Phó Thủ tướng: “Tân Tổng thống Hoa Kỳ sẽ không thay đổi hợp tác với Việt Nam”

Phó thủ tướng người hâm mộ Pingming. Ảnh: Giang Huy

Pan Binh Ming trao đổi với báo chí trước thềm Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 tại Hà Nội sáng nay.

– Tổng thống Mỹ tương lai sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ với Việt Nam?

– Việc thay đổi đảng cầm quyền ở một quốc gia sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao với quốc gia khác, nhưng nếu hai bên đã có khuôn khổ thì về cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều. mối quan hệ. Hiện Việt Nam và Hoa Kỳ đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2013. Kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ luôn có xu thế phát triển theo cả Đảng và Đảng dân chủ. Nền cộng hòa đang nắm quyền. Chủ tịch của mỗi chính đảng đã đến thăm Việt Nam, và ngược lại, lãnh đạo của Việt Nam cũng đến thăm Hoa Kỳ. Có thể nói, một khi hai bên đã thiết lập khuôn khổ thì không bên nào thay đổi quan hệ.

Mặc dù chúng tôi không thể nói trước đại diện của đảng nào sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện. Blanche, tôi tin rằng dù ai sẽ trở thành tân tổng thống thì họ cũng sẽ ủng hộ sự phát triển của quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

– Ông đánh giá thế nào về mức độ quan tâm của Mỹ đối với an ninh Biển Đông và Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi tổng thống mới được bổ nhiệm?

– Tôi cho rằng vấn đề Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các nước. Bất kể tân tổng thống của Hoa Kỳ thuộc đảng phái nào, đây luôn là vấn đề về an toàn và an ninh hàng hải của Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Đảm bảo hòa bình ở đây là trách nhiệm của các quốc gia cùng quan tâm. Cũng giống như TPP, hiệp định đạt được trên cơ sở thảo luận của 12 quốc gia (không chỉ một quốc gia). Khi đất nước có quyền lợi, họ sẽ cùng nhau theo đuổi.

– Khi căng thẳng trên Biển Đông gia tăng, Việt Nam nên làm gì trong quan hệ với Hoa Kỳ và Trung Quốc?

– Trong những năm gần đây, do sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn diễn ra hết sức phức tạp và gay gắt ở nhiều nơi trên thế giới nên nảy sinh vấn đề. Điều này đã dẫn đến tình trạng hội quân, nếu nước nhỏ không thực hiện được vai trò độc lập thì sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Thậm chí, có những quốc gia mà cạnh tranh chiến lược không thể quản lý tốt quan hệ giữa các cường quốc, có thể dẫn đến đối đầu hoặc chiến tranh khu vực.

Cùng với Việt Nam, chúng ta đã dấn thân vào con đường độc lập không bị Việt Nam thao túng. cả hai mặt. Lý do để bảo vệ chủ quyền là chúng ta không thể đứng ra hỗ trợ lớn nhất của các nước khác và không thể đảm bảo chủ quyền của Việt Nam.

– Gần đây, Campuchia và Lào và các nước ASEAN khác đã bày tỏ quan điểm khác nhau về các khía cạnh khác. Phán quyết của Tòa Trọng tài Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này ảnh hưởng đến sự thống nhất của ASEAN như thế nào?

– Tôi muốn chỉ ra rằng miễn là có những phát triển mới, bất kể quy mô và hình thức, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận chúng tại cuộc họp. Tại Lào, do một nước tham gia thử nghiệm nên các nước thành viên đã thảo luận về vấn đề này. Điều này dẫn đến một quan điểm mới trong tuyên bố chung của Hiệp hội rằng các nước nhấn mạnh các thủ tục ngoại giao và pháp lý để giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. Trên thực tế, ASEAN đã đưa ra một tuyên bố chung mà đôi khi dường như không có dư luận.

Cho đến nay, trên thế giới chưa có một tổ chức khu vực nào có cơ chế liên quan đến các cường quốc. Như ASEAN (Hội nghị cấp cao Đông Á EAS, Diễn đàn An ninh khu vực ARF). Điều này là do hiệp hội tiếp tục đóng vai trò trung tâm dựa trên sự đoàn kết. Vì vậy, mỗi nước thành viên cần lưu ý vấn đề này để thích ứng.

Quyết định của ASEAN được đưa ra trên cơ sở đồng thuận, mục tiêu là đạt được lợi ích tối thiểu cho tất cả các nước và tất cả các nước phải tôn trọng lợi ích của nhau. Nếu một quốc gia muốn lợi ích lớn nhất, nó sẽ không đạt được sự đồng thuận.

– Bạn nghĩ phán quyết của Tòa Trọng tài sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình Biển Đông?

– Có thể coi đây là điều kiện mới để các quốc gia có liên quan tìm cách giải quyết tranh chấp. Quan điểm chung của các nước là không làm cho tình hình thêm căng thẳng, không sử dụng vũ lực, không giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. -Với Việt Nam, có nhiều yếu tố pháp lý trong quyết định. Về lợi ích, chúng ta cần tiến hành nghiên cứu để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Xem thêm: Bà Clinton sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong chính trường Biển Hoa Đông của Obama – Yuean

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website