Tại sao cựu Tổng thống Bolivia lại tị nạn ở Mexico?

Trong hơn một thế kỷ qua, Mexico được mô tả là nơi trú ẩn an toàn cho những người xin tị nạn.

Giải thích quyết định mời lãnh đạo cánh tả Morales (Maleales) từ chức Tổng thống Bolivia. Vào ngày 10 tháng 11, Tổng thống lâm thời Andres Manuel Lopez Obrador nói rằng Mexico từ lâu đã là một “quốc gia thân thiện toàn diện mở cửa”. -Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard (trái) đón cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales (Evo Morales) tại sân bay Mexico City ngày 12/11. Ảnh: Associated Press.

Cánh cửa dẫn đến những người Cuba đấu tranh để thoát khỏi nền độc lập của Tây Ban Nha vào thế kỷ 19, bao gồm cả nhà thơ và nhà cách mạng José Martí. Ông bị trục xuất khỏi hòn đảo và sống ở Mexico vào giữa những năm 1870.

Những người Tây Ban Nha rời bỏ cuộc nội chiến vào những năm 1930 cũng được chính phủ Mexico hoan nghênh. Nhà sản xuất phim Luis Buñuel đã đến Mexico vào những năm 1940 và nhập quốc tịch.

Trong sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít Đức, hàng nghìn người Do Thái và cộng sản châu Âu đã đến Mexico. Để tìm kiếm sự bảo vệ, nhiều người trong số họ là nghệ sĩ và nhà văn.

Trong những năm 1970, người Argentina và Chile lo lắng rằng cuộc sống của họ sẽ bị đe dọa bởi các cuộc chiến tranh quốc gia, vì vậy họ đã xin tị nạn ở Mexico. Mexico cũng là nước chủ nhà của gia đình cựu Tổng thống Chile Salvador Allende, Salvador Allende (chết trong cuộc đảo chính năm 1973).

Trong những năm gần đây, hàng nghìn người nhập cư từ Trung Mỹ đã xin tị nạn ở Mexico. Khi anh ta không đến được Hoa Kỳ.

Những người lưu vong khác bao gồm Vua Iran Mohammad Reza Pahlavi (Mohammad Reza Pahlavi). Anh đã xin được thị thực du lịch đến Mexico và ở vài tháng ở Cuernavaca, phía nam Mexico City, trước khi đến Mỹ để điều trị.

Đối với một số người, tị nạn ở Mexico không chỉ mang lại cơ hội sống thứ hai. Nhưng nơi đây cũng là bàn đạp để họ trở về quê hương. Sau một cuộc tấn công thất bại vào một trại quân sự ở Cuba năm 1953, Fidel Castro sống ở Thành phố Mexico và lên kế hoạch cho một chiến dịch lật đổ thành công nhà lãnh đạo lúc bấy giờ, Fulgencio Battis Tháp (Fulgencio Batista). Di chuyển sang bên trái là một cách để chính phủ chủ trương độc lập khỏi Hoa Kỳ mà không thách thức chính sách đối ngoại. — VũHoàng (theo New York Times) -Xem thêm: – “Pink Tide” định cư ở Mỹ Latinh-Tổng thống Bolivia đã để lại một di sản lộn xộn-phụ nữ đang làm việc trên Morales

Morales-Tổng thống Bolivia có nhiệm kỳ dài nhất – cuộc khủng hoảng đã “áp đảo” Tổng thống Bolivia

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website