Sức khỏe của Sharon và mối quan tâm đối với tiến trình hòa bình

Tiệm Thủ tướng. (AFP) Sự chuyển đổi gần đây của Sharon từ một kẻ diều hâu thành một người thực dụng – nhà lãnh đạo đầu tiên của Israel cung cấp đất đai cho Palestine – đã khiến nhiều người Israel nghĩ rằng bạn là cơ hội tốt nhất cho hòa bình. Khi mới 4 tuần tuổi, Sharon từ bỏ đảng Likud cực hữu của phe trung lập mà ông đã giúp thành lập vào những năm 1970, gây ra một cơn địa chấn chính trị. Tên là Kadima. Đảng này nhanh chóng dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 28/3. Đảng Kadima được hưởng lợi từ việc thành lập chính phủ liên minh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi đất đai vì hòa bình. Các nhà lãnh đạo ở Israel và nước ngoài, bao gồm cả Tổng thống Ả Rập Hosni Mubarak, người từng là kẻ thù của thủ tướng, cũng tuyên bố rằng chỉ có Sharon mới có thể đưa Israel và Palestine trở lại hòa bình. Từ sự ủng hộ vững chắc của ông đối với các khu định cư của người Do Thái ở Gaza và Bờ Tây cho đến việc quân đội Israel quyết định rút quân khỏi Dải Gaza, Sharon luôn có hy vọng cao. Và sẽ sớm trở thành một phần của Bờ Tây. Sau một thời gian dài căng thẳng về các vấn đề an ninh và lãnh thổ, Sharon bất ngờ trở thành ứng cử viên lý tưởng để thỏa hiệp các biện pháp nhằm thiết lập biên giới vĩnh viễn với nhà nước Do Thái. — Israel và Trung Đông có thể phải đối mặt với một giai đoạn không có Sharon. Bác sĩ nói rằng anh ấy sẽ sớm được xuất viện, nhưng thời gian hồi phục sẽ lâu hơn. Các chuyên gia tư vấn khẳng định rằng ông vẫn tỉnh táo và lãnh đạo chính phủ.

Mặc dù Thủ tướng đã rút quân khỏi Gaza, nhưng hầu hết người dân Palestine vẫn coi Sharon là kẻ thù. Lý do là nguy hiểm vì ông ta đã tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại họ, và họ không tin rằng một ngày nào đó ông ta sẽ để cho Palestine có đất nước riêng.

Khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi đến phòng của Sharon để chúc anh ta may mắn, nhiều chiến binh đã ăn mừng rằng Thủ tướng Israel đã bắn vào không trung và phân phát bánh mì cho những người qua đường, khiến anh ta bị ốm ở Gaza. Khi lãnh đạo của Sharon bước sang tuổi 78 vào tháng 2, Israel sau Sharon không phải là mới. Nhưng tình trạng của anh ta ba tháng trước cuộc bầu cử lập pháp có thể có tác động rất lớn.

Theo nhiều cách, Đảng Kadima đồng nghĩa với Sharon. Thủ tướng đã triệu tập hàng chục nghị sĩ Likud và sau đó hỗ trợ thêm cho người tiên phong trong tiến trình hòa bình của Đảng Lao động là Shimon Peres (Shimon Peres) và Bộ trưởng Quốc phòng Shaul Mofaz.

Loại suy nghĩ hỗn loạn này có liên quan đến yếu tố thẩm mỹ viện. Vì vậy, các đối thủ chắc chắn sẽ lợi dụng sự vắng mặt của anh để tìm cách thay đổi các cuộc thăm dò dư luận. Likud đã bị tổn hại nghiêm trọng sau sự ra đi của mình và hôm nay đã chọn người kế vị Sharon. Cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu là ứng cử viên sáng giá nhất.

Nếu Sharon không còn nắm giữ các vị trí chủ chốt, một nhân vật chiến dịch giàu kinh nghiệm như Netanyahu sẽ nắm bắt cơ hội để thay đổi số phận của Likud.

Dù bằng cách nào, các nỗ lực hòa bình sẽ bị đình chỉ cho đến khi một chính phủ mới của Israel được thành lập, thành phần của họ sẽ quyết định số phận của các cuộc đàm phán trong tương lai. Hỗn hợp .

MC (từ AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website