Đối phó với thách thức của bệnh viêm phổi Vũ Hán

Hồ Bắc là tâm chấn của bệnh viêm phổi cấp tính do chủng virus coronavirus mới (nCoV) gây ra. Tại nhiều khu vực của tỉnh Hồ Bắc, cuộc phong tỏa quy mô lớn chưa từng có của Trung Quốc đã được thực hiện khiến hơn 50 triệu người bị cô lập. Chính phủ đóng cửa các trường học và chợ động vật. Các sân bay toàn cầu cũng truy quét hành khách từ các quốc gia đông dân nhất thế giới.

Pháp, Hàn Quốc, Maroc, Anh, Đức, Canada và Nga vẫn đang xem hoặc đang xem. Xem xét việc sơ tán cư dân khỏi Vũ Hán nơi bùng phát dịch bệnh. Philippines đã quyết định ngừng cấp thị thực nhập cảnh tại chỗ mới cho du khách Trung Quốc nhằm giảm lượng người nhập cảnh vào nước này. Hồng Kông đã áp dụng một loạt các hạn chế di chuyển nghiêm trọng để ngăn chặn dòng người từ Trung Quốc đại lục vào SAR.

Tuy nhiên, ba tuần sau khi dịch viêm phổi trở thành một cuộc khủng hoảng y tế và vào mùa hè, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Ngay cả trong tương lai gần, các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về giai đoạn tiếp theo Bệnh dịch. Bác sĩ đã nhìn thấy hình ảnh chụp CT phổi của một bệnh nhân ở bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào ngày 30 tháng 1 hôm nay. Ảnh: Agence France-Presse .

Khi sáu quốc gia, trong đó có Trung Quốc, xác nhận sự lây truyền nCoV từ người sang người, một số dấu hiệu ban đầu không chắc chắn, vì vậy khả năng ngăn chặn bùng phát trở nên đáng lo ngại. Người trước đó cảnh báo rằng 5 triệu người ở Vũ Hán đã rời Vũ Hán trước khi lệnh khóa sổ có hiệu lực vào ngày 23 tháng 1 và rằng trường hợp này đang tăng theo cấp số nhân ở Trung Quốc. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Tom Frieden (Tom Frieden), cho biết áp lực này có tiềm năng không thể ngăn cản. -Các quan chức y tế cộng đồng cho biết hôm thứ Ba rằng họ đang giải quyết một loạt vấn đề, chẳng hạn như sự lây lan của nCoV đe dọa tính mạng, mức độ lây lan, liệu nó có lây lan bởi những người mắc bệnh nhưng không có triệu chứng hoặc không có triệu chứng, hoặc đang kiểm soát dịch bệnh trên quy mô lớn ở Trung Quốc có khả năng. Đây là những cơ sở quyết định sự thành công của công cuộc chống dịch.

“Thật đáng sợ khi thấy sự gia tăng nhanh chóng về số lượng”, Trish Perl, người đứng đầu bộ phận bệnh truyền nhiễm và y học cho biết. Trung tâm Y tế Đại học Tây Nam Texas cho biết. “Tôi lo lắng về tình hình này. Tôi nghĩ dịch bệnh này rất khó kiểm soát, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng.” – – Alex Azar, Bộ trưởng Ngoại giao về Y tế và Các vấn đề công, hầu như không Đảm bảo với công chúng rằng ở Hoa Kỳ, bất kỳ tình huống nào cũng có thể nguy hiểm, nhưng họ thừa nhận rằng họ “không biết tất cả các sự kiện cần thiết về loại virus mới.”

Các chuyên gia không chắc chắn về sự gia tăng này, có nghĩa là virus đang hoành hành. Trung Quốc hoặc chính phủ đang theo dõi và kiểm tra chặt chẽ hơn, hoặc cả hai. Các nhà nghiên cứu cũng muốn biết thêm về thời gian ủ bệnh. Thời gian ủ bệnh hiện tại được ước tính là từ 2 đến 14 ngày và tình trạng bệnh rất nghiêm trọng.

Các nước bị viêm phổi Vũ Hán. Bấm vào ảnh để xem thông tin chi tiết.

Rất khó để các nhà nghiên cứu nắm bắt chính xác tình hình và dự đoán tương lai của dịch bệnh, một phần do dữ liệu do chính quyền Trung Quốc công bố không đầy đủ. Họ chia sẻ thông tin về thời điểm phát hiện các trường hợp mới, nhưng họ không tiết lộ khi nào những trường hợp này bị nhiễm bệnh.

Có hơn 9.800 trường hợp trên toàn thế giới, trong đó 213 người đã tử vong. Đây là một con số lớn, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong của các loại coronavirus trước đây như SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (Hội chứng hô hấp cấp tính Trung Đông). Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ tử vong do nCoV chỉ là hơn 2%, SARS là 10% và MERS là 35%.

Vi rút nCoV không dễ lây lan như vi rút sởi. Loại vi rút này có thể bay đến hai giờ trong không khí sau khi ho hoặc hắt hơi. Không thể so sánh chủng vi-rút mới này với mối đe dọa của bệnh cúm theo mùa. Cúm mùa đã gây ra ít nhất 8.200 người chết ở Hoa Kỳ trong mùa hiện tại.

Một số chuyên gia cũng đảm bảo với công chúng rằng không có trường hợp mắc bệnh bên ngoài Trung Quốc được coi là nghiêm trọng và không có trường hợp tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến ​​cảnh báo rằng tỷ lệ tử vong hiện nay có thể không tăng đáng kể vì các trường hợp dịch nặng nhất thường xuất hiện sớm hơn và sau đó giảm dần với các biện pháp y tế và sức khỏe cộng đồng được tăng cường.

Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, cho biết vi rút nCoV có thể đã âm thầm lây lan trong vài tuần.Trước khi Vũ Hán nhận được sự quan tâm của công chúng. Jennifer Nuzzo, chuyên gia tại Trung tâm An toàn Y tế Đại học Johns Hopkins cho biết thêm, những người có triệu chứng nhẹ dễ bị bỏ qua và do đó khó có biện pháp kiểm soát. Đảm bảo rằng những bệnh nhân không có triệu chứng có thể lây lan vi rút. Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Mã Hiểu Ba cảnh báo các quan chức trên thế giới rằng Bắc Kinh có bằng chứng cho thấy nCoV đang lây lan theo cách này. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã đặt câu hỏi về kết luận này và nói thêm rằng họ không thấy bất kỳ dữ liệu hỗ trợ nào và yêu cầu Trung Quốc phải được thả nếu cần thiết. -Ngay cả khi có những trường hợp nhiễm trùng này. Trong suốt lịch sử của virus đường hô hấp, các bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng ở người chưa bao giờ là nguyên nhân gây ra dịch bệnh. Fauci giải thích — Các quan chức Mỹ hiện đang cách ly những bệnh nhân bị nhiễm vi rút nCoV trong bệnh viện. Tuy nhiên, nếu có nhiều bệnh nhiễm trùng khác, đây có thể không phải là giải pháp thực tế. Các chuyên gia của Nuzzo cho rằng tốt nhất nên cách ly các trường hợp nhẹ tại nhà.

Vào ngày 28 tháng 1, Trung Quốc đã đồng ý cử một nhóm chuyên gia của WHO tới nước này để nghiên cứu về vi rút nCoV nhằm tăng cường hiểu biết về căn bệnh này, từ đó thúc đẩy phản ứng toàn cầu.

Anh Ngọc (Theo The Washington Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website