Trung Quốc nỗ lực thu hẹp khoảng cách giàu nghèo

Mọi người từ khắp Bắc Kinh đang làm việc.

Trong số 1,3 tỷ người của Trung Quốc, khoảng 900 triệu là nông dân. Năm ngoái, tốc độ tăng thu nhập ở khu vực thành thị ở Trung Quốc là 9,3%, cao hơn gấp đôi so với khu vực nông thôn. Thu nhập thành phố gấp 3,2 lần nông dân (1,9 lần năm 1978) – Thủ tướng Ôn Gia Bảo hứa cắt giảm thuế và đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp (tăng 20%). Thuế của nông dân sẽ giảm dần qua từng năm và đến năm 2009, nhiều người thậm chí sẽ không phải nộp thuế.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 7%, thấp hơn mức 1% hàng năm của năm 2003. Trung Quốc cần tốc độ tăng trưởng ít nhất 7% để tạo việc làm cho hàng triệu người thất nghiệp. Nhưng đồng thời, chính phủ cũng lo lắng về nền kinh tế phát triển quá nóng, dẫn đến thâm hụt kỷ lục vào năm ngoái (39 tỷ USD). Chuyển đầu tư về khu vực nông thôn có thể giúp cân bằng nền kinh tế.

Thủ tướng Trung Quốc chỉ ra rằng trong một số lĩnh vực, đầu tư quá mức, các ngân hàng phải gánh nhiều khoản nợ khó đòi. Ông đề nghị chính phủ bỏ chính sách khen thưởng và áp dụng một chính sách xem xét các yếu tố xã hội và môi trường. Tại Trung Quốc, đầu tư tăng vào các ngành như thép, nhôm và xi măng đang đẩy giá nguyên liệu thô lên cao. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 12 lên tới 3,2%, mức cao nhất trong 6,5 năm. Năm ngoái, đầu tư vào khu vực vốn, bao gồm cả các dự án cơ sở hạ tầng, tăng 26,7%, chiếm một nửa tổng nền kinh tế. Do đó, chính phủ sẽ giảm đầu tư vào các dự án xây dựng cầu đường, đồng thời tăng chi tiêu cho nông nghiệp, đồng thời tăng cường các biện pháp kích cầu để kích cầu tiêu dùng.

Trung Quốc có kế hoạch “tăng thu nhập của nông dân thêm 5%” trong năm nay. Ma Jun, chuyên gia kinh tế tại Deutsche Bank chi nhánh Hong Kong, cho biết: “Thay đổi quan trọng nhất đối với chính phủ là ưu tiên giải quyết vấn đề thu nhập ở nông thôn.” Sự sụt giảm một phần là do việc chia đất ruộng cho các dự án xây dựng). Một mục tiêu khác là tạo thêm cơ hội việc làm và phúc lợi xã hội tại các khu công nghiệp phía đông bắc và tây. Tại đây, các công ty quốc doanh sa thải hàng triệu nhân viên mỗi năm, gây thua lỗ lớn. Chính phủ có kế hoạch tạo ra 14 triệu việc làm tại các thành phố vào năm 2004, 5 triệu việc làm trong số đó dành cho công chức bị mất việc làm, nhằm hạn chế tỷ lệ thất nghiệp xuống 4,7%. Năm 2003, tỷ lệ này là 4,3%, nhưng hầu hết các nhà kinh tế cho rằng tỷ lệ này thực sự cao hơn nhiều.

Minh Châu (theo chuyên gia kinh tế IHT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website