Có phải chủ quyền đồng nghĩa với an ninh Iraq Iraq?

Chủ tịch Hội đồng thành phố Iraq, ông Sheikh Mohammed Bakar Sukhor nói: “Nếu chúng ta thực sự có chủ quyền và quyết định cách đối phó với khủng bố, tình hình sẽ được cải thiện rất nhiều.” “Nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem.”

Các dấu hiệu của thời kỳ trước khi bàn giao là không thỏa đáng. Vào ngày 24 tháng 6, bằng chứng mới cho thấy các phần tử đối lập đã tập hợp và làm trầm trọng thêm cuộc tấn công. Tại ít nhất sáu thành phố của Iraq, ít nhất 66 người Iraq và ba lính Mỹ đã thiệt mạng. Cuộc tấn công bạo lực kéo dài từ Baghdad ở miền trung Việt Nam đến Mosul ở phía bắc, cách đó 450 km. Tổ chức do Abu Musab Zarqawi lãnh đạo có liên kết với Al Qaeda và chịu trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố được đưa ra trên trang web Hồi giáo. Bạo lực ban đầu nhắm vào người Iraq vì Hoa Kỳ hy vọng sẽ đảm nhận vai trò an ninh lớn hơn và mạnh mẽ hơn sau khi chuyển giao quyền lực.

Người Iraq, quan chức và công dân bình thường. Bằng cách này, lợi ích quan trọng nhất của việc chuyển nhượng sẽ là an ninh tốt hơn, và khả năng chống lại làn sóng tội phạm bắt đầu ngay sau khi Baghdad sụp đổ năm ngoái sẽ kết thúc. Cho đến nay, cảnh sát Iraq đã không làm gì ngoài chỉ dẫn giao thông khi đối mặt với những người biểu tình và tổ chức phiến quân được tổ chức tốt. Sau khi nhậm chức, ông đang xem xét công bố thiết quân luật. “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là an ninh,” Imad al-Shibib, một quan chức của đảng Allaoui nói. “Chúng tôi có những người biết cách giải quyết vấn đề.”

Hiện tại, quân đội Hoa Kỳ sẽ lãnh đạo hầu hết các hành động chống đối. Người phát ngôn của Liên minh, Trung tướng Mark Kimmit nói: Hiện tại tôi nghĩ ngày 1 tháng 7 không phải là giai đoạn đặc biệt quan trọng đối với các hoạt động quân sự của Liên minh. Hồi sinh Các hoạt động quân sự vào ngày 1 tháng 7 sẽ không thay đổi nhiều như chính trị. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để lực lượng an ninh Iraq tiếp quản. Quan liêu và trách nhiệm. “— Nó đã chứng tỏ là một lữ đoàn Iraq trong trường hợp thành phố Fulujah của Sunni đánh bại Hoa Kỳ Đi đầu sau chiến dịch chống lại lực lượng biểu tình. Vào tháng Tư, hàng trăm người đã thiệt mạng và sức chịu đựng của sự chiếm đóng của Iraq bị đẩy đến giới hạn.

Những người lính Mỹ tin rằng cái gọi là Lữ đoàn Fallujah đã không loại bỏ những yếu tố này. Phe đối lập, đặc biệt là các máy bay chiến đấu nước ngoài gần Zarqawi, bị Hoa Kỳ cáo buộc sử dụng thành phố này làm căn cứ cho các cuộc tấn công quốc gia. Kim Sun-il, một dịch giả từ Hàn Quốc, đã bị bắt cóc và sau đó bị chặt đầu gần Fallujah dưới lời tuyên thệ trong văn phòng của Talud và Zakawi Jihad. Vào ngày 24 tháng 6, những kẻ bịt mắt của những người tham gia vào cuộc tấn công vào Cuba cho thấy họ là thành viên của Tahud và Lữ đoàn Jihad.

Cách thức lãnh đạo của Allawi vẫn còn được nhìn thấy, bởi vì chính phủ Allawi có quyền thông qua luật pháp và luật pháp. chủ động. Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc lo lắng rằng thủ tướng được bổ nhiệm của Iraq có thể là mối đe dọa đối với các cuộc bầu cử dân chủ và công bằng. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz nói: “Sau 30 năm cầm quyền của Saddam, có thể hiểu rằng người Iraq muốn hạn chế quyền lực của một chính phủ được bầu.” Nhưng, trên thực tế, điều này có nghĩa là Leo sẽ phải đạt được sự đồng thuận giữa các nhóm chính trị ở Iraq và các phe phái bị chia rẽ. Động thái quan trọng không chỉ cần sự chấp thuận của Hội đồng Bộ trưởng 31 thành viên (được chọn để phản ánh sự cân bằng của tôn giáo, phe phái và chính trị Iraq), mà còn phải có sự chấp thuận của hội đồng quản trị. Nó bao gồm 3 thành viên.

Hầu hết 2/3 ủy ban tư vấn gồm 100 thành viên sẽ được thành lập vào tháng 7 có thể phủ quyết bất kỳ luật nào. Tổ chức này cũng rất đại diện. 20 thành viên của Ủy ban điều hành Iraq không còn tồn tại và đã đảm bảo một ghế trong cơ quan mới.

Chính phủ lâm thời sẽ luôn thực hiện các hoạt động theo kế hoạch của Thống đốc Hoa Kỳ Paul Bremer. Theo một quan chức cấp cao của liên minh, trừ khi lệnh của Bremer nhiệt bị bãi bỏ rõ ràng, họ sẽ bị xử tử. Do đó, Cơ quan liên minh (CPA) đã thúc giục hoàn thành luật trước ngày 30 tháng 6 yêu cầu BrTable ký, bao gồm cả việc cập nhật Đơn hàng CPA 17 để làm việc cùng nhau. Có quyền lực mạnh mẽ và được hưởng quyền miễn trừ công dân ở Iraq.Trên thực tế, Arawai sẽ phải cai trị các quốc gia vùng Vịnh với sự đồng ý của Hoa Kỳ, bởi vì Washington vẫn là nhà tài trợ chính cho công cuộc tái thiết và là cơ quan an ninh hiệu quả nhất. Một quan chức của CPA cho biết: “Về lý thuyết, Allawi có thể cố gắng làm một số việc nhất định. Nhưng thực tế, anh ta biết rằng anh ta cần Hoa Kỳ.” “Tôi không mong đợi nhiều tranh cãi.” Hầu hết người Iraq nói rằng họ không quan tâm nhiều đến cơ sở pháp lý của việc chuyển tiền, nhưng lo lắng hơn về việc chuyển tiền có hiệu quả hay không. . Giờ đây, thái độ của họ đối với chính phủ lâm thời cũng tương tự như các CPA ban đầu – thận trọng nhưng luôn sẵn sàng nắm bắt cơ hội để sống một cuộc sống tốt hơn.

Các quan chức Mỹ cho đến nay tin rằng vấn đề còn sót lại là quân đội Iraq không sẵn sàng hành động theo yêu cầu của các cường quốc nước ngoài. Họ hy vọng rằng Iraq mới sẽ trở thành cảnh sát và bộ phận quân sự mới sẵn sàng đối phó với người biểu tình và tội phạm. Wolfowitz nói: “Rõ ràng là nhiều thành viên của lực lượng an ninh rất yêu nước và cần phải đoàn kết.” “Họ phải hiểu rằng họ sẽ phải tuân theo hệ thống trật tự, và người chịu trách nhiệm về trật tự này là một chính phủ hợp pháp.”

Tuy nhiên, một số người nghi ngờ rằng sự thay đổi này sẽ không quá nhiều. Các cáo buộc của Zarkaíi, cáo buộc chính phủ lâm thời hợp tác với Hoa Kỳ và đã kêu gọi người dân Iraq đứng lên chống lại chính phủ. Đồng thời, hầu hết các sĩ quan cảnh sát không tăng cường tuần tra vì sợ cuộc tấn công, nhưng cuộc tấn công không có dấu hiệu suy yếu.

Nguyễn Hạnh (CSM)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website