Tại sao người Trung Quốc không muốn sinh con thứ hai

Bất chấp việc nới lỏng chính sách một con, nhiều người Trung Quốc vẫn không muốn có thêm. Hình minh họa: Reuters – Cuối năm 2013, Trung Quốc chính thức nới lỏng chính sách một con, cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai nếu cha mẹ họ là con một. Theo báo cáo của “Washington Post”, động thái này là một bước tiến lớn trong việc giảm thiểu tình trạng cưỡng bức phá thai và bỏ mặc, nước này đã thực hiện nghiêm túc chính sách một con trong 35 năm. — Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc không vội sinh con thứ hai. Giáo sư Zheng Zhenzhen thuộc Viện Kinh tế Dân số và Lao động cho biết, chưa đến 2% các cặp vợ chồng Trung Quốc tin rằng chính sách kế hoạch hóa gia đình của chính phủ là lý do để có con. — Zheng He và các đồng nghiệp của mình đã hỏi những cặp vợ chồng đã có con rằng họ có đủ điều kiện để sinh thêm con không, lúc đầu họ đều bày tỏ mong muốn có thêm con. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc chuẩn bị thể chất cho đứa con thứ hai, tất cả những người được phỏng vấn đều thay đổi suy nghĩ và chỉ muốn có một đứa con.

Mối quan tâm chung của các cặp vợ chồng nói trên là giá nhà và chi phí chăm sóc con cái cao. Trẻ em và nhiều giờ làm việc. Zheng nói: “Khi chúng tôi hỏi bao nhiêu tiền là đủ, họ đưa ra những con số bất khả thi. Vấn đề không phải là. Chính phủ có rất ít hỗ trợ cho trẻ em, người già hoặc chăm sóc tại nhà, nhưng sau khi chính sách một con được thực hiện nhiều thế hệ, các bậc cha mẹ Trung Quốc cảm thấy thoải mái hơn khi có con. rất nhiều. Bất chấp sự phát triển kinh tế nhanh chóng ở Trung Quốc trong vài thập kỷ qua, hạnh phúc ở đây vẫn phụ thuộc vào gia đình. Việc chăm sóc người già trẻ nhỏ, cha mẹ già và con cái của đất nước không cần phải tham gia nhiều.

Giáo sư Zheng nói rằng mặc dù một bộ phận dân chúng biết giá trị của một chính sách. Trẻ em ở Trung Quốc, những người khác ghét nó. Tuy nhiên, việc có con đã trở thành hiện tượng chung của cả một thế hệ. Một nhà nghiên cứu từ Zheng Group cho rằng chính phủ không nhất thiết phải có chính sách kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt vì các cặp vợ chồng không có động cơ sinh thêm con.

Vì vậy, ngay từ đầu, trước khi được áp dụng, do chính sách này, do hệ thống giáo dục đại học, mong muốn làm việc và chi phí sinh hoạt, tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm mạnh. Ở các nước Đông Á khác, đây cũng là một hiện tượng phổ biến.

Các bậc cha mẹ Trung Quốc tin rằng chỉ có một con là cách duy nhất để nuôi dạy một đứa trẻ ngoan. Lauren cho biết: “Do khó khăn kinh tế và sự gia tăng của cuộc suy thoái, tỷ lệ gia tăng dân số ở Hoa Kỳ là thấp nhất kể từ sau cuộc Đại suy thoái (những năm 1930). Nhưng chính phủ đang hỗ trợ rất nhiều”. Sandler là một đứa trẻ chuyên nghiệp. Nhà văn tự do về vấn đề này.

Theo Sandler, các bậc cha mẹ Trung Quốc tin rằng con một có sự hỗ trợ đầy đủ của gia đình thì sẽ được trang bị tốt hơn khi bước vào xã hội. Dù cha mẹ sống chung với nhau hay gia đình giàu hay nghèo thì con cái thường chỉ có trình độ học vấn và chuyên môn cao hơn. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nguồn lực tài chính, thời gian và sức lực của gia đình không bị phân tán khi tập trung vào một đứa trẻ. Tony Falbo, nhà tâm lý học xã hội tại Đại học Texas, cho biết: “Hoa Kỳ muốn trẻ em hạnh phúc, trong khi người Trung Quốc muốn trẻ em thành công.” Falbo đã tiến hành nhiều năm nghiên cứu về chính sách một con của Trung Quốc và tác động xã hội của nó.

Phát hiện của Ma Xiaohong, nhà nhân khẩu học từ Viện Nghiên cứu Dân số Bắc Kinh, cho thấy 60% các cặp vợ chồng nói rằng chính sách một con của nước này không ảnh hưởng đến quyết định có con. Đồng thời, 40% còn lại cho rằng đây là yếu tố kém quan trọng nhất. Các yếu tố quan trọng khác là tiền lương, chăm sóc trẻ em, nhà ở và nghề nghiệp.

“Ai cũng nghĩ chỉ có một con là cách duy nhất để sinh con thành công. Đôi khi tôi cũng muốn sinh thêm con, nhưng nghĩ đến việc chỉ có một đứa con sẽ có lợi cho gia đình, tôi không bao giờ muốn. Bây giờ, “Ma Xiaohong nói. “Con trai tôi có một cuộc sống rất tốt.”

Một phụ nữ trẻ khác nói rằng cô và bạn trai cảm thấy cuộc sống của hai đứa trẻ rất tốt, nhưng cô biết rằng ngay cả khi tôi có thể, tôi sẽ không bao giờ làm điều đó. “Những người trẻ như tôi muốn cung cấp cho trẻ em những điều tốt nhất hơn tất cả những gì chúng tôi ngưỡng mộ.”nói chuyện. “Đối với tôi, tôi muốn sống khác với cha mẹ mình. Tôi muốn trở thành một người phụ nữ sự nghiệp. Tôi sợ phải làm một bà nội trợ và một người mẹ bình thường. Tôi muốn tìm kiếm một thứ gì đó.”

Đức Dương (theo The Washington Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website