Bản sửa đổi Hiến pháp của Nhật hoàng và Thủ tướng

Nhật hoàng Akihito và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một sự kiện ở Tokyo năm 2015. Ảnh: Associated Press-Tháng 8 luôn là thời khắc quan trọng đối với Nhật Bản. Đây là tháng kỷ niệm vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki của Hoa Kỳ và thất bại của Nhật Bản trong Thế chiến II. Vào tháng 8 năm nay, khi Nhật hoàng 82 tuổi Akihito tuyên bố trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng ông hy vọng sẽ thoái vị vì sức khỏe của mình, người dân Nhật Bản đã bị sốc. Nhật Bản là một quốc gia quân chủ lập hiến và luật pháp của nước này hiện không có quy định về việc thoái vị.

Theo báo cáo của “New York Times”, sự chuyển động đột ngột này đã làm dấy lên một câu hỏi: “Tại sao Nhật hoàng lại bày tỏ nguyện vọng của mình vào lúc này? Bắt cóc? Rõ ràng, Nhật hoàng Akihito đang ngày càng chú ý đến tương lai của hệ thống đế quốc”. Sau một vài tháng hết sức quan tâm đến sức khỏe của cha mình, ông đã lên ngôi vua vào năm 1989. Ông suy đoán rằng trong thời gian này “xã hội đang bế tắc.” Ông thừa kế ngai vàng bằng cách để tang cha mình. Theo ông, điều này “ Áp lực rất lớn. ”Bằng cách thoái vị, Nhật hoàng hy vọng rằng vị hoàng đế tương lai sẽ không phải chịu áp lực như vậy.

Nhật hoàng Akihito cũng có thể nhận ra rằng tại một thời điểm nào đó Nhật Bản phải cho phép. Bạn có thể mong muốn mọi người xem xét nghiêm túc hệ thống hiện tại Để mở đường cho sự thay đổi này.

Trước khi Nhật hoàng Akihito có bài phát biểu trên truyền hình vào tháng 8, đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đã đưa tin vào ngày 13 tháng 7 rằng Nhật hoàng Akihito muốn thông báo này được đưa ra bởi Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền tại Thượng viện. Cuộc bầu cử được tổ chức vài ngày sau khi đánh bại phe đối lập. Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Liên minh Komei đã giành được 2/3 số ghế trong quốc hội. Đây là mức đề xuất sửa đổi hiến pháp cho một cuộc trưng cầu dân ý.

Hiến pháp hiện hành của Nhật Bản năm 1947 Nó có hiệu lực vào năm 1989 và đây là một khu phức hợp được quân đội Mỹ sử dụng sau Thế chiến thứ 2. Văn bản từ bỏ quyền gây chiến của Nhật Bản và xác định Thiên hoàng là “biểu tượng của đất nước và cho sự hòa hợp của đất nước.” Nó đóng một vai trò trong các nghi lễ chứ không phải trong bất kỳ quyền lực chính trị nào. Hiến pháp chưa bao giờ được sửa đổi kể từ khi nó được thông qua.

Norihiro Kato, nhà phê bình văn học và giáo sư danh dự tại Đại học Waseda, Nhật Bản, nói rằng công chúng không thể nghĩ đến việc được ở cùng với hoàng Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quyết tâm viết lại hiến pháp, đặc biệt khi một cuộc cải cách được đề xuất sẽ xác định lại vai trò của hoàng đế, từ một hình ảnh mang tính biểu tượng thuần túy trở thành một nguyên thủ quốc gia, chẳng hạn như năm 1890 Hiến pháp Minh Trị. Hiện tại không thể suy đoán về tác động thực sự của những thay đổi này. Các chuyên gia cho rằng chính phủ Shinzo Abe có thể bí mật gây áp lực lên NHK để lên án việc hoàng đế muốn thoái vị. Luật hiện hành không cho phép nhà vua thoái vị, vì vậy hiến pháp không quy định về việc rời bỏ ngai vàng. Vai trò của Nhật hoàng Akihito. Có khả năng yêu cầu ngầm của Nhật hoàng Akihito chỉ có thể được giải quyết bằng cách sửa đổi hiến pháp, điều này có thể tạo cơ hội cho chính quyền Shinzo Abe thúc đẩy các sửa đổi tiếp theo. Kato tin rằng lời giải thích thuyết phục nhất là Nhật hoàng Akihito đã cố gắng làm cho Shinzo Abe. Không hài lòng với những nỗ lực thay đổi hiến pháp, không chỉ bằng cách chính trị hóa vai trò của Nhật hoàng mà còn bằng cách bãi bỏ điều khoản hòa bình cấm Nhật Bản tham gia chiến tranh. Điều này khiến Nhật hoàng Akihito cố gắng làm chậm tiến độ của nó, có thể cho đến nhiệm kỳ của Shinzo Abe vào năm 2018 Kết thúc. Nói cách khác, Nhật hoàng Akihito có thể muốn nêu ra một vấn đề về hiến pháp. Cấp bách hơn: Vì tuổi tác và địa vị, việc thoái vị của ông là ưu tiên hàng đầu.

Không chắc cách giải thích nào là đúng, nhưng kể từ khi Nhật hoàng Akihito Kể từ khi lên ngôi, có một điều chắc chắn là anh ấy đã làm việc chăm chỉ để thể hiện sự tôn trọng với Hiến pháp và thể hiện cam kết của mình đối với hòa bình và hợp tác quốc tế. -Nếu anh ấy thành công trong việc cố gắng đưa Nhật hoàng thoái vị – lật đổ niềm tin lâu nay rằng Thiên hoàng là linh thiêng Khái niệm bất khả xâm phạm-ông sẽ chứng minh rằng hoàng đế hiện tại, giống như tất cả các công dân khác, tuân thủ luật pháp và lý tưởng dân chủ của hoàng đế Nhật Bản, Kato viết: “Trật tự sau chiến tranh.”

Xem thêm: Nhật Bản sẽ để thiên hoàng ra đi?Tiêu Nại Truyện cổ tích cuộc đời của hoàng tử phi Nhật-Phượng Vũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website