Quá trình “Pháo đài đỏ” của Arizona chuyển sang màu xanh lá cây

Tính đến ngày 6 tháng 11, Tổng thống đắc cử Biden đang dẫn trước đối thủ Donald Trump ở Maricopa County, Arizona, trong năm 2012, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Romney đã giành chiến thắng với 12 điểm phần trăm, khoảng 3 điểm phần trăm. .

“Giờ đây, Maricopa một lần nữa là một đảng viên Đảng Dân chủ tỉnh táo và không kiểm soát. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thấy điều đó trong đời. Điều đó khiến tôi cảm thấy chóng mặt”, Stan Barn Nói. Ông là chiến lược gia lâu năm của Đảng Cộng hòa từ Phoenix đến Maricopa. Bên ngoài Trung tâm thăm dò ý kiến ​​của Hạt Maricopa ở Phoenix, Arizona, ngày 4 tháng 11. Ảnh: Reuters.

Maricoba chiếm 60% dân số của Arizona với 4,5 triệu người, khiến nó trở thành hạt phát triển nhanh nhất ở Hoa Kỳ một. Dòng cư dân từ các tiểu bang khác bao gồm quan điểm tương đối lỏng lẻo và ôn hòa, và số lượng người Latinh tăng nhanh chóng, từ 365.000 vào năm 2000 lên 1,3 triệu trong năm nay. .

Mặc dù những người Mỹ Latinh ở Florida đã có những đóng góp to lớn cho chiến thắng của Trump tại bang và thu hút sự chú ý của mọi người, việc thúc đẩy người Mỹ Latinh tham gia Đảng Dân chủ ở Arizona đã không mang lại kết quả. Họ vẫn chưa nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Joseph Garcia, giám đốc Quỹ Hành động CPLC của Ủy ban Quốc gia Dân chủ, một nhóm thể thao giúp hàng nghìn người gốc Tây Ban Nha đăng ký cử tri và truyền cảm hứng cho họ bỏ phiếu cho Biden. . .

“Mọi sự chú ý đều tập trung vào hạt Miami-Dade, Florida, như thể nó là trung tâm của vũ trụ ở châu Mỹ Latinh. Chúng tôi cũng không nhận được sự ủng hộ nào từ đảng Dân chủ ở cấp quốc gia. Đối với chúng tôi, cuộc bỏ phiếu của người Latinh rất quan trọng và chúng tôi sẽ chờ đợi ”, Garcia nói. Khi nó trở nên rõ ràng vào năm 2016, cảnh sát trưởng hạt Maricopa Joe Arpaio đã bị lật đổ, người được biết đến với sự ác cảm với người nhập cư. Đảng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton (Hillary Clinton) thua Trump về quận, nhưng cách biệt chỉ là 3 điểm phần trăm.

“Sự thay đổi màu sắc đã tăng tốc vào năm 2018. Kyrsten Sinema đã xoay sở để đảo ngược tình thế và giành được ghế thượng nghị sĩ đảng Dân chủ. Cảm ơn Mark Kelly trong Martha Mac Sau khi Martha McSally thắng, cánh tả giành được ghế thượng nghị sĩ khác trong năm nay; Associated Press và Fox News đưa tin rằng sau khi Biden thắng ở đây, Arizona đã trở thành một “quốc gia xanh”, mặc dù nhiều Các phương tiện truyền thông tin tức đã không công bố kết quả.

Maricopa, đặc biệt là sự chuyển đổi tổng thể với Arizona, thì không. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ được bầu”, cựu luật sư Adrian Fontes, người gốc Latinh đầu tiên Được bầu làm Văn phòng Quận Maricopa vào năm 2016, chiến thắng cho biết. Hãy biết.

“Vì thiếu hiểu biết về chính trị, tôi không có kế hoạch. Tôi không biết rằng Maricopa sẽ trở thành quận quan trọng nhất trong cuộc bầu cử tổng thống quan trọng nhất trong lịch sử gần đây “, Fontes nói trong một cuộc phỏng vấn, đề cập đến cuộc chạy đua Trump-Biden.

Nhưng, giống như hầu hết các vùng của đất nước, Maricopa vẫn có chính trị sâu sắc. Bất đồng quan điểm. Trong quá trình kiểm phiếu, những người biểu tình ủng hộ Trump, một số người trong số họ trang bị súng, đã yêu cầu vào tòa nhà nơi các quan chức bầu cử đang bỏ phiếu, nhưng không được phép làm như vậy. – – Tổng thống đắc cử Biden ở Phoenix, Arizona Ngày 8 tháng 10. Nhiếp ảnh: Reuters.

Người ta tin rằng “màu đỏ và xanh lá cây” của Arizona là phản ứng dữ dội gây ra bởi cuộc đàn áp nhập cư của bang vào năm 2010. Mười năm sau, chính những đứa trẻ thường dân này ” Những người nhập cư gốc Latinh sống trong sợ hãi ”đã trở thành các nhà hoạt động và các quan chức dân cử. – – Đảng viên Dân chủ Arizona, Raquel Teran (Raquel Teran) bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình bằng cách chống lại những người tổ chức chống lại luật nhập cư. Đồng thời, yêu cầu người lao động được hưởng quyền lợi của họ. Bà quyết định tranh cử vào năm 2012, tuy không đạt 113 phiếu, nhưng đã thành công vào năm 2018.

“Trong nhiều năm, chúng tôi vẫn giữ vững lập trường chính trị, và đến năm 2020, Sức mạnh của chúng tôi đã được công chúng tưởng thưởng “, Teran nói – một nhà hoạt động khác, Anabel Maldonado (Anabel Maldonado) đang học trung học khi Arizona thông qua luật chống nhập cư vào năm 2010. Cảnh sát bắt giữ và thẩm vấn quyền của bất kỳ ai bị nghi là nhập cư bất hợp pháp Cựu cảnh sát trưởng Arpaio đã triển khai cấp dưới ở tất cả các khu vực.Harvest Maricopa tiến hành bắt giữ và bố ráp tại nơi làm việc. “Nếu họ sẽ bị đột kích”, người đàn ông 29 tuổi nói. Có Maldonado. Bà là một trong những người đã giúp đặt nền móng cho phong trào giáo dục và vận động hàng nghìn cử tri ở Mỹ Latinh. Dù là 43 độ C nhưng vẫn có một lượng lớn tình nguyện viên làm việc chăm chỉ để thu hút người gốc Tây Ban Nha đối đầu với Trump trong suốt sự kiện. Họ cũng đã gọi điện và nhắn tin để nhờ can thiệp.

“Mọi người hãy đứng lên và vượt qua nỗi sợ hãi để giải quyết vấn đề.” Maldonado nói.

Anh Ngọc (theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website