Trung Quốc hoãn phản ứng với dịch viêm phổi trong 7 tuần

Li đã viết trong một nhóm thảo luận trực tuyến với các bạn cùng lớp của mình: “Họ đã được cách ly trong phòng cấp cứu.” “Thật là khủng khiếp. SARS đã trở lại chưa?” Một câu trả lời. Đề cập đến đại dịch bùng phát ở Trung Quốc vào năm 2002 và giết chết khoảng 800 người.

Đêm đó, các quan chức y tế Vũ Hán đã triệu tập bác sĩ Li để hỏi tại sao ông ấy muốn chia sẻ thông tin. . Ba ngày sau, cảnh sát buộc Lý Quang Diệu ký một tuyên bố thừa nhận rằng lời cảnh báo của ông là “bất hợp pháp”. Ngày 24/1, các nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Bản dịch không phải là SARS mà do coronavirus gây ra. Dịch tiếp tục lan rộng khắp đất nước và thậm chí cả thành phố Vũ Hán trên thế giới, giết chết ít nhất 362 người và hơn 17.000 ca nhiễm trùng.

Thông qua hơn 20 cuộc phỏng vấn với người dân, bác sĩ và quan chức thành phố Vũ Hán, Chris Barkley và Stephen Lee Myers của The New York Times đã vẽ nên bức tranh về bảy quan chức Trung Quốc đầu tiên sau khi dịch bệnh bùng phát. Quá trình xử lý bản dịch bị trì hoãn trong một tuần. Trường hợp nhiễm trùng đầu tiên xuất hiện vào đầu tháng 12. Vào thời điểm các cơ quan chức năng vào cuộc tích cực vào ngày 20/1, căn bệnh này đã trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng.

Vào thời điểm quan trọng, các quan chức quyết định giữ bí mật thông tin thay vì công khai đối mặt với khủng hoảng. . Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ Trung Quốc đã đánh mất “cơ hội vàng” để hạn chế dịch do không có biện pháp mạnh sớm để cảnh báo công chúng và các chuyên gia y tế. — “Vấn đề ở đây là thiếu hành động,” Hoàng Điền nói. Trung, chuyên viên Ủy ban Đối ngoại. “Bộ Y tế Vũ Hán đã không cảnh báo người dân về mối đe dọa này.” – Vào ngày cuối cùng của năm 2019, sau khi thông tin của bác sĩ Li được chia sẻ rộng rãi trên mạng, giới chức Vũ Hán chỉ thực hành kiểm soát thông tin. Cảnh sát Vũ Hán cho biết họ đang điều tra 8 người. Vì tung tin đồn “vô căn cứ” về dịch. – Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán thông báo 27 người mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân vào cùng ngày, nhưng nói thêm rằng tình hình không đáng lo ngại. Tuyên bố cho biết: “Dịch bệnh có thể được ngăn ngừa và kiểm soát.” Bác sĩ nhãn khoa Li đã trở lại làm việc sau khi bị la mắng. Vào ngày 10 tháng 1, anh ta mắc bệnh tăng nhãn áp cho một phụ nữ. Anh không biết rằng cô đã bị nhiễm một loại virus corona mới. Con gái của anh ấy cũng bị nhiễm bệnh như anh ấy .—— Chợ hải sản Hồ Nam ở Vũ Hán vào ngày 11 tháng 1. Ảnh: Agence France-Presse.

Cuối tháng 12 năm 2019, Hu Tiehe, người bán thịt lợn chế biến tại Chợ Hải sản Hải Nam, cảm thấy có điều gì đó không ổn ở chợ Vũ Hán. Nhiều người trong chợ bị sốt kéo dài, có người phải nằm viện cách ly nhưng không ai rõ nguyên nhân.

Chợ nằm ở khu mới của thị trấn, gần các tòa nhà và cửa hàng trung lưu. Chợ thịt, gia cầm, cá và động vật hoang dã. Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của thành phố, điều kiện vệ sinh ở đây rất kém, hệ thống thông gió kém và rác thải chất đống trên sàn nhà ẩm ướt.

Tại bệnh viện Vũ Hán, các bác sĩ bối rối về việc bệnh nhân bị viêm phổi do virus, nhưng họ không thuyên giảm sau khi điều trị thông thường. Họ sớm phát hiện ra nhiều bệnh nhân có một điểm chung là làm việc ở chợ Hoa Nam.

Vào ngày 1 tháng 1, cảnh sát và các quan chức y tế công cộng đến thị trường và đóng cửa chợ. . Các quan chức địa phương cho biết chợ đã được dọn dẹp sạch sẽ do dịch bệnh viêm phổi bùng phát. Sáng hôm đó, nhân viên mặc quần áo bảo hộ vào phòng tắm và phun thuốc khử trùng. -Đối với công chúng, đây là phản ứng đầu tiên của chính phủ để ngăn chặn dịch bệnh. Một ngày trước, các quan chức đã cảnh báo Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Bắc Kinh quảng bá dịch bệnh.

Các quan chức thành phố bày tỏ sự lạc quan về thông báo này. Họ nói rằng họ đã ngăn chặn sự lây lan của vi rút trong thời gian bùng phát, nguy cơ bị hạn chế và không có bằng chứng cho thấy vi rút đang lây lan từ người này sang người khác.

“Chứng minh” sự lạc quan và tự tin khi thiếu dữ liệu là một trận chiến. Chiến lược này rất nguy hiểm “, giáo sư Alexandra Phelan của Đại học Georgetown cho biết.

9 ngày sau khi chợ đóng cửa, một người đàn ông đi mua sắm ở Vũ Hán đã trở thành nạn nhân đầu tiên chết vì virus corona Ủy ban Y tế, một người đàn ông 61 tuổi họ Tang mắc bệnh gan mãn tính và khối u nặng ở bụng đã phải nhập viện vì sốt cao và khó thở.

Các nhà chức trách tiết lộ người đàn ông này qua đời hai ngày sau đó, nhưng họ không Đề cập đến một chi tiết quan trọng: Ông Tang có triệu chứng tương tự 5 ngày sau khi bị bệnh, bà chưa bao giờ đến chợ Nam Trung Quốc.Cách đó 30 km, các nhà khoa học tại Viện Vi rút học Vũ Hán đã nghiên cứu mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân trong thành phố, trong đó có Thạch Chính Lệ, người thuộc nhóm nghiên cứu nguồn gốc vi rút SARS xuất hiện ở tỉnh Quảng Đông năm 2002. Do công chúng vẫn còn mơ hồ về loại virus mới nên cô và các đồng nghiệp đã nhanh chóng liên hệ thực tế và kết luận rằng virus mới có liên quan đến virus SARS, và vật chủ ban đầu cũng không sao. Đúng. Con dơi. Đợt bùng phát dịch SARS bắt đầu với sự lây lan của một loại coronavirus, lây lan từ dơi sang động vật nhỏ, và sau đó từ động vật nhỏ sang người ở chợ Quảng Đông. Virus mới có thể đi theo con đường tương tự – nó có thể đến từ động vật ở thị trường Nam Trung Quốc hoặc các thị trường tương tự.

Đồng thời, Tiến sĩ Li và các chuyên gia y tế khác ở Vũ Hán đã cố gắng cảnh báo các đồng nghiệp của ông và các chính phủ khác khi họ không làm vậy. Lu Xiaojing, giám đốc khoa tiêu hóa của bệnh viện thứ 5 của thành phố, nói với tờ China Youth Daily rằng trước ngày 25 tháng 12 năm 2019, cô đã biết tin rằng nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh cách đây 3 tuần. Các nhà chức trách thừa nhận sự thật. Cô ấy không nói công khai, nhưng cảnh báo riêng cho một trường học. Vào tuần đầu tiên của tháng Giêng, phòng cấp cứu của Bệnh viện thứ Năm chật kín: các ca bệnh bao gồm các thành viên trong cùng một gia đình, điều này cho thấy rõ ràng rằng vi-rút lây lan từ người này sang người khác – các nhà chức trách nói rằng điều đó khó xảy ra .– – Cho đến khi quá muộn để ngăn chặn nó, không ai nhận ra nó tồi tệ như thế nào. Cô ấy nói: “Tôi nhận ra rằng chúng ta đang đánh giá thấp kẻ thù.” Tại Viện virus học Vũ Hán, cô Thạch và các đồng nghiệp của mình đã giải trình tự các mẫu từ 7 bệnh nhân trong tuần đầu tiên của tháng 1, 6 trong số đó là của họ. Nó là nhà cung cấp cho chợ Hoa Nam.

Vào ngày 7 tháng 1, các nhà khoa học đã bắt đầu tìm kiếm virus 2019-nCoV. Bốn ngày sau, nhóm nghiên cứu đã chia sẻ cấu trúc gen của virus trong cơ sở dữ liệu công khai để các nhà khoa học trên thế giới sử dụng. Nó đã giúp các nhà khoa học trên khắp thế giới nghiên cứu loại virus này và nhanh chóng chia sẻ những phát hiện của họ.

Tuy nhiên, vì cộng đồng khoa học đang mong muốn phát triển một phương pháp tích cực cho nCoV, nên những người ra quyết định vẫn chưa muốn hành động. .

Với sự lan rộng của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi vào đầu tháng 1, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xiantong đang chuẩn bị giới thiệu các kế hoạch y tế trong tương lai của thành phố. Đây là “mùa chính trị” ở Trung Quốc, và các quan chức họp để tham gia vào đại hội nhân dân. Đây không phải là thời điểm tốt cho những tin xấu.

— Khi ông Zhou báo cáo với Ủy ban nhân dân thành phố Vũ Hán vào ngày 7 tháng 1 Khi công bố báo cáo thường niên, ông hứa sẽ mở một trường y khoa hạng nhất, một triển lãm y tế thế giới và một khu công nghiệp công ty y tế trong tương lai. Ông và các quan chức khác không đề cập đến dịch bệnh.

“Chính trị luôn phải được ưu tiên hàng đầu”, Tỉnh trưởng Hồ Bắc Vương Hiểu Đông nói với các quan chức vào ngày 17 tháng 1.

Ngay sau đó, một bữa tiệc được tổ chức ở Vũ Hán, với sự tham dự của 40.000 gia đình, cố gắng thiết lập một kỷ lục mới. thế giới. Các chuyên gia thường coi vụ việc này là bằng chứng cho thấy các nhà lãnh đạo địa phương coi thường bệnh AIDS.

“Chúng tôi biết rằng không phải như vậy!” Một bác sĩ giấu tên của Vũ Hân đã phàn nàn với Ủy ban Y tế Quốc gia trên trang web của chính phủ, mô tả số người bị tức ngực bất thường kể từ ngày 12 tháng Giêng. tăng. Tuy nhiên, ngay cả những người mắc bệnh cũng mắc phải căn bệnh này. “tê liệt”. Ngày 8/1, khi Đổng Nghênh Hà phát sốt ở Vũ Hán, gia đình anh không khỏi hoảng sợ. Anh ta được điều trị trong bệnh viện và sau đó được phép trở về nhà. Mười ngày sau, vợ ông Đông cũng xuất hiện các triệu chứng tương tự. Con gái của Dong nói: “Tin tức không cho biết mức độ nghiêm trọng của căn bệnh.” “Tôi tưởng bố tôi bị cảm.”

Ngay cả các chuyên gia cũng tin vào thông báo của chính phủ. Guan Yi, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hồng Kông, hôm 15/1 cho biết: “Nếu không có ca nhiễm mới nào trong vài ngày tới, dịch sẽ chấm dứt.” Tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới trong thời kỳ này cũng lặp lại sự đảm bảo của người Trung Quốc. . Các quan chức … Nhưng trên thực tế, dịch bệnh này đang lan rộng. Thái Lan phát hiện trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên bên ngoài Trung Quốc vào ngày 13/1. Cái chết đầu tiên và sự lây lan của dịch bệnh ra nước ngoài đã thu hút sự chú ý của các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh. Chính quyền trung ương đã cử nhà dịch tễ học nổi tiếng Zhong Nanshan đến Vũ Hán để đánh giá tình hình.Vào trưa ngày 18 tháng Giêng, giọng điệu của các quan chức địa phương đã thay đổi đáng kể. Tại một hội nghị y tế được tổ chức ở tỉnh Hồ Bắc ngày hôm đó, các nhân viên y tế đã được yêu cầu ưu tiên dịch bệnh. Một tài liệu nội bộ từ Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán cảnh báo rằng VOC có thể lây lan qua nước bọt.

Vào ngày 20 tháng 1, công chúng bùng nổ với sự lo lắng. Zheng Nanshan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia rằng virus này chắc chắn đã lây từ người sang người. Tệ hơn nữa, một bệnh nhân đã lây nhiễm cho ít nhất 14 nhân viên y tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau đó đã trở về sau chuyến thăm Myanmar và đưa ra tuyên bố được dịch đầu tiên kèm theo chỉ thị. Chạy với “toàn lực” để ngăn chặn dịch. Sau khi Tập Cận Bình phát lệnh, các nhà chức trách đã có những biện pháp quyết liệt. Vào thời điểm đó, số người chết là ba. Sau 11 ngày, con số tăng lên hơn 200.

Ở Vũ Hán, thành phố tạm dừng các tour du lịch theo nhóm. Cư dân bắt đầu đeo khẩu trang. Một chuyên gia từ Hồng Kông, Tuấn Yat, đã có những nhận xét tích cực về các bản dịch trong quá khứ và lo ngại về điều này. Anh bước vào một khu chợ thực phẩm khác ở Vũ Hán và bị sốc trước sự chủ quan của mọi người. Ông nói với các quan chức thành phố rằng dịch bệnh đã vượt khỏi tầm kiểm soát và sẽ biến mất. Anh ta nói: “Tôi đang nóng lòng đặt vé.” Hai ngày sau, thành phố gặp khó khăn. Nhiều người dân Vũ Hán nói rằng họ không nắm được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh trước khi thành phố bị phong tỏa. Đông đảo người dân đã đổ ra sân bay, nhà ga xe lửa và ra về trước thời hạn vào sáng 23/1. Bệnh viện có rất nhiều người háo hức đến kiểm tra chúng.

“Chúng tôi không đeo khẩu trang tại nơi làm việc, vì nó sẽ khiến khách hàng sợ hãi”, Wu Hai Y, một bàn ở vùng nông thôn Hồ Bắc, khoảng vài ngày trước khi thành phố đóng cửa. “Chỉ khi họ phong tỏa Vũ Hán, tôi mới nghĩ ‘Ồ, dịch bệnh này thực sự nghiêm trọng, đây không phải là một loại virus bình thường’.” – – Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianang nói rằng sau đó, nhiều người hơn phải chịu trách nhiệm về bản báo cáo dịch bị chậm trễ. . Đã nói rằng anh ta phải tuân theo các quy tắc. Chính quyền tỉnh chỉ được giải phóng dịch sau khi có sự chấp thuận của chính quyền trung ương. Anh ấy nói: “Một khi tôi có được thông tin này, tôi chỉ có thể tiết lộ nó khi có sự cho phép của tôi.” – Bác sĩ Li Wenliang đã đến bệnh viện Vũ Hán để điều trị vào cuối tuần trước. Ảnh: “New York Times” .—— Khi khủng hoảng ngày càng gia tăng, lời cảnh báo của Tiến sĩ Li cách đây hai tháng không còn được coi là động thái của Lure nữa. Các bình luận của Tòa án Tối cao Trung Quốc trên mạng xã hội đã chỉ trích cuộc điều tra của cảnh sát Vũ Hán đối với bác sĩ Li và bạn bè của ông vì đã lan truyền “tin đồn”.

“Nếu công chúng lắng nghe” tin đồn “và thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang để khử trùng nghiêm ngặt và tránh thị trường động vật hoang dã, sẽ tốt hơn để ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của vi rút”, bình luận có đoạn văn. — Bác sĩ Li năm nay 34 tuổi và có một con trai. Vợ ông sẽ sinh vào mùa hè này, hiện ông đang điều trị tại bệnh viện nơi ông làm việc. Ông không hài lòng với cách hành xử của cảnh sát. Ông nói: “Nếu chính quyền công bố dịch sớm Thông tin, tình hình sẽ tốt hơn rất nhiều. Cần có sự công khai và minh bạch hơn. “

Phượng Vũ (theo báo” New York Times “)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website