Mô hình EU-ba người hay một sân chơi dành cho người lớn?

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Frattini (MF Frattini) hơi nhạy cảm, ông viết trên tờ “Financial Times”: “Khái niệm về một cuộc họp trong đó những người tham gia được lựa chọn để thảo luận về các vấn đề đã được lên lịch vượt quá các quy tắc chung, có nguy cơ tiến xa hơn trong nội bộ liên minh. Nguy cơ chia rẽ. Cũng giống như các hội nghị thượng đỉnh ba bên ngày nay, các cuộc họp này đã vi phạm các thực tế và phương pháp đàm phán điển hình của Cộng đồng Châu Âu kể từ khi thành lập. Sự phục hồi của Ý là vào năm 1950 trong thế kỷ trước. Đây là cuộc họp thứ ba của Cộng đồng Than và Thép Châu Âu. Một trong những “cường quốc”, ngày nay là tiền thân của Liên minh châu Âu. Phản ứng của Ý đã gây ra hàng loạt chỉ trích từ các nước thành viên EU như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và thậm chí là Ba Lan, vốn phải đợi đến ngày 1/5 mới gia nhập EU. -Nếu phản ứng của Ý có thể được giải thích là do tính axit mà quốc gia này từng là một trong những thành phần chính của châu Âu và hiện đang bị các nước lớn khác cho ra rìa, thì nước này vẫn có thái độ giống như các nước khác về nguy cơ hình thành một hệ thống lao động mới, trong số đó Trong đó có ba nước lớn Anh-Đức-Pháp đứng đầu về các thể chế và thể chế và chịu trách nhiệm lãnh đạo các thể chế này. Các tiến trình khác trong Liên minh châu Âu. Quá trình hội nhập châu Âu bắt đầu vào giữa những năm 1950 khi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Schumann (R Schuman) công bố hợp tác Pháp-Đức trong việc sản xuất than và thép vào ngày 9 tháng 5 năm 1950. Một năm sau, Cộng đồng Than và Thép Châu Âu bao gồm sáu quốc gia được thành lập, đó là Bỉ, Đức, Hà Lan, Ý, Luxembourg và Pháp. Năm 1957, sáu quốc gia đã ký “Cộng đồng Năng lượng Nguyên tử Châu Âu (Euratom) và Hiệp định Rome của Cộng đồng Kinh tế Châu Âu (EEC)”. Năm 1973 (đối với Vương quốc Anh, Ireland và Đan Mạch), năm 1982 (đối với Hy Lạp) và 1986 ( Sau ba lần mở rộng đối với Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha), công ước châu Âu duy nhất đã được ký kết Mục tiêu “từng bước xây dựng một liên minh kinh tế và tiền tệ” được thành lập và thông qua Năm 1992, các nước Cộng đồng châu Âu đã ký Hiệp ước Maastricht. Legal Sau khi thực hiện “bốn tự do hóa” (lao động, hàng hóa, dịch vụ, vốn), đồng euro đã được giới thiệu thành công (1999) Năm 1990. Ngoài ra, hợp tác trong chính sách an ninh và đối ngoại, công dân châu Âu có quyền bầu cử và bảo vệ quyền công dân Tiến bộ đã đạt được (Liên minh châu Âu bổ nhiệm ông J. Solana làm Đại diện Chính sách Đối ngoại và Tổng Thư ký An ninh) … và cũng tạo điều kiện cho liên minh từ 15 quốc gia (năm 1995 thêm ba thành viên mới, gồm Áo, Phần Lan và Thụy Điển) Đã vươn lên một tầm cao mới. Châu Âu đã trở thành hình mẫu hợp tác khu vực thành công nhất. Đây là một trong những lý giải khả dĩ cho mong muốn gia nhập liên minh của các nước khác ở Trung, Đông và Nam Âu.

Trong quá trình xây dựng Châu Âu, sự lựa chọn Phương pháp này là loại bỏ sự hợp tác trong một lĩnh vực cụ thể để mở rộng các lĩnh vực khác (phương pháp Monnet). Tuy nhiên, ngoại trừ sự hợp tác giữa tất cả các nước trong Cộng đồng Châu Âu Ngoài hợp tác và hội nhập khu vực, giữa Đức và Pháp còn có một hình thức hợp tác khác, đây là hai nước từng là kẻ thù của hai cuộc chiến tranh thế giới. Hòa giải và hợp tác giữa hai nước luôn là đầu tàu của hội nhập châu Âu.

Tuy nhiên, hình ảnh thân thiện giữa J. Chirac và G. Schroeder là vào dịp kỷ niệm 40 năm “Hiệp ước Điện Elysee” được ký kết vào tháng Giêng. Ngày 27-2-1963, mối quan hệ giữa C. De Gaulle và K. Adenauer không được các nước EU công nhận. -Với việc xây dựng Liên minh châu Âu thành ba dự án, trụ cột là kinh tế tiền tệ, chính sách tư pháp và quyền công dân châu Âu, chính sách đối ngoại và an ninh tổng thể, vì sau Chiến tranh lạnh, hình thức hợp tác giữa các nước được gọi là xương sống (cốt lõi), và Các quốc gia khác không còn cảm thấy tích cực về nó. Quá trình dân chủ hóa, phổ cập công dân châu Âu, và mở rộng liên minh đã khiến các nước nhỏ ngày càng nhận thức rõ hơn nguy cơ các nước nhỏ có thể sa vào các thỏa thuận giữa các nước lớn và thoát khỏi sự kiểm soát của họ. Xu hướng bảo vệ chủ quyền quốc gia của nhiều nước đã buộc các nước nhỏ hơn phải có lập trường cứng rắn hơn trong các cuộc đàm phán thất bại gần đây và kết quả của hội nghị thượng đỉnh Nice 2000 hay hội nghị thượng đỉnh Brussels. Hậu quả không thể tránh khỏi .—— Mục tiêuBên cạnh những trở ngại nói trên, các nước lớn thuộc Liên minh châu Âu cũng đã có những bước đi riêng nhằm tiếp tục phát huy ảnh hưởng của mình đối với tiến trình khó khăn của hội nhập châu Âu. Tìm cách giải quyết các vấn đề giữa họ và thúc đẩy sự hợp nhất của liên minh.

Một nước Đức thống nhất không còn muốn trở thành một người bạn trung thành và dễ gần, mà là một đối tác bình đẳng. Nước Pháp. Người Đức không muốn trở thành “những con bò châu Âu.” Mặt khác, sông Rhine ở Pháp vẫn là nhà hoạt động hăng hái nhất trong Chính sách Nông nghiệp Chung mà họ được hưởng lợi. Thuế giá trị gia tăng, lịch hàng năm và thậm chí cả gia hạn đầu đông cũng là những điểm khác biệt giữa “bộ đôi” này.

Nhưng hai nước Đức và Pháp vẫn tiếp tục tiến tới. Vào tháng 7 năm 1994, lần đầu tiên sau Thế chiến thứ hai, quân đội Đức đã tiến theo đường Elysee. Một thỏa thuận chung về chính sách nông nghiệp giữa Đức và Pháp đã làm hài lòng cả hai bên. Hai nước cũng đã có những nhượng bộ lớn, mở rộng liên minh và phân phối phiếu bầu trong cơ cấu chính trị chung dẫn đến việc ký kết Hiệp ước Nice 2000. Hai bên cũng bổ nhiệm các cố vấn chính trị song phương (cố vấn Đức cho Tổng thống Pháp và cố vấn Pháp cho Thủ tướng Đức) cùng với các nguyên thủ quốc gia. Hội nghị thượng đỉnh và các cuộc họp nội các chung cũng được tổ chức thường xuyên. Có lẽ, biểu hiện rõ ràng nhất của hợp tác Đức – Pháp là lập trường chung của hai nước trong cuộc Chiến tranh Iraq năm 2003 của Mỹ.

Nhưng Pháp của Chirac đã không chọn Đức làm đối tác sau khi chấp nhận Đức. Đối mặt với nước Đức thống nhất, điểm yếu của bạn. Sau khi T. Blair chuyển đến số 10 Phố Downing, một tín hiệu mới đã được gửi qua kênh. Sau khi lên nắm quyền, T. Blair đã công khai bày tỏ tham vọng của mình, mong muốn đưa Anh trở lại châu Âu nhằm gây ảnh hưởng đối với lục địa châu Âu và quá trình thành lập Liên minh châu Âu. Mặc dù ông Blair không thuyết phục được Anh tham gia Chuyến tàu châu Âu theo kế hoạch, nhưng thỏa thuận năm 1998 với Pháp về Sáng kiến ​​Phòng thủ châu Âu đã được phát triển đầy đủ theo hướng này. Tuy nhiên, vẫn có những khác biệt sâu sắc giữa hai bờ eo biển. Thần dân của Nữ hoàng không chấp nhận phần thưởng niên kim cho Dam Iron Thatcher. Chính phủ Lao động của Blair vẫn chủ trương quan hệ xuyên Đại Tây Dương hơn là thiết lập quan hệ với Cựu thế giới.

Vào tháng 9 năm 2003, một công thức mới chính thức được đưa ra: 2 + 2 = 3. Dưới sự thỏa hiệp của Hoa Kỳ, cuộc họp thượng đỉnh của 3 nước: Anh-Đức-Pháp đã quyết định thành lập trụ sở châu Âu độc lập trong khối NATO. Tại Brussels, ba nước này cũng chính thức tuyên bố ủng hộ việc phân chia quyền biểu quyết được đề xuất trong dự thảo hiến pháp chung vốn bị các nước nhỏ như Tây Ban Nha và Ba Lan phản đối. Lần này, hội nghị thượng đỉnh ba bên tiếp tục thảo luận về vấn đề chính của việc mở rộng EU mà không thể thảo luận về hiến pháp chung của EU tại cuộc họp tại Brussels gần đây. Tại lễ khai mạc Hội nghị Berlin, nhiều ý kiến ​​chỉ trích từ các bên châu Âu khác nhau đã được lắng nghe. Chủ tịch đương nhiệm của Liên minh châu Âu, các nhà lãnh đạo của Ba Lan, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Estonia, Ý và Tây Ban Nha đã tuyên bố trong một bức thư chung gửi đến Ireland: “Châu Âu cần một thị trường làm việc linh hoạt hơn” nhưng “không đòi hỏi các cơ chế hoặc quy trình mới.” Tôi sẽ không bao giờ quên nhắc lại rằng các “cường quốc” hiện là những quốc gia đã vi phạm các điều khoản mà họ muốn áp dụng cho tất cả các quốc gia. Đề cập đến điểm này, các nhà lãnh đạo của sáu quốc gia đã trực tiếp chỉ trích các vi phạm của Đức và Pháp. Hiệp ước ổn định của chính phủ năm ngoái. Bức thư cũng bày tỏ lo ngại về việc “phá hoại bầu không khí tin cậy giữa các thành viên.”

Bất chấp những lời chỉ trích từ các quốc gia khác, hội nghị thượng đỉnh Berlin dường như sắp kết thúc. Kết quả đáng khích lệ. Cả ba nước đã nhận chức Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu chịu trách nhiệm về cải cách kinh tế để giải quyết các vấn đề xã hội. Đồng thời thảo luận và thỏa hiệp thống nhất về thuế giá trị gia tăng cho ngành ăn uống. Với kết quả đạt được, sau cuộc họp hôm qua, các ông lớn này đã bày tỏ niềm an ủi với tất cả các nước bằng cách phản đối 3 nước Anh, Đức, Pháp rằng họ “không muốn cai trị bất kỳ ai, đặc biệt là ở châu Âu”. Hay như T. Blair đã nói: “Nếu chúng tôi muốn kinh doanh, thì đó là cho đất nước của chúng tôi và châu Âu. Tôi không nghĩ vậyChúng tôi phải xin lỗi bằng mọi cách. “Câu hỏi còn lại là một” đứa bé “khác Nhà nước sẽ chấp nhận vĩ nhân nghĩ lại đất nước của họ và điều” tốt “của Châu Âu

VũHồngHà

cùng tác giả:? Thuộc địa hóa sao Hỏa hay không gian mới” “Chiến tranh”? 2003-5 năm nóng trên Trái đất Châu Âu-Chiến tranh Iraq đã thành công trên nhiều phương diện – ủng hộ và phản đối-

Filed under: Chưa phân loại

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website