Vụ đánh bom liều chết ở Indonesia bắt nguồn từ đâu?

Chỉ một vài năm trước, điều này là không thể tưởng tượng được.

Mẹ của Hidayat nói rằng những kẻ khủng bố có liên hệ với al-Qaeda đã tuyển dụng con trai cả cho “thánh chiến” và che giấu quan điểm của mình về đạo Hồi, và sau đó Hidayat tham gia vào một loạt vụ đánh bom liều chết vào ngày 1 tháng 10. Giết 20 người ở Bali. – “Họ đã lợi dụng con tôi” Siti Rokayah, 40 tuổi, thì thầm. Cô ấy đang ngồi trên một tấm chăn cỏ trong một căn phòng hai phòng ngủ chật hẹp, với bức ảnh Hidayat đang mỉm cười không thể nhận ra trên khuôn mặt. “Tôi hy vọng rằng bất cứ ai làm điều này với con trai tôi sẽ bị bắt và bị trừng phạt.”

Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới, nhưng phần lớn dân số của họ theo tư tưởng. Ôn hòa của tôn giáo này. Tuy nhiên, Hồi giáo cực đoan dường như bắt rễ ở đây, với 5 cuộc tấn công chết người vào các mục tiêu phương Tây kể từ năm 2002. Hơn 240 người đã thiệt mạng và nhiều người trong số họ đã thiệt mạng. Indonesia. Chính phủ thế tục đã phản ứng bằng cách phát động chiến dịch đầu tiên chống lại các diễn giải Hồi giáo cực đoan. Trước đây, họ tránh làm điều này vì sợ bị coi là người Mỹ đột quỵ.

“Hôm nay chúng ta có thể bắt giữ 10 người, nhưng ý tưởng này vẫn tiếp tục lan rộng và những kẻ cực đoan có thể được tuyển mộ. 50 người khác bình luận:” Phó Tổng thống Yusuf Kalla kêu gọi các nhà lãnh đạo và chính trị gia Hồi giáo làm Làm việc chăm chỉ để thay đổi tình trạng này.

Anh ta cho họ xem đoạn ghi âm thú tội của Hidyat và hai máy bay ném bom Bali khác. Anh ấy thậm chí còn cười và nói rằng họ sẽ đến thiên đường vào ngày hôm sau. “Không chỉ tôi, mà những người truyền giáo cũng bị sốc”, Kara nói. —— Mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah (JI) lần đầu tiên xuất hiện vào cuối những năm 1990 để thành lập một nhà nước Hồi giáo trên khắp Đông Nam Á, và được hồi sinh với chính sách đối ngoại của Mỹ ở Israel và các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan . – “Họ nghĩ rằng họ đang tham gia một cuộc chiến tranh thế giới mới.” Họ tuyên bố có thể chiến đấu với dân thường ở bất cứ đâu giống như người Mỹ đã tấn công thường dân Hồi giáo trên toàn thế giới. “Thành viên chính của Jemaah Islamiyah Nasir Abbas (Nasir Abbas) ) Đã bị bắt vào năm 2003 với cáo buộc liên quan đến nhập cư bất hợp pháp. “Họ nói rằng ý định của họ không phải để giết người Hồi giáo, nhưng điều cần nhớ là: chúng tôi đang chiến đấu và chúng tôi là bạn để hát tốt nhất có thể. Làm hết sức mình “, Abbas nói. Hiện anh đang hợp tác với cảnh sát để điều tra các thiết bị bên trong của mạng lưới JI.

Trong quá trình tìm kiếm trong khu vực, hàng trăm thành viên của Jemaah Islamiyah đã bị bắt. Những kẻ cầm đầu còn lại đang lẩn trốn. Hãy đứng dậy. Điều này khiến JI gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự, nhưng tổ chức này đã thực hiện thành công những gì mà vụ tấn công ngày 1 tháng 10 cho thấy -Trong quá khứ, nhóm chủ yếu dựa vào một nhóm. Các trường học ủng hộ thánh chiến. Trường phái khét tiếng nhất là Hồi giáo. Được thành lập bởi Abu Bakar Bahsir, thủ lĩnh tinh thần của Jemaah Islamiyah. Hiện chính phủ đang rất chú ý đến anh ta.

Hiện Jemaah Islamiyah dường như đang tiếp cận với những người như Hidayat, Ken Conboy, tác giả của một số cuốn sách về chủ nghĩa khủng bố ở Đông Nam Á, cho biết: “Họ phục vụ cho những cậu bé ngây thơ ít được biết đến, với Sự thuận tiện và nhanh chóng của việc tuyển dụng họ. “Đôi khi, anh chàng này chỉ cần vắng mặt vài tuần hoặc vài tháng là anh ta có thể gieo một quả bom sau lưng. “- Lời hứa với kẻ đánh bom trong tương lai là trở thành kẻ sát nhân. Bởi vì tôn giáo là con đường tắt dẫn đến thiên đường – không chỉ họ, mà cả 72 bậc cha mẹ của họ. – Thông điệp như vậy sẽ gây ấn tượng với nhiều bạn trẻ sống trong gia đình nhiều thế hệ. Solahudin Wahid, phó chủ tịch của Nadhlatul Ularma, tổ chức Hồi giáo lớn nhất đất nước, nhận xét ở ngôi làng nghèo này, có rất ít hy vọng về thành tích cá nhân. Đạo. Dễ bị tẩy não và lừa gạt. Bây giờ là lúc để nói với họ. Đạo Hồi không như vậy. Anh ấy nhận xét rằng người Hồi giáo không được phép tấn công nếu không tấn công.

Nhưng ở Pamari, được bao quanh bởi những cánh đồng lúa và rừng rậm nhiệt đới Gia đình và bạn bè của Hidayat ở làng Kan không biết chuyện gì đã xảy ra với một trong những cậu bé của họ. — Mặc dù họ thừa nhận rằng họ hiếm khi gặp nhauHọ được Aip Hidayat mua lại sau khi theo học tại một trường nội trú Hồi giáo vào năm 2000. Họ mô tả người lớn nhất trong một gia đình 5 người là người điềm đạm nhưng nghiêm túc, và có người hứa sẽ trở thành một giáo viên tốt. — “Là một người cha, tôi không thể không lo lắng cho Eppe. Liệu những kẻ khủng bố có thể giống như con trai tôi không? Hàng xóm và là cha của ba đứa trẻ, Yayat Suhayat muốn biết.” Tất cả các bậc cha mẹ ở đây đã học được một bài học rất quan trọng. . Chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến con cái của chúng ta … Dù một ngày, chúng ta không thể mất liên lạc với chúng. “(Theo AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website