Quân đội Mỹ bối rối nhìn mỏ dầu ở Syria

Sau khi đột ngột tuyên bố rút gần như toàn bộ quân đội Mỹ khỏi đông bắc Syria vào đầu tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã đảo ngược tiến trình, nói rằng ông sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Giếng dầu. Ông nói với cảnh sát Chicago vào ngày 28 tháng 10: “Chúng tôi đang bảo vệ tài nguyên dầu mỏ. Tôi luôn nhấn mạnh mục tiêu này. Một thỏa thuận với công ty dầu khí Exxon Mobil hoặc một công ty khác của Mỹ, Để “khai thác dầu một cách hợp lý và lan tỏa sự giàu có”.

Anh ta giải thích rằng dầu mỏ ở Syria rất có giá trị vì nó từng là nguồn thu nhập quan trọng của dầu mỏ Syria. Tự xưng là phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS). Kiểm soát các mỏ dầu Có thể giúp hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd, và người Mỹ “cũng nên chia sẻ phần của họ.” Washington sau đó đã gửi thêm quân đội, xe tăng và xe bọc thép đến Deir Ezzzor trong các nhiệm vụ bảo vệ nguồn dầu mỏ ở đông bắc Syria.

ngày 6 tháng 11 Một đoàn xe bọc thép của Mỹ đang tuần tra gần một giếng dầu ở tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria Ảnh: Agence France-Presse.

Tuy nhiên, khi lính Mỹ triển khai ở khu vực Deir Ezzor bắt đầu tuần tra mỏ dầu, họ không nhận được. Bất kỳ mệnh lệnh cụ thể nào liên quan đến các chi tiết quan trọng. Một nguồn tin ẩn danh có hiểu biết về vấn đề này cho biết liên quan đến các hoạt động của ông ta, sứ mệnh của chỉ huy Mỹ ở Syria rất hỗn loạn vì nhiệm vụ của họ được giải thích theo một hướng khác.

Không được chấp thuận Nhiệm vụ cho thấy quân đội Mỹ “kiểm soát” như thế nào. Hiện vẫn chưa có quyết định về việc có bảo vệ các mỏ dầu khác ở đông bắc Syria ngoại trừ khu vực Del Izzor hay không, kể cả khi nào thì tuần tra hay khi nào thì sử dụng vũ lực. Theo các nhà bình luận Barbara Starr và Nicole Gaouette của CNN, có lẽ điều quan trọng nhất là quân đội Mỹ không biết chính xác ai đang chiến đấu trong mỏ dầu. Thông tin về “kẻ thù” có thể giúp họ xác định tình hình và biết khi nào cần nổ súng, đồng thời giúp các nhà hoạch định quân sự ước tính quân số và phương tiện cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.-Trong cuộc họp báo ở Tòa nhà Góc hôm thứ Sáu tuần trước, khi được hỏi về quân đội Mỹ. Nhiệm vụ có bao gồm “ngăn chặn quân đội Nga và Syria” vào mỏ dầu không, Bộ trưởng Quốc phòng “câu trả lời ngắn gọn là có. Washington muốn đảm bảo rằng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) có thể sử dụng các nguồn lực này. “Phòng nặc danh tiết lộ rằng mặc dù quân đội Mỹ rất mong muốn có được vai trò của quân đội Mỹ trên chiến trường mỏ dầu, nhưng họ vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào và trường cũng không có giải pháp nào. Người ta tin rằng quyết định gửi thêm quân và phương tiện chiến đấu đến Syria giống như quyết định ban đầu của Trump. Tuyên bố lo ngại rằng ông muốn loại bỏ lực lượng Nga hoặc Syria Cuộc chiến “bất tận” ở Trung Đông Các quan chức an ninh và đảng Cộng hòa dường như đã thay đổi ông chủ Nhà Trắng bằng cách viện lý do bảo vệ nguồn dầu. Đây là điều Trump đã để ý tới Mỹ trước đây Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng William Wesler nói: “Các nhà ngoại giao của chúng tôi không muốn rời khỏi Syria. Ông giải thích rằng những lý lẽ thuyết phục của các tổng thống khác, chẳng hạn như duy trì uy tín và khả năng răn đe của Hoa Kỳ, chống khủng bố hoặc kiểm soát Iran, không có ích lợi gì cho Trump. Lý do hiệu quả duy nhất là dầu mỏ. Wexler nói: “Dầu mỏ là thứ duy nhất ảnh hưởng đến Trump, vì vậy nó trở thành cái cớ để Mỹ duy trì lực lượng ở Syria và bảo vệ các lợi thế khác. “Tuyên bố này dường như đã được thỏa mãn. Nhưng nó” kéo theo nhiều vấn đề khác “, ông nói thêm. Đồ họa: EIA.

Theo Wexler, cơ sở pháp lý để Mỹ tiếp tục duy trì sức mạnh quân sự ở Syria Vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt là khi chính phủ của Tổng thống Bashar Assad không khuyến nghị điều này. Các vấn đề khác chưa được giải quyết bao gồm sứ mệnh chính xác của nó là gì, quy tắc can thiệp phi quốc phòng là gì hoặc cách hoàn thành sứ mệnh.-Hôm nay và Đối thoại với cảnh sát Chicago Vào ngày 28 tháng 10, Trump đã không trả lời những câu hỏi này, nhưng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “bảo vệ các nguồn dầu mỏ.” Tuyên bố khiến Trump chế nhạo Tổng thống Assad Trang trên kênh truyền hình quốc gia ở Siena vào ngày 31 tháng 10. Pu: “Ít ra thì anh ấy cũng thành thật. ”

Chúng tôi không biết liệu chính phủ Hoa Kỳ có cơ sở pháp lý hay khôngLàm thế nào để kiểm soát hoặc hấp thụ dầu ở Syria? Các chuyên gia nói rằng Hoa Kỳ có thể thực thi việc sử dụng ủy quyền của lực lượng quân sự (AUMF), đây là cơ sở pháp lý cho phép Hoa Kỳ chiến đấu chống IS ở Syria để ngăn chặn các mỏ dầu của nước này rơi vào tay phiến quân. Tuy nhiên, nếu quân đội Syria do Nga hậu thuẫn muốn giành lại các mỏ dầu trên lãnh thổ hợp pháp của mình, các chỉ huy Mỹ sẽ khó ra lệnh không kích hoặc bắn trả đũa. Quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, quân đội Mỹ hiện đang xem xét một nhiệm vụ ở Syria là “bảo vệ mọi cuộc xâm lược nhằm giúp Lực lượng Phòng vệ ngăn chặn ISIS xâm nhập vào mỏ dầu.” Bộ trưởng Esper cũng nói rằng họ sẽ giúp SDF bảo vệ điều này. Tài nguyên quan trọng. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ “tiếp quản” các mỏ dầu như Trump nói hay không, Esper trả lời rằng nhiệm vụ của ông là “ngăn chặn Deesh tiếp cận.” Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman hôm 7/11 cho biết mặc dù Trump bày tỏ hy vọng rằng các công ty Mỹ sẽ khai thác dầu ở Syria, nhưng phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói rằng các nguồn lực ‘ Doanh thu “sẽ không đổ về Hoa Kỳ mà đến Lực lượng Phòng vệ.” Nếu Washington không thu được bất kỳ lợi ích dầu mỏ nào ở Syria, thì lý do chính mà Trump duy trì sự hiện diện quân sự ở nước này sẽ mất đi. Bình luận viên Alex Ward của Vox cho rằng vào thời điểm đó, quyết định giữ binh sĩ ở lại Syria một lần nữa không có ý nghĩa gì.

Anh Ngọc (CNN, Vox)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website