Hoa Kỳ bỏ cuộc khi chống Nhà nước Hồi giáo tìm kiếm đối tác

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chống IS ở Syria, máy bay Mỹ đã hạ cánh xuống tàu sân bay vào ngày 23/9. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ -Ngày 23-9, trận không chiến do Mỹ dẫn đầu nhằm vào một khu vực rộng lớn ở miền bắc Syria và tấn công vào nhiều mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, như: khu huấn luyện binh sĩ, sở chỉ huy, thiết bị. Giới quan sát nhận xét Los Angeles Times dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc đưa tin về điều kiện của các kho hàng, trung tâm tài chính, xe tải và xe vũ trang. Kế hoạch này gần như tương tự với chiến lược mà Hoa Kỳ đã thực hiện ở Iraq từ đầu tháng Tám. Cho đến nay, sau hơn sáu tuần, đã có hơn 200 cuộc không kích với các quy mô khác nhau, bước này vẫn chưa mang lại kết quả rõ ràng. Mặc dù sức mạnh của các hệ thống thông tin đã suy yếu nhưng những kẻ cực đoan vẫn có thể kiểm soát nhiều nơi trọng yếu.

Hầu hết các chuyên gia tin rằng sự tham gia của các lực lượng mặt đất trong quân đội đóng một vai trò rất lớn trong việc loại trừ ISIS.

Ở Iraq, các nước Hoa Kỳ ít nhất vẫn nhận được sự phối hợp và hỗ trợ của các lực lượng mặt đất như dân quân Hồi giáo dòng Shiite, Peshmega của người Kurd và quân đội. Ở Syria, Washington phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn hơn vì không tìm được đối tác đáng tin cậy nào ngoài các phiến quân Syria thân phương Tây ôn hòa. . Nhóm này đã mất dần lãnh thổ và hầu hết đã bị ISIS chiếm lấy. Chính quyền Obama đang cân nhắc việc huấn luyện và trang bị vũ khí cho phiến quân để nâng cao hiệu quả chiến đấu. Là lực lượng mặt đất chống lại ISIS. Nhưng các nhà phân tích nghi ngờ rằng số tiền 500 triệu USD cam kết không đủ để giúp tổ chức loại bỏ và phòng thủ trước những kẻ khủng bố. Sự phát triển của những kẻ khủng bố khá nhanh, phụ thuộc vào số lượng và nguồn vũ khí bị bắt. Kiếm tiền từ buôn lậu dầu và các hoạt động bất hợp pháp khác. Ngoài ra, phe nổi dậy khẳng định nhiệm vụ chính của họ là lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad chứ không phải đánh bại Nhà nước Hồi giáo. Mặt khác, đã đến lúc đào tạo nhóm này để chuẩn bị hành động, có thể kéo dài trong vài năm. Những người có kinh nghiệm cho rằng đây không phải là cách tạo ra kết quả khả quan.

“Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian và hàng tỷ đô la để cố gắng xây dựng quân đội ở Afghanistan và Iraq để xem chúng tôi nhận được gì”, Joshua Landis nói. Chuyên gia về Trung Đông của Đại học Oklahoma, “Chúng tôi không có đối tác nào ở Syria. Đây là một sự thật” – Cho đến nay, vẫn chưa rõ các thành viên liên minh sẽ phản ứng ra sao trước hành động tiêu diệt IS của Mỹ. Khi nào. Harakat Hazm, một trong những tổ chức hỗ trợ phiến quân vì hòa bình của Syria, đã nhận được vũ khí của Mỹ. Thông báo 23/9 đã ra tuyên bố lên án “sự can thiệp từ bên ngoài”, ám chỉ các cuộc không kích. Hoa Kỳ “sẽ tấn công con đường cách mạng ở Syria” đã xảy ra vào sáng hôm đó.

Chiến binh vũ trang người Kurd Peshmega ở Iraq. Ảnh: Associated Press

Các lực lượng chính phủ Syria cũng đã bị tấn công, và nhiều người đã chiếm các vị trí của IS trong những tuần gần đây. Patrick J. McConnell của Los Angeles Times nhận xét rằng ông Assad luôn coi mình là bức tường thành vững chắc chống lại “chủ nghĩa khủng bố” trong khu vực. Do đó, nhiều nhà phân tích đã thúc giục chính phủ Hoa Kỳ thành lập một liên minh với chính phủ Assad. – – Nhưng ông Obama, người đã nói lời thúc giục Assad đầu hàng quyền lực cho một liên minh với những hạn chế nghiêm ngặt nhất định vào năm 2011, nhấn mạnh trong bài phát biểu Vào ngày 10 tháng 9, ông nói với công chúng Mỹ: “Chúng tôi không thể mong đợi một quốc gia chuyên bức hại người dân. Chế độ không thể khôi phục tính chính danh đã mất, đó là sự cai trị của Assad.”

Chủ yếu là người Sunni, Ả Rập Saudi Các đồng minh Ả Rập, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đã chi quá nhiều tiền để trục xuất Assad, và rất khó để đi chệch mục tiêu này. — Các chính phủ Ả Rập tham chiến cũng có khả năng phải đối mặt với làn sóng phản đối từ chính người dân của họ. Nhà phân tích kiêm tướng về hưu Mark Hertling của CNN cho biết: “Một số người không đồng ý rằng những người Sunni chống lại nhau.” – Các binh sĩ người Kurd cũng nằm trong số đó. Tình báo khu vực của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và Đảng Công nhân Kurdistan ở Thổ Nhĩ Kỳ, Washington vẫn còn nhiều nghi vấn về lực lượng này. Tổ chức khủng bố. Ngoài ra, người Kurd là một dân tộc thiểu số ở Syria và các hoạt động của họ chỉ giới hạn ở miền bắc đất nước.

Yezid Sayigh, cộng tác viên cấp cao của Trung tâm Carnegie Trung Đông ở Beirut, thừa nhận rằng họ tập trung ở hai quốc giaSyria, Iraq và Mỹ đều đang phải đối mặt với “những tình huống khó khăn trong việc tìm kiếm các đối tác có năng lực và sẵn sàng chiến đấu trên thực địa mà không gây ra các vấn đề chính trị dễ dẫn đến những khác biệt lớn”. Còn nữa “.

Vũ Hoàng (theo Los Angeles Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website