Syria đồng ý chấm dứt bạo lực và gieo hy vọng hòa bình

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Arabi (trái) và Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar Sheikh Hamad bin Jassim Sani. Ảnh: Agence France-Presse – Chính phủ Assad đang chịu sức ép nặng nề từ các nước Ả Rập, họ đã ký đề xuất liên minh chấm dứt việc trấn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ và cuộc tháo chạy của người dân. Khủng hoảng. Sau một thời gian dài và căng thẳng chờ đợi, một thỏa thuận đã đạt được vào thứ Tư. Thỏa thuận được công bố tại cuộc họp của các ngoại trưởng Ả Rập ở Cairo. Chính phủ Syria đã đồng ý chấm dứt bạo lực đối với dân thường và đã kêu gọi các nhà hòa giải Ả Rập gia hạn đối thoại với phe đối lập. Nhà ngoại giao Ả Rập nói: “Phái đoàn Syria hoàn toàn chấp nhận kế hoạch để chúng tôi thông qua Liên đoàn Ả Rập.” Agence France-Presse đã sao chép kế hoạch và tuyên bố “chấm dứt bạo lực đối với dân thường.”

“Assad phải ra đi”

Tuy nhiên, các nhà hoạt động hôm qua cho biết phong trào hòa bình chỉ ra rằng hơn 30 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột bạo lực, trong khi chính phủ Mỹ tin rằng đó là cách duy nhất của Assad đi chỗ khác. – “Lập trường của chúng tôi không thay đổi. Vì Tổng thống Assad đã mất tính hợp pháp để lãnh đạo đất nước nên ông ấy phải ra đi”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói. – “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực quốc tế. Đã chấm dứt các cuộc tấn công của chính phủ và bạo lực chống lại dân thường. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi đối với Assad vẫn không thay đổi. Bị giết trong cuộc đàn áp. Liên hợp quốc nói rằng ông Assad nổ ra vào giữa tháng 3. Liên hợp quốc cũng kêu gọi “thả những người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình gần đây nhất và các đơn vị sơ tán.” Quân đội được triển khai gần đó để có thể đến thăm Ả Rập. Và các phương tiện truyền thông quốc tế Liên hợp quốc cũng đề xuất: “Hội nghị Bộ trưởng Ả Rập do Thủ tướng Qatar dẫn đầu sẽ tiến hành tham vấn chính phủ và phe đối lập Syria để bắt đầu đối thoại quốc gia.

Tuy nhiên, thỏa thuận nói trên không liên quan đến Quốc hội. Đối thoại, đây là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp giữa chính quyền Damascus và phe đối lập.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng chính phủ Assad có đủ khả năng và điều rất quan trọng là phải thực hiện thỏa thuận ngay lập tức. Ông Ban Ki-moon nói tại một cuộc họp báo: “Ông ấy phải đạt được thỏa thuận này càng sớm càng tốt.” “Mọi người đã phải chịu đựng quá lâu và tình hình là không thể chấp nhận được”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói. “Việc giết hại dân thường ở Syria phải được chấm dứt ngay lập tức.”

Trong một diễn biến đáng chú ý, đại diện Trung Quốc trong tuần này đã kêu gọi chính phủ Syria đáp lại nguyện vọng của người dân. Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung Quốc và Nga bỏ phiếu phản đối nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm có hành động mạnh mẽ hơn với chính phủ Syria. Tướng Qatar Hamad bin Jasem Al-Sani cho biết: “Nếu Syria không thực hiện các cam kết của mình, Hội đồng Bộ trưởng Ả Rập sẽ họp lại và đưa ra các quyết định cần thiết.” Ab Nabil al-Arabi ) Khẳng định rằng Syria phải tuân theo đề xuất của Ả Rập và gửi một thông điệp rõ ràng về sự tiến bộ tới người dân Syria để tránh bất kỳ hình thức bạo lực nào. Tại một cuộc họp ở Cairo, Hội đồng Quốc gia Syria đối lập cáo buộc chính phủ đã tăng cường trấn áp các cuộc biểu tình và biểu tình gần đây, dẫn đến số người chết phải bồi hoàn cho hàng chục thường dân. Hội đồng Bảo an cho biết: “Động thái này là phản ứng của Syria đối với kế hoạch của Liên đoàn các quốc gia Ả Rập.” NATO chưa thiết lập vùng cấm bay. Trong một diễn biến liên quan hôm qua 31/10, Tổng thư ký NATO Anders Fogg Rasmussen đã bác bỏ lệnh cấm. Như đã làm ở Libya, có thể thiết lập vùng cấm bay trong không phận Syria. – “Chúng tôi không có ý định can thiệp vào Syria.” Rasmussen đề xuất khả năng thiết lập vùng cấm bay ở Syria sau khi NATO tới Tripoli. Trước đó, các nhà hoạt động chính trị kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập vùng cấm bay trên không phận Syria, tương tự như những gì họ đã làm ở Libya. -Mặc dù đã có thỏa thuận không sử dụng bạo lực của chính phủ Syria đối với dân thường chống lại Liên đoàn Ả Rập, các lực lượng ủng hộ chính phủNhững người biểu tình vẫn tiếp tục .—— Ruan Dong

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website