4 tình huống của phong trào biểu tình Hong Kong

Những người biểu tình tập trung tại một địa điểm kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc ở Hong Kong hôm 1/10. Ảnh: A

Hong Kong đang trong cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 1997, khi các cuộc biểu tình phản đối dân chủ kéo dài hơn một tuần. Người dân hy vọng yêu cầu cải cách cơ quan lập pháp địa phương và phản đối việc Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử chính quyền SAR năm 2017.

Cuộc đối đầu giữa Phong trào Ai Cập và chính quyền thành phố dường như không có dấu hiệu kết thúc. Cả hai bên đều tỏ ra không khoan dung. Hôm qua, một thủ lĩnh sinh viên đã đe dọa những người ủng hộ cô ấy chiếm các tòa nhà chính phủ. Đồng quan điểm, ông Lương Chấn Anh, lãnh đạo Đặc khu hành chính nhấn mạnh sẽ không dao động.

Trước sự giằng co này, Agence France-Presse đưa ra một số tình huống có thể xảy ra trong vài ngày tới. .

Sự phát triển nhanh chóng của phong trào biểu tình

Những ngày gần đây, hàng nghìn người Hong Kong đã xuống đường biểu tình, chiếm các trục đường chính và làm tê liệt nhiều khu vực quan trọng. – Trong hai ngày 1-2 / 10, Hong Kong được nghỉ lễ nên các cuộc biểu tình không gây quá nhiều xáo trộn hay khó khăn tại các khu vực đặc biệt. Theo thời gian, số lượng người biểu tình có thể sẽ tăng lên, đặc biệt nếu cảnh sát tiếp tục duy trì chế độ cầm chừng như hiện nay. Trước đó, chính quyền Hong Kong đã dùng hơi cay để trấn an quần chúng.

Người biểu tình tiếp tục phong tỏa các con đường trọng yếu, và ngày càng có nhiều người chịu áp lực lớn hơn, buộc chính phủ phải hành động để đáp ứng yêu cầu hoặc cho người dân xuất ngũ. Giới phân tích cho rằng, việc ông Rouang từ chức sẽ làm giảm nhiệt tình của những người biểu tình ở một mức độ nhất định.

Phong trào biểu tình đã cạn kiệt

Mặc dù những ngày này số lượng người tham gia biểu tình là đáng kể, nhưng việc giữ cho đám đông đủ lớn cũng đóng một vai trò quan trọng. Sự sụt giảm số lượng người ủng hộ đổ ra đường dễ dẫn đến việc đám đông thiếu động lực. Từ đó, chính quyền SAR sẽ cử cảnh sát đến giải tán những nhân sự còn lại.

Thật dễ dàng để loại bỏ các trang web phản đối nhỏ. Mỗi buổi sáng, rất ít người biểu tình ở Mong Kok hoặc Causeway Bay vì họ phải về nhà để tắm và nghỉ ngơi. -Những nhà cầm quyền cũng phải chú ý đến dư luận của thành phố này, vốn luôn đơn độc. Được biết đến như một nơi tốt để kinh doanh. Hiện nay, mặc dù thỉnh thoảng vẫn có khiếu kiện về biểu tình nhưng mức độ vừa phải, không đáng kể. Nếu sự bất tiện do tập thể dục kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần, điều đó sẽ thay đổi.

Các cuộc biểu tình hầu hết được duy trì trong bầu không khí và thái độ ôn hòa. Nhưng những người cầm đầu các cuộc biểu tình biết rất rõ rằng chỉ một vài phản ứng quyết liệt sẽ khiến mọi thứ đảo lộn. Nhóm Giải pháp An ninh Tình báo đã viết trong một báo cáo: “Những kẻ cực đoan có thể cố gắng tác động đến giới trẻ để đóng vai trò dẫn đầu trong phong trào bất tuân dân sự.” – Chính phủ đàn áp-Đối mặt với viễn cảnh tê liệt trong thành phố và sự bất mãn của Bắc Kinh. Về mặt tình cảm, chính quyền Hồng Kông có thể quyết định khôi phục lực lượng chống bạo động và tiến lên. Tất cả các hành động cần thiết để giải tán những người biểu tình và dọn dẹp đường phố.

Cảnh sát không loại trừ khả năng sử dụng hơi cay, hoặc thậm chí bắn đạn cao su để trấn áp đám đông. Tuy nhiên, xung đột 1-1 có thể chỉ khiến nhiều người biểu tình xuống đường hơn, chẳng hạn như những gì đã xảy ra vào đêm 28/9. – Đồng thời, các nhà phân tích tin rằng chiến dịch này đã kết thúc. Toàn bộ phong trào nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà lãnh đạo của nó. AFP dẫn lời AFP cho biết: “Ngay cả khi những người tổ chức và lãnh đạo cuộc biểu tình bị bắt, phong trào vẫn có thể tiếp tục.”

— Bắc Kinh ra tay can thiệp

Theo chính quyền Hồng Kông không thể xử lý cuộc biểu tình, Bắc Kinh sẽ quyết định điều động Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) can thiệp vào tình hình tại SAR. Đây là tình huống gây tranh cãi nhất cho đến nay. Có tin đồn rằng doanh trại quân đội Trung Quốc ở Hồng Kông sẽ được huy động. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào về nhận định này.

Ông Lang và Bắc Kinh đều tin rằng Hồng Kông có thể tự giải quyết mọi vấn đề. Việc đưa lực lượng quân sự đại lục đến đặc khu hành chính sẽ chỉ khơi dậy sự lên án và thù địchSự phản đối ở Hong Kong và thế giới.

Một nhà phân tích phương Tây yêu cầu giấu tên nói rằng triển khai quân đội Trung Quốc là “lựa chọn khó xảy ra nhất.” Ngược lại, Hong Kong có thể tăng số lượng cảnh sát bằng cách chào đón các sĩ quan cảnh sát từ đại lục và mặc đồng phục cảnh sát địa phương. “Bằng cách này, họ sẽ có thể dập tắt các cuộc biểu tình trong khi giải quyết các vấn đề trong nội bộ.”. – Vũ Hoàng (AFP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website