Ảnh hưởng cạnh tranh của Trung Quốc và Australia tại nước chủ nhà APEC

Vào ngày 14 tháng 11, Australia đã phản ứng nhanh chóng với một dự án xây dựng của Trung Quốc ở Port Moresby của Papua New Guinea khi Thủ tướng Peter O’Neill của Papua New Guinea thông báo về khả năng Trung Quốc tài trợ cho việc xây dựng cảng bờ biển phía Bắc vào tháng Sáu. Theo Reuters. -Canberra đã thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ cung cấp kinh phí để phát triển cảng gần nhất của mình ở Papua New Guinea. Các nhà phân tích cho rằng đây là nỗ lực của Australia nhằm thiết lập vị thế của mình ở Nam Thái Bình Dương, và Trung Quốc muốn đóng một vai trò lớn hơn ở đây.

“Cảng đảo Manus rất được chúng tôi quan tâm. Một nguồn tin ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết. Nếu Bắc Kinh tài trợ cho dự án, các tàu chiến của Trung Quốc có thể sẽ sử dụng cảng thường xuyên, vì vậy chúng tôi rất vui khi thấy Australia làm như vậy. Các quốc gia. ”- Úc sẽ chính thức hóa giao dịch. Đó là tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) sẽ được tổ chức trong tuần này tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea. Quốc gia nghèo nhất trong số 21 nền kinh tế APEC tổ chức hội nghị thượng đỉnh đã được Australia và Trung Quốc tài trợ hàng trăm triệu USD. Để giúp tổ chức các diễn đàn. Ngày 16/11, Bộ trưởng Papua New Guinea Peter O’Neill (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Port Moresby. Ảnh: AFP.

Cung cấp dịch vụ cho APEC, Australia cho Moresby Cảng đã gửi tiếp tế bao gồm máy bay trực thăng hải quân, tàu tuần tra và khoảng 1.500 nhân viên quốc phòng. Năm ngoái, 62 xe quân sự bị bỏ trống, trị giá 5 triệu đô la Mỹ. Các quan chức ở Papua New Guinea biết rằng chúng được sử dụng trong các hoạt động an ninh của APEC. Trung Quốc cũng hỗ trợ xây dựng đường xá, bến xe buýt và tổ chức các hoạt động của APEC.

“Cuộc họp APEC đang nổi lên như một cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Australia về ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.” Kể từ năm 2011, Trung Quốc đã chi 1,3 tỷ đô la Úc cho các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho các quốc đảo Thái Bình Dương. Điều này là do Tôi lo rằng một số nước nhỏ sẽ không trả nợ cho Bắc Kinh mà không trả được nợ. Bắc Kinh cho rằng ngoài việc ủng hộ các mục tiêu phát triển của các quốc đảo ở Thái Bình Dương, họ không có động cơ nào khác và Australia nên coi nước này như một đối tác hơn là một đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Đồng thời, Thủ tướng Australia Morrison thông báo sẽ cung cấp 2,18 tỷ USD cho các khoản vay và trợ cấp cơ sở hạ tầng chi phí thấp cho khu vực. Úc là quốc gia tài trợ lớn nhất của Papua New Guinea. Họ cam kết cung cấp cho Papua New Guinea 412 triệu đô la Úc trong hỗ trợ phát triển chính thức trong giai đoạn 2018-19, tăng từ 393 triệu đô la Úc trong giai đoạn 2017-18.

Nick Bisley, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học La Trobe, Melbourne nhận xét: Quan điểm của Úc là họ đã bỏ qua khu vực này trong một thời gian, vì vậy bây giờ họ đang bắt đầu lại chính sách của mình với Thái Bình Dương.

Đảo Manus là căn cứ chính của Hải quân Hoa Kỳ trong Chiến tranh thế giới thứ hai trong chiến lược Thái Bình Dương của Washington. Các nhà phân tích tin rằng sự hiện diện của Trung Quốc tại đây có thể ảnh hưởng đến sự di chuyển của Tây Thái Bình Dương và cũng khiến Bắc Kinh Nó có thể gần căn cứ của Mỹ ở Guam, Papua New Guinea hàng nghìn km .—— Beasley nói: “Australia lo ngại Thái Bình Dương sẽ trở thành Biển Đông tiếp theo và Bắc Kinh sẽ quân sự hóa khu vực này.

Papua New Guinea là quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất Nam Thái Bình Dương có gần 590 triệu đô la Mỹ. Một nhà ngoại giao Pháp cho biết: “Có thể thấy người Trung Quốc ở khắp mọi nơi. Họ đạt được phần lớn bằng cách đầu tư vào đất nước. “Zhang Baohui, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Đại học Lĩnh Nam, cho rằng Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, và chúng ta có thể thấy một chiến lược dài hạn để cạnh tranh với Trung Quốc ở Hong Kong cho biết.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website