Trái đất cách siêu lỗ đen 25.800 năm ánh sáng

Vị trí của hệ mặt trời trong dải Ngân hà. Ảnh: NAOJ.

Một bản đồ mới của các nhà thiên văn học Nhật Bản cho thấy trung tâm của Dải Ngân hà. Hố đen siêu lớn nằm ở trung tâm, chỉ cách Trái đất 25.800 năm ánh sáng, sớm hơn 27.700 năm ánh sáng so với Đài quan sát thiên văn quốc tế (NAOJ). ) Công bố ngày 26/11 rằng Liên minh (IAU) đã được chấp nhận vào năm 1985. Sự thay đổi này không có nghĩa là trái đất đang tiến đến hố đen, nó chỉ xác định vị trí của hệ mặt trời một cách chính xác hơn.

Cũng theo bản đồ mới, hệ Mặt Trời đang di chuyển gần trung tâm Dải Ngân hà với tốc độ 227 km / s, nhanh hơn 7 km so với các nhà khoa học nghĩ. Những dữ liệu này là kết quả do VERA, một chuyên gia về dự án thiên văn vô tuyến, thu được sau hơn 15 năm quan sát.

Vào tháng 8, VERA đã phát hành danh mục đầu tiên chứa 99 thiên thể. đã có thể. Dựa trên những quan sát mới nhất từ ​​danh mục này và các tổ chức khác, nhóm dự án đã lập bản đồ vị trí và tốc độ của các thiên thể. Trên bản đồ mới, họ có thể thực hiện các phép tính liên quan đến trung tâm thiên hà, và mọi thứ ở trung tâm thiên hà sẽ thay đổi. NAOJ cho biết, khi được sử dụng kết hợp, kính thiên văn có thể đạt độ phân giải rất cao, thậm chí về mặt lý thuyết, các nhà thiên văn sẽ nhìn thấy một đồng xu trên bề mặt mặt trăng. Nó nằm bên trong Dải Ngân hà nên rất khó để lùi lại và quan sát hình dạng của dải ngân hà. Nhóm dự án đã sử dụng phương pháp đo thiên văn để đo chính xác vị trí và chuyển động của các thiên thể, từ đó nắm bắt được cấu trúc tổng thể của Dải Ngân hà và vị trí của Trái đất.

Lỗ đen ở trung tâm Dải Ngân hà được gọi là Nhân Mã A *, khối lượng của nó gấp 4,2 triệu lần khối lượng của mặt trời. Một lỗ đen siêu lớn với trường hấp dẫn mạnh chi phối quỹ đạo của ngôi sao ở trung tâm Dải Ngân hà. Các nhà khoa học Reinhard Genzel và Andrea Ghez đã giành giải Nobel Vật lý năm 2020 cho những khám phá của họ.

Có rất nhiều loại lỗ đen trong vũ trụ. Các nhà khoa học cho rằng lỗ đen siêu lớn có thể liên quan đến việc hình thành các thiên hà vì chúng thường tồn tại ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, họ không biết ai đã hình thành nó đầu tiên và quá trình diễn ra như thế nào.

Thu Thảo (theo CNN)

Filed under: Chưa phân loại

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website