Thách thức chiến thuật của Nga trong cuộc không kích Syria

Máy bay chiến đấu Su-24 là một trong những máy bay Nga đã thực hiện các cuộc tấn công ở Syria trong quá khứ. Ảnh: sukhoi.org

Ngày 30/9, Nga điều máy bay quân sự thực hiện nhiệm vụ ném bom bên ngoài lãnh thổ Liên Xô cũ lần đầu tiên kể từ khi đưa quân đến Afghanistan năm 1979. Đây cũng là lần đầu tiên Moscow can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến kéo dài 4 năm của Syria. Trước mắt, quân đội Nga sẽ cung cấp cho quân đội Syria sự hỗ trợ rất cần thiết về mặt không quân và nhu cầu về tinh thần. Từ đó, các lực lượng chính phủ của đất nước có khả năng tấn công phiến quân và nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tuy nhiên, các nhà phân tích bình luận về điều này, trừ khi quân tiếp viện là đáng giá. Sự can thiệp của Matxcơva khó có thể đóng một vai trò quyết định trong cuộc chiến. Washington cho biết, mặc dù Nga tự hào tuyên bố rằng quân đội của họ đã được tăng cường trong 25 năm qua, quân đội nước này vẫn đang gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị cũ, và đối thủ của họ là quân đội Syria chưa qua đào tạo. Thời hậu Nga luôn là đồng minh lâu dài của Syria, nhưng đợt triển khai này là một dấu mốc quan trọng đối với họ, bởi từ trước đến nay, Nga về cơ bản chỉ tiến hành các hoạt động quân sự ở các khu vực cũ. Liên Xô cũ. Giống như Hoa Kỳ và các chiến dịch đồng minh của họ ở Syria và Iraq, các cuộc tấn công mới của Nga nhằm làm suy yếu Da’esh, vốn sử dụng sức mạnh không quân. – “Đây là điều chưa từng có trong lịch sử. Nước Nga hiện đại”, Evgeny Buzhinsky, tổng thư ký hiện tại đã nghỉ hưu và là phó chủ tịch đương nhiệm của Trung tâm nghiên cứu PIR Moscow cho biết.

Nga đã tham gia vào nhiều cuộc chiến tranh trên bộ quy mô nhỏ trong những năm gần đây, nhưng “đây là lần đầu tiên Nga theo chân Mỹ.” Chuyên gia quốc phòng, Ruslan Pukhov, Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Kỹ thuật Moscow (Ruslan Pukhov) Cho biết: “Bom sẽ gây ra nhiều sát thương nhất có thể. Đây là chiến thuật.” “Về cơ bản, chúng tôi là những người mới tham gia loại chiến tranh này.” “Là người mới, rất dễ mắc sai lầm. Hy vọng đây sẽ không phải là một sai lầm chết người, nhưng có Rủi ro mất mát hiển nhiên. “

Trang bị

Thời đại mà các hãng hàng không Nga được trang bị giới hạn của trận chiến. Syria có một số máy bay tấn công mặt đất hiện đại, nhưng hầu hết các máy bay được thiết kế từ thời Liên Xô và sau đó đã được tân trang lại. -Tôi nhớ. Alexander Goldz, một nhà phân tích quân sự ở Moscow, nói rằng những chiếc máy bay này xuất hiện trong cuộc chiến ở Afghanistan, ám chỉ Su-24 và Su-25 được Liên Xô sử dụng trong cuộc xung đột những năm 1980. Xem thêm: Su-25, lực lượng chủ lực của Nga tiêu diệt ISIS – trong những năm gần đây, Nga đã đầu tư hàng trăm tỷ USD cho các chương trình cải cách và hiện đại hóa quân đội. Goldz gọi đây là sự thay đổi đáng kể nhất trong thế kỷ rưỡi qua.

Tuy nhiên, thực tế là quân đội Nga vẫn phải chịu áp lực từ những vấn đề cũ. Mùa hè năm nay, khi Nga tăng cường tuần tra trên không và triển khai máy bay ném bom gần các nước NATO, Nga đã mất 5 máy bay chỉ trong vòng 2 tuần, phần lớn là do lỗi kỹ thuật. Goldz cho biết do phải giữ máy bay trong môi trường sa mạc nên số lượng chuyến bay ở Nga sẽ bị hạn chế. Phi công cũng cần thời gian nghỉ.

Một số máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng là mục tiêu dễ dàng cho tên lửa đất đối không (MANPADS). Phiến quân hiện không có nhiều tên lửa như vậy, nhưng họ có thể đánh trả và kiếm được nhiều hơn.

Xem thêm: Phe đối lập Syria muốn Hoa Kỳ phát hành tên lửa phản công của Nga – nếu Nga sử dụng nhiều trực thăng hơn, MANPADS có thể có tác động đáng kể. “Matt Schroeder, một nhà nghiên cứu cấp cao của Tổ chức Nghiên cứu Vũ khí Nhỏ có trụ sở tại Geneva, nói. Chỉ có tôi. Không quân Nga có thể gặp nguy hiểm. Moscow đã điều hàng trăm lính thủy đánh bộ và lính dù để đảm bảo rằng nó đóng ở Latakia, cách mặt trận vài chục km. Các quan chức Lầu Năm Góc tin rằng các chuyên gia tư vấn của Nga đã đóng vai trò trong việc phát hiện các mục tiêu tiền tuyến, cho phép các lực lượng mặt đất và không quân hợp tác chặt chẽ, nhưng việc tuyển quân Nga tiếp cận là rất nguy hiểm.

Các quan chức phương Tây cho biết nhiều máy bay Nga Họ không sử dụng vũ khí có độ chính xác cao và cho rằng Nga đang sử dụng bom rơi tự do không có chức năng nhắm mục tiêu, điều này khiến các cuộc không kích của Nga không hiệu quả. – Theo báo cáo từ kênh truyền hình Russian 24, Su-24 của Syria được trang bị không điều khiển Bom chùm OFAB 250-270 khi phát nổ sẽ thả vô số mảnh bom trong một khu vực rộng lớn.Dmitry Gorenburg, nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức tư nhân, cho biết: “Nếu chỉ sử dụng loại bom này, nó sẽ làm tăng thương vong dân sự và giảm hiệu quả hoạt động”. Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ do chính phủ tài trợ. Các vấn đề về đội.

Dòng thời gian-Các nhà phân tích tin rằng sự mất mát nhanh chóng lãnh thổ của Syria vào tay quân nổi dậy vào mùa hè này là điều mới nhất. Điều này dẫn đến sự can thiệp đột ngột của Nga. Với sự hỗ trợ của hỏa lực mới, quân đội Syria được cho là sẽ mở cuộc đột kích nhằm giành lại quyền kiểm soát của phe nổi dậy.

Vladimir Yevseyev, một chuyên gia về các vấn đề quân sự ở Trung Đông của Viện Kinh tế Toàn cầu và Quan hệ Quốc tế Moscow, suy đoán rằng các lực lượng Syria có khả năng sẽ tấn công các vùng nông thôn ở Hama và tỉnh Homs đang nổi dậy Kiểm soát quân đội. Những người ôn hòa, phiến quân Hồi giáo và các nhóm vũ trang có liên hệ với Al Qaeda.

Các chuyên gia dự đoán rằng quân đội Syria có thể tấn công Hama và Homs. Ảnh: British Broadcasting Corporation (BBC) -Trong những ngày gần đây, các cuộc không kích của Nga vào những khu vực này đã khiến Hoa Kỳ và các đồng minh tức giận. Họ tuyên bố rằng mặc dù Moscow cho biết mục đích của hoạt động này là thực hiện các cuộc không kích chống lại IS, nhưng thực ra họ muốn củng cố sức mạnh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước các lực lượng nổi dậy khác. Tại khu vực gần thành trì ở thành phố ven biển Latakia, các cuộc tấn công tham vọng hơn đã chiếm lại các vùng đất rộng lớn, đặc biệt là bắt đầu từ các khu vực rộng lớn.

Công việc chuẩn bị có thể mất vài tháng để hoàn thành.

Nhưng có vẻ như Nga không theo đuổi mục tiêu lâu dài như vậy mà đang cố gắng đàm phán một hiệp định hòa bình. Anh ta nói.

Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga, nói với đài phát thanh Pháp cuối tuần này rằng các cuộc không kích của Nga dự kiến ​​chỉ kéo dài vài tháng. Yevseyev nói: “Nga không thể giành lại tất cả đất đai cho Syria” “Nga muốn loại bỏ một số phần tử cực đoan, và sau đó tiếp tục đàm phán hòa bình ở Geneva.”

Xem thêm: Các cuộc không kích Syria có thể là một Nga hai lưỡi Kiếm

Ph

ngVũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website