Những rủi ro và triển vọng của cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên năm 2018

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Agence France-Presse .—— Triều Tiên từ lâu đã là một trong những quốc gia bí ẩn nhất thế giới và việc dự đoán hành động của Bình Nhưỡng luôn là một thách thức đối với các chuyên gia. Theo Quartz, bất chấp sự khăng khăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng “không. Điều đó sẽ không xảy ra”.

Năm 2018 có thể là năm Triều Tiên đạt được khả năng phóng tên lửa với đủ đầu đạn hạt nhân tới châu Mỹ . Chính quyền Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên vào năm ngoái, nhưng ông chủ Nhà Trắng vẫn hoài nghi về ảnh hưởng của Triều Tiên. Tổng thống Mỹ ám chỉ rằng Washington sẵn sàng triển khai quân đội khi cần thiết để ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đồng thời, nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ chuẩn bị cho tình huống người tị nạn từ các nước láng giềng tràn qua biên giới.

Nguy cơ chiến tranh

Tình huống tồi tệ nhất trong năm 2018 là chiến tranh nổ ra. Bán đảo Triều Tiên. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Atlantic News rằng có 30% khả năng Trump sẽ sử dụng các biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên. Tuy nhiên, nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân khác, con số đó sẽ tăng lên 70%.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ ngừng thử nghiệm vũ khí, kể cả vũ khí. Sau khi phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thứ ba vào tháng trước, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên cuối cùng đã “hoàn thành một lực lượng hạt nhân quốc gia”.

Thuật ngữ “hoàn hảo” được Triều Tiên sử dụng. Kim Jong-il dường như ngụ ý rằng Triều Tiên sẽ giảm cường độ các cuộc thử nghiệm, nhưng ông đã xác nhận vào đầu tháng này rằng các chuyên gia Triều Tiên sẽ tiếp tục chế tạo “vũ khí và thiết bị tốt nhất” để “tăng cường số lượng lực lượng hạt nhân.” Và chất lượng”. Thượng nghị sĩ Graham cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Atlantic rằng Tổng thống Trump “kiên quyết không cho phép Triều Tiên phát triển thịnh vượng”. Thuật ngữ “thịnh vượng” được dùng để ám chỉ rằng Triều Tiên có khả năng “lắp đầu đạn hạt nhân trên tên lửa có thể bị bắn trúng hiệu quả.” Hoa Kỳ. … Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có công nghệ cần thiết để gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa hay không. Mặc dù vậy, Bình Nhưỡng đã cho thấy những tiến bộ đáng kể trong công nghệ tên lửa trong năm qua và năm 2018, Steve Mollman của Quartz nhận xét năm nay là một năm “bùng nổ”. Một nhóm gần 60 đô đốc đã nghỉ hưu và các tướng lĩnh Quân đội Hoa Kỳ đã cảnh báo trong một bức thư gửi Tổng thống Trump rằng “các biện pháp quân sự không thể là ưu tiên” để đối phó với cuộc khủng hoảng Triều Tiên. Và Hoa Kỳ phải “khởi xướng và dẫn đầu một nỗ lực khẩn cấp và khẩn cấp nhằm đóng băng các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên trong khi giảm căng thẳng trong khu vực.”

Tiếp tục thử tên lửa – Tên lửa Hwasong-15 của Hàn Quốc sẽ được phóng vào tháng 11. Ảnh: Reuters.-Triều Tiên đã cho thấy khả năng quân sự được cải thiện đáng kể trong năm qua, nhưng nước này vẫn cần làm một việc để chứng tỏ năng lực hạt nhân của mình: Phóng tên lửa đạn đạo ngang (ICBM). – Tháng trước, Triều Tiên đã khiến cả thế giới kinh ngạc khi thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tên gọi mới Hwasong-15 độ sẽ phóng nó lên độ cao 4.475 km. Tên lửa Triều Tiên đã chứng tỏ khả năng bay ấn tượng của mình và sau đó lao xuống vùng biển Nhật Bản cách bãi phóng 950 km. Nếu Triều Tiên tấn công một mục tiêu ở bờ biển phía đông nước Mỹ, chẳng hạn như New York, cách Bình Nhưỡng 10916 km, thì đây sẽ chỉ là một phần nhỏ trong khoảng cách mà tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phải di chuyển theo chiều ngang. — Chuyên gia nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương Evan Medeiros (Evan Medeiros) thông báo trên News.com.au dự đoán về cuộc khủng hoảng tên lửa Triều Tiên năm 2018, đồng thời cho biết sẽ phóng tên lửa ở tầm nhà. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

“Tôi không nghĩ Kim Jong Un sẽ dừng lại”, ông Evan Medeiros nhận xét. “Tôi nghĩ đối với ông ấy, chén thánh là có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có năng lượng hạt nhân, hoạt động tốt, và có thể vươn tới Hoa Kỳ”. “Tôi không tin rằng Triều Tiên hiện tại có khả năng đối với ông Kim Jong-il là điều khó nói.” Thuyết phục các nước khác nếu họ chưa phóng tên lửa ngang. “Vụ thử tên lửa của Triều Tiên được thực hiện cho đến nay” chỉ được gọi là vụ phóng góc rộng “. Bạn không thể nói rằng toàn bộ quỹ đạo “đã được thử nghiệm mà không cần phóng tên lửa parabol. Tôi nghĩ Triều Tiên phải làm điều này.” – Trong cuộc thử nghiệm vào tháng 11, Triều Tiên đã rút raNhưng theo Medeiros, Bình Nhưỡng có thể tiến xa hơn trong năm tới. “Tình huống xấu nhất là họ tiếp tục thử nghiệm và cuối cùng một vụ nổ hạt nhân trên không xảy ra, thông báo với thế giới rằng ‘chúng ta không chỉ có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà còn có một đầu đạn đang hoạt động’. — Tuy nhiên, theo Medros (Medeiros) cho rằng, nếu Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa, Mỹ chắc chắn sẽ không cảnh giác. Ông nói: “Hoa Kỳ, các đồng minh và Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp để gây sức ép tối đa lên Triều Tiên và tăng cường phong tỏa Triều Tiên.” Hầu hết các vùng của Hàn Quốc hồi đầu tuần cho biết chính phủ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể đồng ý “làm việc với Hoa Kỳ. Đàm phán, nhưng vẫn tìm kiếm cơ hội trở thành cường quốc hạt nhân được công nhận. ” Các quan chức cho rằng sau khi các lệnh trừng phạt “nghiêm khắc nhất” đối với Bình Nhưỡng có hiệu lực, Triều Tiên có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ngồi vào bàn và thảo luận. Chuyên viên phân tích. — Ở Hoa Kỳ, Washington cũng thể hiện mong muốn đối thoại nhất định với Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi đầu tháng tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán vô điều kiện để chấm dứt căng thẳng với Bình Nhưỡng. Bài phát biểu của người đứng đầu Quốc vụ viện ngay lập tức khơi dậy một tia hy vọng. Nhưng ngay sau đó, trước sức ép từ Nhà Trắng, Tillerson đã phải đổi giọng, ông nói: “Triều Tiên phải tìm cách quay trở lại bàn đàm phán” – Phi hạt nhân hóa “.

Liên hợp quốc năm 12 Ông Geoffrey Feltman, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên và Trợ lý Bộ trưởng Các vấn đề Chính trị, đã được cử đến Triều Tiên trong thời gian 4 ngày. Đây là chuyến thăm cấp cao của các quan chức Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên trong 6 năm.

Feltman cho biết Chuyến thăm này là “nhiệm vụ quan trọng nhất” mà ông từng đảm nhận. Ý của ông là “mở cửa” cho Triều Tiên và hy vọng rằng “cánh cửa dẫn đến một thỏa thuận thương lượng giờ đã lớn hơn”. Ngoài ra, Điện Kremlin cũng tuyên bố rằng nếu Hai bên đồng ý để Moscow và Nga chuẩn bị can thiệp vào đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ. Đảm nhận vai trò này.

Trung Quốc sẵn sàng đáp trả bất cứ lúc nào

Chiến tranh bùng nổ ở Triều Tiên là tình huống mà Trung Quốc không ngờ tới. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định vẫn chuẩn bị. Đáp ứng tốt .

“Thời báo Hoàn cầu” mới đây dẫn lời các quan chức quân đội Trung Quốc nhấn mạnh rằng “Chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Cho đến tháng Ba. Trung Quốc phải “chuẩn bị cho nguy cơ có thể xảy ra Chiến tranh Triều Tiên”. – Mặt khác, quân đội Trung Quốc hiện đang tiến hành lặp lại các cuộc tập trận quân sự gần Triều Tiên trên bộ và trên biển. Một tờ báo quốc gia ở tỉnh Cát Lâm giáp biên giới với Triều Tiên cũng đăng một bài báo mô tả những biện pháp cần thực hiện để hạn chế ảnh hưởng của bức xạ trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Theo một số báo cáo, Trung Quốc đang xây dựng một mạng lưới các trại lưu trú để đối phó – mặc dù Triều Tiên là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, nhưng nước này cũng đã bắt đầu thực hiện các biện pháp gây áp lực buộc chính quyền Kim Jong Un thực hiện các chương trình hạt nhân và tên lửa. Theo dữ liệu do hải quan công bố, Trung Quốc đã không xuất khẩu bất kỳ sản phẩm dầu mỏ nào sang Triều Tiên trong tháng 11; trong thời gian này, Bắc Kinh không nhập khẩu quặng sắt, than hoặc chì từ Bình Nhưỡng.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website