Tranh chấp ngăn cản APEC ra tuyên bố chung đầu tiên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Agence France-Presse – Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế đã rời Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29, được tổ chức tại đảo quốc Papua New Guinea trong hai ngày cuối tuần. Theo Agence France-Presse, ngoài 3 bức ảnh nhóm và áo đấu truyền thống của nước chủ nhà, không có kết quả nào khác. Sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo APEC lần đầu tiên không ra được tuyên bố chung sau gần 30 năm.

APEC được sinh ra để thúc đẩy thương mại tự do, nhưng trong hai ngày qua, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên đã chứng kiến ​​cuộc tranh luận gay gắt về mục tiêu này khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đưa ra những tầm nhìn hoàn toàn trái ngược nhau. Cuộc tranh luận này gay gắt đến mức không thể vượt qua được tuyên bố chung do hai bên đưa ra, đây là tài liệu kỹ thuật giúp các thành viên giảm bớt sự khác biệt, ủng hộ sự đồng thuận chung và hứa hẹn những điều tốt đẹp trong tương lai. Sự kiện ngày 17/11 bị che đậy hoàn toàn bởi các bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, họ xuất hiện ở đây để chứng minh rằng Pence cảnh báo các nước nhỏ không được cung cấp bởi Trung Quốc. Dự án “Một con đường” thu hút nỗ lực đến các nước nghèo thực sự. Cho thấy các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng rất lớn. Phó Tổng thống Mỹ gọi những khoản vay này là “mơ hồ”, có nhiều điều kiện, và có thể gây ra “những khoản nợ khổng lồ”, đồng thời chế nhạo các sáng kiến ​​”chính sách thắt lưng buộc bụng” của Trung Quốc. Và con đường một chiều “. Bạn … Chỉ vài phút trước, Tập Cận Bình tuyên bố rằng sáng kiến” Vành đai và Con đường “không phải là một” cái bẫy “và không bao gồm” chương trình nghị sự bí mật “, bác bỏ những chỉ trích rằng đó là một phần trong” chính sách đối ngoại kiểm soát “của Bắc Kinh. “Trong khu vực. Chủ tịch Trung Quốc cũng chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch “Nước Mỹ trên hết”, nói rằng đây là một “nhà lãnh đạo thiển cận, người nhất định sẽ thất bại.” — Chiều ngày 18 tháng 11, các nhà lãnh đạo của “Kinh tế” bắt đầu lên đường sau khi họ rời Papua New Guinea Tại sân bay, không có tuyên bố chung thường xuyên để bày tỏ quan điểm của họ, và đã đạt được sự nhất trí trong quá trình thảo luận.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết tại cuộc họp báo rằng khi ông rời cuộc họp, dường như ông đã ở đó. Đây chỉ là “bản tóm tắt tổng thống” do Thủ tướng nước chủ nhà O’Neill đưa ra, không phải là một văn bản, đó là tất cả các nhà lãnh đạo APEC Phiên bản đại diện của người. “Chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận mạnh mẽ về nhiều vấn đề,” Trudeau nói, “nhưng tôi nghĩ không nên ngạc nhiên khi có những quan điểm khác nhau về một số vấn đề liên quan đến thương mại, điều này ngăn cản sự hoàn chỉnh của tuyên bố chung. Neal đã tổ chức một cuộc họp báo vội vàng ngay sau đó. “Bạn biết đấy, có hai người khổng lồ trong phòng. Tôi có thể nói gì đây? Anh ấy nói với các phóng viên. O’Neill nói rằng các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia đã đề cập đến từ ngữ trong tuyên bố chung của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi họ không đồng ý.

Từ trái sang Phải: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Quốc vương Brunei Hassanal Burkiah thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh APEC ở Papua New Guinea. Ảnh: Associated Press .

Trong nhiều năm, Hoa Kỳ đã không hài lòng với việc WTO áp dụng nhiều quy tắc thương mại quốc tế, đặc biệt là những quy tắc hiện đang áp dụng đối với Trung Quốc. Washington thực sự đã chấp nhận kinh tế thị trường vì các doanh nghiệp nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo. – Trong APEC Trong thời gian tổ chức, các nhà lãnh đạo đã cố gắng đưa ra các đề xuất cải cách đối với WTO, bao gồm cả sáng kiến ​​do Canada đề xuất nhằm giải quyết các mối quan ngại của Hoa Kỳ. Tính khả thi của hệ thống giải quyết tranh chấp.

“Cuộc thảo luận kéo dài đến phút cuối cùng”, Thủ tướng Canada Trudeau nói với các phóng viên vào chiều ngày 18 tháng 11. Họ đã nỗ lực hoàn thiện tuyên bố chung, nhưng cuối cùng nó không xuất hiện. Tuy nhiên, sau đó, Trudeau đã không cung cấp bất kỳ thông tin cụ thể nào về lý do tại sao tuyên bố chung không được thông qua.

Tuyên bố chung APEC thường được chuẩn bị trước.Nhưng có vẻ như tại cuộc họp ở Papua New Guinea, nỗ lực này đã thất bại, và các nhà lãnh đạo đã không thể giải quyết những khác biệt của họ thông qua các cuộc thảo luận chung.

Vào sáng ngày 18 tháng 11, các nhà lãnh đạo đã có một vài cơ hội để thảo luận về tài liệu. Đây là ngày sáng hôm đó với Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde (Christine Lagarde) để có một bức ảnh cả ngày và Phiên họp toàn thể. Trong khoảng một giờ, các nhà lãnh đạo sau đó đã tổ chức các cuộc họp trong nửa giờ để thảo luận về chủ đề của cuộc họp năm nay.

Nhưng vào buổi trưa, Phó Tổng thống Hoa Kỳ và Chủ tịch Trung Quốc đều rời phòng nơi các giám đốc điều hành khác vẫn đang họp, dường như bỏ qua bữa trưa làm việc theo lịch trình. Vào buổi chiều, các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế còn lại tiếp tục tổ chức các cuộc gặp song phương, sau đó ra sân bay trên đường về nước và đệ trình một tuyên bố toàn diện lên nước chủ nhà, sẽ được ban hành trong vòng vài ngày tới.

Một quan chức cấp cao của Mỹ sau đó giải thích rằng Trung Quốc phản đối “chúng tôi nhất trí phản đối chủ nghĩa bảo hộ, bao gồm tất cả các hành vi thương mại không công bằng” trong “Dự thảo” và ngăn cản việc thông qua tuyên bố chung, trong khi 20 quốc gia khác đồng ý Bao gồm câu này trong tài liệu. Quan chức này khẳng định đây không phải là kết quả của “cuộc đối đầu Trung – Mỹ”.

“Papua New Guinea rất tiếc, đây ban đầu là chương trình lớn của họ,” đạo diễn Eran Graham nói. Tờ báo của La Trobe Asia mô tả nước chủ nhà đang “mắc kẹt giữa hai tòa tháp”, trước hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website