Năm ngày căng thẳng đã đẩy Ấn Độ và Pakistan đến bờ vực chiến tranh

Một máy bay của Ấn Độ bị bắn rơi vào ngày 27 tháng 2. Ảnh: Agence France-Presse.

Căng thẳng ở biên giới Ấn Độ-Pakistan trong tuần này đã đưa hai đối thủ vũ khí hạt nhân của Nam Á đến gần bờ vực xung đột hơn bất kỳ lúc nào trong hai thập kỷ. – Ấn Độ và Pakistan là hai quốc gia láng giềng, do yếu tố lịch sử nên vẫn trong tình trạng căng thẳng. Anh rút khỏi thuộc địa của Ấn Độ vào năm 1947, nước này chia khu vực này thành hai quốc gia: Ấn Độ (nơi người theo đạo Hindu sinh sống nhiều nhất) và Pakistan (nơi người theo đạo Hồi sinh sống). – Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Kashmir. Ấn Độ kiểm soát khoảng 43% đất đai trong khu vực, Pakistan kiểm soát khoảng 37% đất đai và Trung Quốc kiểm soát 20% đất đai.

Kashmir từng là ba tâm điểm của chiến tranh Ấn Độ-Pakistan. Cuộc xung đột lớn cuối cùng xảy ra vào năm 1999 khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Nguyên nhân sâu xa khiến căng thẳng bùng phát trong tuần này là vụ đánh bom liều chết vào ngày 14 tháng 2, khiến 44 người trong khu vực thiệt mạng. Kashmir do Ấn Độ cai trị. Phiến quân Jaish-e-Mohammed ở Pakistan phải chịu trách nhiệm.

Kashmir kiểm soát khu vực của nhóm. Đồ họa: CNN .—— Để đối phó với vụ đánh bom, máy bay Ấn Độ đã vượt qua ranh giới kiểm soát vào sáng ngày 26 tháng 2, đó là biên giới thực tế giữa Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir, và tấn công địa điểm được chỉ định. Đây là trại huấn luyện khủng bố của Jaish-e-Mohammed.

Đây là lần đầu tiên Ấn Độ sử dụng không quân tại Pakistan kể từ sau cuộc chiến năm 1971. Islamabad tức giận và thề sẽ trả đũa. Ngày 27/2, Pakistan tuyên bố đã bắn rơi 2 máy bay của Ấn Độ, một chiếc ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát và chiếc còn lại thuộc phía Ấn Độ. Họ đã bắt được một phi công Ấn Độ.

Người ta xác nhận rằng họ đã mất một chiếc máy bay và tuyên bố đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Pakistan. Họ yêu cầu Pakistan bàn giao phi công. – Kênh truyền hình NDTV của Ấn Độ với sự tham gia của 8 máy bay chiến đấu và 24 máy bay chiến đấu của Ấn Độ đã phơi bày cuộc không chiến ác liệt ở khu vực tranh chấp Kashmir. Pakistan Do cả Ấn Độ và Pakistan đều là những quốc gia có vũ khí hạt nhân nên cuộc khủng hoảng đã làm dấy lên sự cảnh giác của người dân trên toàn thế giới. Nhiều người lo lắng về nguy cơ chiến tranh tổng lực. – Lực lượng vũ trang thông thường của Ấn Độ mạnh hơn nhiều so với Pakistan, nhưng cả hai bên đều có kho vũ khí hạt nhân tương đương. Theo báo cáo năm 2018 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Pakistan có từ 140 đến 150 đầu đạn hạt nhân và Ấn Độ có 130 đến 140 đầu đạn hạt nhân. Có nghĩa là nó có khả năng dẫn đầu các cuộc tấn công trên bộ, trên không và trên biển.

Tiến trình của Ấn Độ và Pakistan bắn nhau. Video: Next Media .

Pakistan đang phát triển một tên lửa hành trình phóng ra biển để hoàn thành nhiệm vụ ba không. Theo Reuters, họ có vũ khí hạt nhân lâu hơn Ấn Độ, bao gồm cả tên lửa Sahin 3 có thể vươn tới quần đảo Andaman ở Ấn Độ gần Đông Nam Á.

Ấn Độ theo đuổi chính sách không tấn công ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Các cuộc tấn công trả đũa dữ dội đến mức đối thủ của họ không thể trả đũa.

Đồng thời, Pakistan không giả vờ áp dụng chính sách này và biết rất ít về học thuyết hạt nhân của Pakistan. – “Cả hai bên có thể gây tổn hại cho nhau, đồng nghĩa với việc xung đột hạt nhân ở Nam Á sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp.” Ankit Panda, chuyên gia tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ở Washington, DC, nhận định. “Họ có thể nhắm vào các trung tâm đô thị lớn của nhau.” Nhiều cường quốc thúc giục Ấn Độ và Pakistan tránh xung đột. Tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Trump hôm 28/2 tuyên bố ông đã tham gia nỗ lực xoa dịu căng thẳng.

Ngày 2 tháng 3, có người cầm ảnh phi công Abhinandan Varthaman (Abhinandan Varthaman) đến chào tại nhà riêng. Ảnh: Agence France-Presse — Cả hai bên cũng đang tìm cách giảm nguy cơ chiến tranh. Thủ tướng Pakistan Imran Khan và Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đều tuyên bố rằng họ không muốn làm tình hình tồi tệ hơn.

Vào ngày 1 tháng 3, Pakistan đã thả Abhinandan Varthaman, một phi công Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Pakistan tuyên bố rằng Walsaman đã được đối xử phù hợp với luật pháp quốc tế và việc thả anh ta là một “cử chỉ hòa bình”. -Các chuyên gia cho rằng đây là biện pháp giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Triển vọng tương lai vẫn chưa chắc chắn vì vẫn còn nhiều mâu thuẫn giữa hai nước.

“Hy vọng rằng việc thả phi công Amitab Wartaman sẽ thúc đẩy tác động lâu dài đến việc đảm bảo hòa bình”, Giáo sư Amitab Matu, Đại học Jawahar, New DelhiNehru bình luận. “Nhưng không nói được gì, phải chờ xem”

PhũngVũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website