Bằng cách khởi động lại bãi thử tên lửa, Triều Tiên có thể hy vọng sẽ “chấn chỉnh” Mỹ

Tên lửa Unha-3 được phóng từ bãi thử Sohae ở Tongchangli vào năm 2012. Ảnh: Associated Press.

Triều Tiên đang “nhanh chóng xây dựng lại” một bãi thử tên lửa tại bãi phóng Sohae. Dựa trên hình ảnh vệ tinh và phân tích của các nhà nghiên cứu dự án Beyond Parallel, một bản đồ của Tongchangli ở phía Tây Bắc của đất nước đã có được. Triều Tiên đã sử dụng Sohae để thử vệ tinh và sử dụng công nghệ phóng tương tự như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cũng tuyên bố vào ngày 5 tháng 3 rằng một phần mái nhà và cổng của bãi phóng tên lửa ở Pyeongchang-ri đã được xây dựng lại ở phía bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã có cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Il vào năm ngoái. Công bố phá dỡ. Zhong-và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore. Những hành động mới này được thực hiện chỉ hai ngày sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un tại Hà Nội, điều này có thể cho thấy Triều Tiên đang tìm cách Các nhà phân tích trả lời rằng Mỹ từ chối dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt mà Bình Nhưỡng áp đặt tại cuộc họp này. Tổng thống Trump nói rằng Triều Tiên kêu gọi dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt và hội nghị thượng đỉnh Hà Nội tuần trước đã kết thúc mà không ký kết thỏa thuận. Quận, đây là một tình huống không thể chấp nhận được ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sau đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố rằng Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu loại bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt.

Các dự án do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tài trợ “song song” với Triều Tiên vẫn còn 20 bãi thử tên lửa chưa được tiết lộ. Là một phần của dự án, có một “hoạt động” trên bệ phóng thử nghiệm động cơ thẳng đứng, và một cấu trúc để đưa tên lửa đến bệ phóng. Báo cáo kết luận rằng các hoạt động nói trên là “hữu ích”. “Các hoạt động mà họ thực hiện giống như chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm, mặc dù cho đến nay các hình ảnh vệ tinh không cho thấy bất kỳ tên lửa nào”, ông nói. Trong số các tác giả của báo cáo “Beyond Parallel”, .—— “Cha nói rằng họ thực sự có khả năng của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Nó chưa được phát triển, nó đang trong quá trình thử nghiệm nguyên mẫu.” Có rất ít mẫu, và có vẻ như là một mẫu khác Bệ phóng đã được thiết lập cho thử nghiệm này. “”

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích và chuyên gia, ảnh vệ tinh cung cấp nhiều thông tin hữu ích, nhưng nếu không có đủ thông tin tình báo, nó sẽ không làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. “Nếu Triều Tiên làm những gì họ muốn chúng tôi biết, họ sẽ nói điều đó. Chưa nói gì, Joseph Yun, cựu đại diện của bộ, đã nhận xét: “Cái gì.” Triều Tiên là quốc gia có vấn đề chính trị. “Chúng tôi chưa có đủ thông tin. Tôi nghĩ còn quá sớm để nghĩ rằng đây là một phản ứng đối với những gì đã xảy ra ở Hà Nội.” – Nhà ngoại giao quan chức Bộ Ngoại giao, người sáng lập Dự án 38 Bắc Triều Tiên Joel Wit (Joel Wit) Họ cho rằng các biện pháp được thực hiện không cung cấp đầy đủ bằng chứng tại tòa án Tongchangli để chứng minh rằng Triều Tiên đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Giới quan sát cho rằng việc nối lại hoạt động ở Tongchangli vẫn còn gây bất ngờ, bởi sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Trump đã ám chỉ rằng Triều Tiên đã bắt đầu. Việc phá hủy bãi phóng Sohae, một tên gọi khác của Tongchang-ri.

Theo Dave Schmerler, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân, tiến bộ đáng chú ý nhất là công việc chế tạo máy thử nghiệm trên bàn đang được tiến hành và về mặt lý thuyết Bình Nhưỡng có thể cải tiến động cơ tên lửa hạt nhân.

Triều Tiên đã thử nghiệm thành công hai loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trên bệ phóng di động, do đó, chúng không cần “bệ phóng cố định cho tên lửa tầm xa cố định”. Schmerler cho biết hoạt động Tongchangli cũng có thể Một bước tiến trong các cuộc đàm phán Bắc Triều Tiên. Tăng sức ép đối với Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo nhiều lần viện dẫn việc Triều Tiên không thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa trong hơn một năm để chứng minh sự thành công của các cuộc đàm phán. — “Bản thân địa điểm thử nghiệm có ý nghĩa riêng của nó, và người Hàn Quốc biết rằng chúng tôi vẫn đang theo dõi nó,” ông nói. “Khi họ làm điều gì đó ở Sohae, họ biết nó có thể dễ dàng trở thành chủ đề thảo luận công khai trên chính trường Mỹ.”

Không rõ thể thao ở Tongchang sẽ ảnh hưởng như thế nào. Về động thái tiếp theo của Nhà Trắng đối với Triều Tiên.

Robert, Người phát ngôn Bộ Ngoại giaoPalladino gần đây không trả lời trực tiếp về việc liệu các nhà ngoại giao Mỹ có tiếp xúc với các quan chức Triều Tiên kể từ khi rời Hà Nội hay không. Ông chỉ nói rằng hai bên vẫn duy trì “liên lạc thường xuyên.” Ngày 5/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết sau hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, ông hy vọng Triều Tiên sẽ sớm thể hiện “liệu họ có nghiêm túc trong các cuộc đàm phán hay không” và “liệu họ có thực sự quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân và mọi thứ liên quan hay không.”

“Nếu họ chưa sẵn sàng, Tổng thống Trump đã nói rõ rằng họ sẽ không thể bãi bỏ các phương tiện kinh tế. Hiện tại họ đang bị trừng phạt, và chúng tôi sẽ tìm kiếm các biện pháp trừng phạt bổ sung. Khi đó, hai bên tuyên bố rời hội nghị thượng đỉnh Hà Nội một cách thân thiện”. Cuộc họp đã mở ra cánh cửa đàm phán .—— Vị trí của bãi phóng tên lửa ở Tongchangli (điểm đen). Ảnh: SPACE.com

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website