Rủi ro của “ ngoại giao pháo hạm ” trong dự luật hàng hải của Trung Quốc

Quốc hội đã công bố dự thảo luật trách nhiệm hàng hải vào ngày 4 tháng 11, trong đó có điều khoản cho phép các nhân viên thực thi pháp luật hàng hải sử dụng vũ lực đối với các tàu không tuân thủ các quy định về lãnh hải. , Đặc quyền Kinh tế và Thềm lục địa, và Trung Quốc có chủ quyền.

Dự luật này không chỉ làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng của các nước trong khu vực mà còn của các nước cùng sử dụng hiệp ước. Nếu được thực hiện ở biển Hoa Đông và biển Hoa Đông, dự luật sẽ đe dọa tính mạng và tài sản của ngư dân nước này, từ đó cản trở quyền tự do hàng hải trên các tuyến vận tải biển quốc tế quan trọng. .

Tháng 4/2017, tàu hải cảnh của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông. Ảnh: Reuters.

Bình luận về dự án tại hội thảo phòng chống nguy cơ xung đột trên biển tại Hội nghị Khoa học Quốc tế Biển Hoa Đông tại Hà Nội, ngày 16-17 / 11, sinh viên Trung Quốc cho rằng đó là nội bộ của Trung Quốc Đặt câu hỏi, Bắc Kinh luôn theo đuổi chính sách hữu nghị truyền thống với các nước láng giềng ở Biển Đông.

Đồng thời, các học giả Ấn Độ ở Nhật Bản và Đông Nam Á bày tỏ lo ngại: Mặc dù một số quốc gia ven biển cũng cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển sử dụng vũ khí trong một số trường hợp nhất định, nhưng các cơ quan thực thi pháp luật Haifa của Trung Quốc đã đối xử tùy tiện với ngư dân và tàu của các nước khác trong quá khứ. .

Trong tháng 4, tàu cá của ngư dân Việt Nam dọc bờ biển Trung Quốc bị đâm, Trung Quốc đã nhiều lần triển khai 8 tàu khảo sát địa chất vùng biển này dưới sự hộ tống của các tàu hải quân. Tàu này xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và theo dõi Malaysia Tàu khoan.

Trong năm nay, Trung Quốc đã cử hơn 20 tàu cảnh sát áp sát Nhóm đảo nhỏ trên biển Hoa Đông của Tháp Senkaku / Điếu Ngư để thách thức Nhật Bản. Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc đã ở khu vực này trong 111 ngày, đánh dấu đợt áp lực duy trì lâu nhất kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa một số quần đảo Senkaku / Điếu Ngư vào tháng 9/2012. Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học South Wales ở New Zealand, cho biết dự luật này gợi nhớ đến “Luật lãnh hải và vùng tiếp giáp” của Trung Quốc được thông qua năm 1992, luật này tự ý kiểm soát lãnh hải của 12 vùng biển. Luật áp dụng cho 4 đảo ở biển Hoa Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Tronsha thuộc chủ quyền của Việt Nam. Vị giáo sư này gọi dự luật là “bình mới rượu cũ” để Trung Quốc tiếp tục có chủ quyền trên hầu hết Biển Đông.

Truyền thông Trung Quốc nói rằng đường bờ biển của nước này được trang bị tàu. Khả năng tuần tra được mở rộng lên 12.000 tấn. Đây là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, thậm chí còn lớn hơn tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga và tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ. Được trang bị một pháo nhanh 76mm H / PJ-26, hai pháo phụ trợ và hai pháo phòng không, hỏa lực không thua gì nhiều tàu chiến.

Giáo sư Thiel nhấn mạnh rằng Trung Quốc thường trang bị các tàu vượt biển và đề cập đến căng thẳng giữa Malaysia và Trung Quốc từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 1 năm nay, khi Trung Quốc cử tàu tuần duyên đến khoan giếng ở Tây Capella, Malaysia Tuần tra và quấy rối gần sân ga. việc làm. Đáp lại, Malaysia đã cử một khinh hạm chống tên lửa Jebat (Jebat) đến bảo vệ lễ đài. 76mm nghe giống ngoại giao pháo hạm hơn “, Thayer nói thêm.” Ngoại giao pháo hạm “là một thuật ngữ dùng để thể hiện sức mạnh quân sự nhằm mục đích đe dọa nhằm đạt được mục tiêu này. Các mục tiêu nước ngoài và buộc các nước bị đe dọa phải nhượng bộ các lợi ích lãnh thổ hoặc thương mại.

Cựu Tư lệnh Hạm đội Phòng vệ Nhật Bản, Tướng Yoji Koda, bình luận về cách các tàu Trung Quốc sẽ sử dụng vũ khí nếu dự luật được thông qua.

“Chúng tôi rất lo ngại về các hành động trong quá khứ. Trung Quốc và các tiêu chuẩn sử dụng vũ khí trên biển trong tương lai. Ví dụ, ở một số khu vực trên Biển Đông, chúng tôi cho rằng đây là vùng biển quốc tế, nhưng Trung Quốc chấp nhận nó. Đây là của tôi.” Đại dương, ông Keda nói.

Ông Keda nói rằng việc Trung Quốc không làm rõ khu vực biển nơi dự luật đang được thực hiện “sẽ tạo thành những hậu quả nghiêm trọng. Các vấn đề quốc tế. “Ông nói:” Sự không rõ ràng này thực sự gây ra lo ngại sâu sắc. “Một học giả Trung Quốc đã hỏi liệu việc ngăn chặn các sự cố hàng hải chỉ là vấn đề giữa Trung Quốc và Trung Quốc. Các quốc gia hoặc khu vực khácĐối với bệnh ung thư trong khu vực, Đô đốc Pradeep Chauhan, giám đốc điều hành Quỹ Hàng hải Quốc gia Ấn Độ, khẳng định đây là vấn đề chung và không loại trừ các quốc gia khác. Dù khác xa nhau nhưng chúng có xu hướng hoạt động trong khuôn khổ dựa trên các quy tắc và thông lệ quốc tế, trong khi các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc là đa phương. Từ chối. Ông nói: “Vì vậy, trong vấn đề này, phần được quan tâm nhất tất nhiên là Trung Quốc.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website