quốc gia khác để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc, dự án sẽ đẩy nhanh sự phát triển. Jack at Risk cho biết: “Nếu mối quan hệ với người cho vay là tốt hay xấu, nó sẽ bị gián đoạn hoặc gián đoạn.” Mức độ hấp dẫn của Jack đối với khách hàng cũng là một yếu tố rất quan trọng. Đối với những người sử dụng tàu cao tốc để làm việc, họ sẽ nghĩ liệu điều này có hiệu quả hơn so với bay. Đối với việc thăm người thân và những người đi du lịch, họ thích được giá rẻ. Tại Anh, những chiếc ghế sang trọng trên các chuyến tàu cao tốc từ London đến Paris (Pháp) có giá xấp xỉ 350 USD một chiều. Nhưng giá được bảo lưu trong nhiều ngày, và tính thực tế không quá 50 đô la.

“Giá bao nhiêu tùy thuộc vào việc chính phủ trợ cấp hay thu gom tất cả hành khách. Điều này phụ thuộc vào bài viết” Việt Nam phải có một đội tàu điện ngầm và đường sắt cao tốc chất lượng cao khi xây dựng đường cao tốc để tránh nguy cơ lũ lụt và thậm chí là động đất. Phải có ai đó có thể vận hành và bảo trì hệ thống trước khi kết thúcJack nói: “Tôi nghĩ rằng sự thành công của các dự án đường sắt cao tốc, cam kết chính trị và tính nhất quán với các mục tiêu dài hạn là rất quan trọng.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website