Trung Quốc không còn nhượng bộ EU

Tại cuộc họp hôm thứ Hai 14/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết tăng nhập khẩu nông sản từ Liên minh châu Âu sang Liên minh châu Âu và hợp tác chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông đã kết thúc nhượng bộ về việc tiếp cận thị trường và phản ứng mạnh mẽ trước những chỉ trích của EU về nhân quyền.

Tập Cận Bình nói rằng ông hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ trực tuyến với ba nhà lãnh đạo EU để cải thiện quan hệ. Ký hiệp định bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư châu Âu tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Lein đã cố gắng che giấu sự thất vọng của mình về một loạt vấn đề. Cô nói: “Tôi muốn cảnh báo với các bạn rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm”, cô nói, đề cập đến khả năng tiếp cận và tính bền vững của thị trường.

“Khả năng tiếp cận thị trường không phải là vấn đề của cuộc gặp gỡ. Vấn đề tái cân bằng bất đối xứng và mở cửa thị trường tương ứng của họ chỉ là một nửa. Trung Quốc phải thuyết phục họ rằng họ nên đạt được một thỏa thuận đầu tư”, bà nói với Liên minh châu Âu vào ngày 14 tháng 9 Trong cuộc họp trực tuyến do các nhà lãnh đạo tổ chức, ông Tập Cận Bình cho biết trong ảnh: Tân Hoa Xã-Thỏa thuận giữa EU và Trung Quốc nhằm đạt được một thỏa thuận dự kiến ​​sẽ ký một sân chơi bình đẳng trong năm nay và xóa bỏ các rào cản tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư Trung Quốc ở châu Âu Tập Cận Bình đồng ý đẩy nhanh quá trình đàm phán để thỏa thuận có thể được ký kết đúng thời hạn. Von Rehn xác nhận rằng một số lĩnh vực đã đạt được tiến bộ.

“Tiến độ của Hiệp định Đầu tư Toàn diện – mặc dù những trở ngại vẫn còn tồn tại”, Andrew Small, chuyên gia về Trung Quốc-Châu Âu tại Quỹ Marshall Đức ở Hoa Kỳ, cho biết. — Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này ngày càng trở nên phi lý trong mối quan hệ chính trị đang phát triển giữa hai bên. cả hai mặt. Các ngôn ngữ và giọng châu Âu tiếp tục bước vào một kỷ nguyên mới, ở vị thế cạnh tranh và coi mình là đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, các lĩnh vực hợp tác xuất hiện nhiều hạn chế và khó khăn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đã tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, “cũng hy vọng về sự tiến bộ” là một ngoại lệ. Bà nói: “Nhìn chung, hợp tác với Trung Quốc nên dựa trên các nguyên tắc nhất định – có đi có lại và cạnh tranh bình đẳng.” Bà Merkel đã thừa nhận trong 15 năm qua rằng Trung Quốc đã trở nên mạnh hơn về mặt kinh tế, có nghĩa là Ngày nay, việc thực hiện “có đi có lại” trên cơ sở bình đẳng là hợp lý. Bà nói: “Chúng ta là một hệ thống xã hội khác. Mặc dù chúng ta cam kết theo chủ nghĩa đa phương, nhưng nó phải dựa trên các quy tắc”. Mikko Huotari, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Trung Quốc thuộc Hội đồng Mercator có trụ sở tại Berlin, cảnh báo. Các quan chức EU không nên chỉ tập trung vào thương mại và đầu tư khi quản lý quan hệ với Trung Quốc. -Tôi không tự hào về thực tế là Liên minh châu Âu đang kêu gọi và rõ ràng yêu cầu Trung Quốc cung cấp một cái gì đó. Ông ấy nói thiếu một kế hoạch hành động. Ông đề nghị: “Chỉ tập trung vào thương mại và đầu tư là chưa đủ. EU phải thức tỉnh. “Không nói đến Hoa Kỳ, nhưng Tập Cận Bình cũng kêu gọi Liên minh châu Âu tôn trọng” chung sống hòa bình “. Đây là nguyên tắc đầu tiên trong bốn nguyên tắc của ông về Liên minh châu Âu, tức là” Trung Quốc trung bình với phần còn lại của thế giới “.

Ngoài ra còn kêu gọi chủ nghĩa đa phương Ngoài cuộc đối thoại, ông cũng yêu cầu EU giữ mối quan hệ cởi mở với Trung Quốc. Ông nhắc nhóm các chính sách gần đây về tinh chế đầu tư nước ngoài, công nghệ 5G và các hạn chế đối với việc mua lại tài sản và kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước ở châu Âu.-Về vấn đề nhân quyền. Ông Tập Cận Bình bác bỏ cáo buộc của ba nhà lãnh đạo EU liên quan đến tình hình ở Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng và chủ nghĩa bài Do Thái mà EU đề cập. Ông tin rằng các nước nên chú ý đến vấn đề của chính mình trước. – – Noah Barkin, chuyên gia về Trung Âu của Tập đoàn Rhodium (Noah Barkin) nói rằng việc EU tập trung vào Hồng Kông và Tân Cương cho thấy các giá trị đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo châu Âu đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để yêu cầu Bắc Kinh nhượng bộ.-Trước đây, các vấn đề nhân quyền như vậy Nó đã được thảo luận riêng. Các chuyên gia cho rằng con đường đến châu Âu của Trung Quốc ngày càng khó khăn hơn.

Pan Pan (SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website