Quân đội thận trọng về quyết định giải giáp của Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters-Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 3/9 bất ngờ tuyên bố sẽ rút 300.000 người khỏi cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh, đánh dấu kỷ niệm 70 năm Chiến tranh thế giới thứ hai ở châu Á. Quyết định này sẽ giảm 13% số lượng của PLA, hiện ở mức 2,3 triệu.

Theo Reuters, một quan chức chính phủ thường xuyên trao đổi với các sĩ quan quân đội nói rằng một số người trong Quân đội Giải phóng Nhân dân cho rằng tuyên bố này là quá vội vàng. Tập Cận Bình nói rằng các quan chức cấp cao nói rằng quyết định này chưa được nghe bên ngoài Quân ủy Trung ương. Tập Cận Bình giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương, cơ quan phụ trách quân đội.

“Quyết định này quá đột ngột. Mọi người rất lo lắng. Nhiều quan chức giỏi sẽ mất việc làm và sinh kế. Quan chức này nói:” Có rất nhiều vấn đề. “Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố với Reuters rằng hầu hết các sĩ quan và binh sĩ đã thông qua quyết định quan trọng này và tuân theo mệnh lệnh. Đây là lần sa thải thứ tư của Trung Quốc kể từ những năm 1980. Theo các chuyên gia, Động thái này có thể là một phần trong kế hoạch điều chỉnh PLA đã được thảo luận từ lâu, bao gồm việc thay đổi mô hình thời đại cấu trúc chỉ huy của PLA theo hướng khác với Liên Xô, đồng thời, Trung Quốc hy vọng sẽ chi tiêu nhiều hơn và chồng không chi thêm tiền, vì Bắc Kinh muốn Hiện thực hóa các tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông Đội Trung Quốc Tập Cận Bình sau đó đã công bố quyết định của mình Tân Hoa Xã đăng một bài báo dài trích dẫn sự bảo vệ của các binh sĩ. Bài báo do Tân Hoa Xã viết rằng từng bộ phận quân sự Tất cả họ đều tin rằng việc sa thải sẽ cải thiện tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, bình luận của “Liberation Army Daily” cảnh báo rằng việc sa thải sẽ rất khó khăn. Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc thường bình luận để phản ánh vị trí chính thức của các cơ quan nước sở tại.

Câu hỏi- — Quyết định cắt giảm quân đội trong thời kỳ hỗn loạn Kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng, tăng trưởng chậm lại, thị trường chứng khoán sụp đổ, các nhà lãnh đạo đối mặt với cải cách kinh tế khó mà phải hoàn thành trước, Trung Quốc vấp phải sự phản đối của quân nhân xuất ngũ. Họ phàn nàn rằng họ không nhận được đủ hỗ trợ để tìm một công việc mới, hoặc không được trợ giúp tài chính.

Theo báo cáo, hàng nghìn cựu binh Trung Quốc đã phản đối lương hưu vào tháng 6, nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối. Vụ việc .—— Quân Giải phóng Nhân dân cũng bị ảnh hưởng bởi chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình. Hàng chục quan chức cấp cao đã bị điều tra, bao gồm cả hai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Chỉ một tuần sau cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh, “Nhật báo Quân giải phóng” Đã đăng một bài báo nói rằng Tập Cận Bình muốn tiến hành sa thải và các cải cách quân sự khác. Học viện “phải phát động các cuộc tấn công vào các vị trí đã được thiết lập” để thay đổi tư duy và củng cố lợi ích cá nhân. Bài bình luận cho rằng bài báo này coi đó là những thách thức chưa từng có .

Nếu những cải cách này thất bại, các biện pháp trong tương lai sẽ “chỉ là một tờ giấy trắng.” Bài báo không nêu chi tiết về kế hoạch cải cách, nhưng các phương tiện truyền thông chính thức cho rằng cải cách có thể yêu cầu tất cả các đơn vị PLA phải thống nhất hơn. 7 Có cơ cấu chỉ huy Các khu vực quân sự của Trung Quốc. Tách biệt và có xu hướng tập trung vào các hoạt động trên bộ, có thể bị loại bỏ dần.

Một bình luận khác được đăng trên tờ People’s Liberation Army Daily một tuần sau đó nêu chi tiết những khó khăn mà Tập Cận Bình phải đối mặt. “Một số đơn vị đã đình trệ và cho rằng không có Thay đổi là cần thiết. Các đơn vị khác lo lắng về những khó khăn và đổ lỗi cho tất cả mọi người và mọi thứ ngoại trừ chính họ. Họ trốn tránh công việc, tìm mọi cách để tránh khó khăn. “, bình luận viết.

Một nguồn tin chính phủ Trung Quốc thân cận với Quân Giải phóng Nhân dân tiết lộ rằng việc điều động quân đội có ý định chiêu đãi binh lính sẽ là lần đầu tiên bị cắt giảm. Nguồn tin cho biết:” Ngân sách quốc phòng sẽ không bị cắt giảm mà sẽ dần dần tăng. “Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng 10,1% trong năm nay lên hơn 139 tỷ đô la Mỹ. Hai thế giới chỉ đứng sau Mỹ. Đồng thời, một số tướng lĩnh quân đội về hưu của Trung Quốc ủng hộ kế hoạch giảm quân. Ba ngày sau, ông Tập Cận Bình tuyên bố cắt giảm binh sĩ”. .Du Guangdu, một tướng đã nghỉ hưu hiện đang là cố vấn cấp cao về kiểm soát vũ khí cho biết: “Quân đội của chúng ta phải phát triển theo hướng hiện đại. Giảm quân là nỗ lực để duy trì con đường này. Cần phải nâng cao chất lượng chứ không phải số lượng”.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website