Putin-Xi Jinping làm khách tại hội nghị thượng đỉnh G20

Tổng thống Nga Vladimir Putin (cà vạt đỏ) bên cạnh Tổng thống Nga Tập Cận Bình đã tổ chức một cuộc diễu hành nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào tháng 9/2015. Ảnh: Associated Press

Nga và Trung Quốc kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai. Năm ngoái, các cuộc diễu hành lớn đã được tổ chức tại Moscow và Bắc Kinh. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng cạnh nhau ở trung tâm Để tiến tới cuộc diễu hành. Nhiều người suy đoán rằng Putin sẽ “sát cánh” với Tập Cận Bình ở Trung Quốc. Vào tháng 9, hội nghị thượng đỉnh G20 (Tổ chức kinh tế lớn nhất thế giới) đã được tổ chức tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tiết lộ rằng ông Putin sẽ tham gia cuộc họp G20 năm nay với tư cách là khách đầu tiên trong năm nay. Điều này trái ngược hoàn toàn với kinh nghiệm của Putin khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane, Australia vào năm 2014. Putin đã rời khỏi đó sớm trước áp lực của phương Tây đối với cuộc khủng hoảng Ukraine. Putin đã rời đi trước khi có thông báo chính thức với lý do cần nghỉ ngơi.

Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị quan trọng nhất của Trung Quốc năm nay là: Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Merkel, và trong những năm gần đây, Tổng thống Pháp Francois Hollande Các cuộc họp định kỳ được tổ chức với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Các nhà lãnh đạo của hai nước trao đổi quan điểm cá nhân về các vấn đề thế giới và phát triển quan hệ giữa các cá nhân. Nhiều nhà quan sát chỉ ra rằng mối quan hệ cá nhân ngày càng tăng giữa hai người đang thúc đẩy sự phát triển của quan hệ song phương. “Trung Quốc coi Putin là thành viên quan trọng của G-20. Ví dụ, bằng cách đảm nhận vị trí khi các nhà lãnh đạo chụp ảnh “, Alexander Gabeyev, nhà phân tích cao cấp tại Trung tâm Carnegie ở Moscow và người đứng đầu dự án châu Á-Thái Bình Dương.

Xây dựng mối quan hệ

Một số nhà quan sát so sánh sự nóng lên giữa Trung Quốc và Nga Khi Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon thực sự đến thăm Trung Quốc vào năm 1972, quan hệ Trung-Mỹ đã thay đổi. Các nhà quan sát cũng chỉ ra rằng quan hệ Nga-Trung đang mở ra triển vọng thành lập một liên minh mới để thách thức lợi thế này. Vấn đề của thế giới phương Tây do Hoa Kỳ đứng đầu. — Trên thực tế, không có nhà lãnh đạo nào của Hoa Kỳ, Anh và Pháp – đồng minh của Thế chiến thứ hai, chỉ tham gia hai cuộc diễu hành để kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai. Theo quan điểm về việc thế giới được chia thành hai phe, một là Trung Quốc và Nga, bên kia là phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân của ông đang chúc mừng Tổng thống cánh hữu thế giới Putin Cuộc diễu hành vào ngày Chiến thắng ở Moscow Ảnh: Reuters-Mặc dù ý tưởng chia thế giới thành hai phe vẫn đang được tranh luận, hầu hết các nhà quan sát tin rằng Trung Quốc và Nga hiện có nhiều lý do để hợp tác .. Các nhà quan sát cho rằng ông Tập Cận Bình Ông sẽ sử dụng danh tính của mình với tư cách là nước chủ nhà của hội nghị G20 năm nay để giới thiệu tình hữu nghị Trung-Nga, là hình mẫu để thiết lập quan hệ tốt và cũng sẽ chấm dứt tình hữu nghị giữa hai nước. — “Vì năm nay là nước chủ nhà của Trung Quốc, nên sẽ rất nỗ lực để chứng tỏ rằng Putin là một đối tác tích cực và ông không bị cô lập. “Viện chính sách Kaniki Moscow cho biết. Trái ngược hoàn toàn với hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái, ông Putin đã gặp nhiều trở ngại ở Putian.

Các nhà ngoại giao sẽ tập trung vào cuộc họp Sự tương tác giữa Xi Jinping và Putin, họ sẽ tìm kiếm manh mối cho sự phát triển của một trong những mối quan hệ song phương có ảnh hưởng nhất trên thế giới .

Ông Wang Xianju, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu, cho biết trong khi xem xét mối liên hệ giữa Đại học Renmin Trung Quốc và Đại học St. Petersburg Sự phát triển của chuyến thăm Putin đến Trung Quốc vào tháng 6 đã ngày càng thu hút sự chú ý của mối quan hệ giữa hai nước. Lần đầu tiên là sau sự leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Một phần của đề xuất. Một yếu tố khác là sự thờ ơ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, khi Seoul cho phép Hoa Kỳ triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao.Đạn dược (THAAD) trong lãnh thổ sẽ đối mặt với chương trình hạt nhân đầy tham vọng của Triều Tiên. Do căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã xấu đi.

Wang nói rằng những vấn đề này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong chương trình nghị sự của Tập Cận Bình. Ông và Putin đã tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Một loạt các thay đổi địa chính trị đã giúp cải thiện quan hệ Trung-Nga, như sự leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ do hợp tác an ninh khu vực. Dựa trên chính sách “quay sang châu Á”. Một yếu tố khác là do cuộc khủng hoảng sáp nhập Crimea và Ukraine, khi Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, mối quan hệ Nga Nga với phương Tây xấu đi. Kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991, quan chức này đã chính thức “thăng cấp” ba lần. Năm 1992, hai nước tuyên bố thành lập “quan hệ đối tác mang tính xây dựng”. Năm 1996, mối quan hệ giữa hai nước biến thành “đối tác chiến lược”. Năm 2001, hai nước đã trở thành “đối tác toàn cầu” bằng cách ký kết các hiệp ước thân thiện và láng giềng và quan hệ hợp tác thân thiện. Tuy nhiên, sau khi Tập Cận Bình nhậm chức, quan hệ giữa hai nước bắt đầu phát triển. 2012. Tập Cận Bình và Putin đã thiết lập một “mối quan hệ đặc biệt” trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Trung Quốc vào tháng 3 năm 2013, và tăng cường an ninh và kinh doanh thông qua hợp tác. Các vấn đề quốc tế và hợp tác quân sự.

Tổng thống Nga Putin (trái) chào mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự cuộc họp G20 tại St. Nhiếp ảnh: Tân Hoa Xã – chính xác hoặc thực dụng – nhưng hầu hết các nhà phân tích tin rằng quan hệ Trung-Nga dựa trên lợi ích thực dụng, thay vì thiết lập các liên minh chiến tranh. Chiến lược và chính trị. Do những khó khăn do lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra, Nga cần thị trường và vốn của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh coi Moscow là nhà cung cấp năng lượng và ngoại giao quan trọng.

“Sự phát triển của quan hệ Nga-Trung là một sản phẩm của hôn nhân, và nó là dành cho mục đích phi Mỹ.” Lịch sử lãng mạn “, Benjamin Heskovich, nhà phân tích cao cấp tại Wikistrat, một trung tâm phân tích chiến trường cho biết. Ông nhận xét rằng nó dựa trên chiến lược và khuyến nghị kinh doanh của Hoa Kỳ. – “Do ảnh hưởng của các chính sách thực dụng, Bắc Kinh và Moscow đang ngày càng tăng cường quan hệ ngoại giao và kinh tế”, ông nói. Heskovic nói rằng Nga là đối tác của Nga. Khi phương Tây và Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga, Bắc Kinh đã vui mừng hợp tác với Moscow và bày tỏ sự ủng hộ nếu cần thiết.

Hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nga trong thế kỷ này. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại song phương đã tăng gấp sáu lần, từ 15,8 tỷ đô la Mỹ năm 2003 lên 95,3 tỷ đô la Mỹ trong năm 2014. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nga, chỉ đứng sau EU. Moscow đã triển khai các dự án dầu khí lớn với Bắc Kinh, trở thành một trong những quốc gia cung cấp dầu mỏ lớn với gần 1,4 tỷ dân.

Một số nhà quan sát tin rằng mối quan hệ giữa Nga và các đối tác chiến lược của Trung Quốc đã đạt đến mức cao hơn, chỉ vì lợi ích.

Chính quyền Trung Quốc và Nga nói rằng đây là sự hợp nhất của Eurasia từ sáng kiến ​​này. Sáng kiến ​​Vành đai và Đường đai do Tập Cận Bình khởi xướng nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông khu vực. Năm ngoái, Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) đã được đưa ra, bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Bắc Kinh và Moscow có kế hoạch mở rộng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải với mục tiêu biến Tổ chức Hợp tác Thượng Hải thành một liên minh quân sự tương tự như NATO.

Tuy nhiên, chỉ có một vài nhà phân tích tin rằng một liên minh Trung-Nga đang được thành lập. -Gabeyev nói: “Tôi không nghĩ sẽ có một trục đặc biệt giữa Trung Quốc và Nga.” “Hai nước khó có thể trở thành đồng minh.”

— Ông nói rằng Nga sẽ tăng cường vũ khí tối tân chống lại Trung Quốc Bán hàng, chẳng hạn như tổ hợp phòng không S-400 năm ngoái. Trung Quốc sẽ trở thành đối tác cung cấp một số bộ phận quan trọng cho các thiết bị quân sự của Nga, như mạch điện tử của chương trình không gian. Gabeyev nói: “Lĩnh vực hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển. – Mặc dù Putin chưa nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ phương Tây, Putin có nhiều người ngưỡng mộ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ít người Trung Quốc tin rằng anh là một người bạn thực sự của đất nước mình. Trong những năm qua, họ đã thấy nhiều thay đổi từ bạn bè và các đảng đối lập, và họ xem quyền riêng tư là một sản phẩm.Ngoại giao thực dụng.

Một số người lo lắng rằng nếu ông Putin từ chức tổng thống năm 2018, quan hệ Trung-Nga sẽ suy yếu. Phân tích cho thấy nhân tố chính trong tình hữu nghị Trung-Nga là vị trí duy nhất mà cả hai nước muốn kiểm soát Nga. Bằng cách thiết lập một thế giới đa cực, Hoa Kỳ đã trở thành một siêu cường – cả hai quốc gia đều đạt được vị thế của các nhà lãnh đạo thế giới.

Mối quan hệ cá nhân giữa Tập Cận Bình và Putin rất quan trọng. “Bởi vì các nhà lãnh đạo hai nước đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương,” Gabuev bình luận.

Xem thêm: đồi trụy đô thị của Trung Quốc tại G20

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website