Bài học từ các quốc gia kiểm soát sự lây lan của nó Covid-19

Thống kê của Đại học Johns Hopkins (Đại học Johns Hopkins) vào ngày 15 tháng 4 cho thấy gần 200 triệu trường hợp nhiễm nCoV ở 210 quốc gia và khu vực được ghi nhận trên toàn thế giới, khiến gần 126.000 người tử vong. Số người được phục hồi đã lên tới gần 473.000.

Hoa Kỳ và Châu Âu vẫn là khu vực dịch bệnh lớn nhất thế giới và nhiều quốc gia châu Á đang làm chậm quá trình lây nhiễm và tử vong. Hội đồng chuyên gia Úc nhấn mạnh sự khác biệt trong các biện pháp ứng phó của năm quốc gia trên tất cả các châu lục trong đại dịch Covid-19.

Ngày 27 tháng 2, điểm đo nhiệt độ của sân bay Changi. Ảnh: AFP. Singapore hiện có hơn 3.000 ca nhiễm và 10 trường hợp tử vong. Nước này lần đầu tiên phát hiện ra những người bị nhiễm nCoV vào ngày 24 tháng 1. Giống như nhiều quốc gia châu Á, Singapore đã học được những bài học quan trọng từ đại dịch SARS 2002-2003, khiến chính quyền phải thực hiện một loạt các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. – Ba ngày sau, nước này bắt đầu đo nhiệt độ của tất cả hành khách hạ cánh tại sân bay quốc tế Changi và cách ly tất cả hành khách đi du lịch đến tỉnh Hồ Bắc. Vào ngày 1 tháng 2, chính quyền Singapore từ chối cho phép hành khách ở lại Trung Quốc trong 14 ngày.

— Vào ngày 17 tháng 2, chính phủ yêu cầu những hành khách đã ở Trung Quốc kể từ đầu tháng 2 phải ở trong cabin, và sau đó Singapore đã báo cáo khoảng 75 trường hợp dương tính với nCoV. Dale Fisher, Chủ tịch Nhóm Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Đại học Quốc gia, cho biết chìa khóa của phản ứng là làm thế nào để theo dõi những người có nguy cơ bị nhiễm virus để thực hiện các chiến lược phân lập. – “Bạn sẽ nhận được một số tin nhắn điện thoại mỗi ngày, tùy thuộc vào bạn báo cáo vị trí của điện thoại. Nếu bạn cố gắng gian lận và ở nhà với người khác, thì quyền của bạn có thể cho phép mọi người xác minh. Theo ông, vào ngày 2 tháng 2, hai người đã bị buộc tội vi phạm luật về bệnh truyền nhiễm vì tội khai man, cản trở nỗ lực của mọi người. Theo con đường của những người có trách nhiệm .

Đầu tháng 3, Singapore đã đăng ký hơn 100 người. Một trường hợp của nCoV đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều quốc gia trên thế giới đấu tranh chống lại đại dịch toàn cầu. Singapore đã áp dụng một loạt các biện pháp hiệu quả để duy trì mức độ lây nhiễm thấp trong khi duy trì hoạt động bình thường của các trường học và trung tâm mua sắm. Ghen tị. Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh ở Singapore đã lên tới 1.000 vào đầu tháng Tư. Bức tranh không còn màu hồng nữa. Các chuyên gia nói rằng 5,7 triệu quốc gia đã trải qua dịch Covid-19 thứ hai, khi một số lượng lớn công dân trở về nhà vào giữa tháng Ba. Sau khi làn sóng trường hợp được nhập khẩu, các vụ án trong nước cũng tăng lên.

Đáp lại, Singapore đã áp dụng các biện pháp phân biệt cộng đồng chặt chẽ hơn, bao gồm cấm du khách từ tất cả các quốc gia vào ngày 23 tháng 3, đóng cửa các quán bar và địa điểm giải trí về đêm. Vào ngày, số lượng các bên bị giới hạn là 10, và các cá nhân hoặc nhà hàng không tuân thủ yêu cầu duy trì khoảng cách một mét sẽ bị xử phạt. Mọi người được khuyến khích ở nhà và mua vật tư .

Chính phủ Singapore đã áp dụng một loạt các biện pháp cứng rắn. Có dấu hiệu kiểm soát.

“Những lựa chọn này có thể hoạt động giống như Singapore ở các nước nhỏ, nhưng họ sẽ vẫn làm việc với các nước lớn hay họ sẽ hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn Covid-19 khi cộng đồng lan rộng? “Tim Leslie của ABC News đã hỏi. – Một trong những quốc gia trả lời câu hỏi này là Hàn Quốc, nước đã giảm đáng kể số lượng các trường hợp mới sau khi gia tăng ban đầu. Hành động Seoul Thoát cũng bắt nguồn từ hơi thở Trung Đông Bài học rút ra sau khi Hội chứng hệ thống (MERS) bùng phát, khiến 36 người chết năm 2015.

Lệnh cách ly và lọc người trở về từ Vũ Hán đã được thực hiện. Kể từ ngày 3 tháng 1, nước này không tìm thấy bất kỳ trường hợp nCoV.

Trường hợp tích cực đầu tiên được báo cáo vào ngày 20 tháng 1. Một tháng sau, số người mắc Covid-19 tăng lên 104. Chỉ sau hai ngày, chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo. Quyền đình chỉ tất cả các nghi lễ tôn giáo, hạn chế đi lại và tiếp cận thông tin cá nhân của người dân. Chính quyền cũng đóng cửa tất cả các trường mẫu giáo, cấm tụ tập đông người và hoãn bắt đầu đi học vào đầu tháng 3. “Mặc dù thất bại ban đầu, Hàn Quốc đã lấy ví dụ. “Allen Cheng, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Monash ở Úc, nhận xét. – Một số lượng lớn các xét nghiệm mở rộng là một phần quan trọng của công việc chống dịch bệnh Hàn Quốc. Hàn Quốc đã thành lập 96 phòng thí nghiệm công cộng. Mạng, nơi kiểm tra gần 20.000 người mỗi ngày. Tính đến ngày 19 tháng 3, Hàn Quốc đã tiến hành 280.000 bài kiểm traVào thời điểm đó, nó đã vượt qua hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Nhân viên y tế tại trạm thử nghiệm di động ở phía bắc Seoul. Ảnh: Agence France-Presse. Số lượng các trường hợp gia tăng nhanh chóng ngay từ đầu là kết quả của thử nghiệm quy mô lớn. Kết hợp truy xuất nguồn gốc liên lạc và lịch sử dịch tễ học sẽ giúp Hàn Quốc chủ động theo dõi các trường hợp Covid-19.

Số trường hợp nCoV ở Hàn Quốc ban đầu cao thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Hàn Quốc, nhưng các biện pháp kiểm soát dường như đã có hiệu quả vì có ít hơn 11.000 người bị Covid-19, và chỉ có 225 người trong số họ chết. Leslie nói: “Ngay cả khi nCoV xuất hiện trong cộng đồng, nó đã thay đổi rất nhiều tỷ lệ lây nhiễm.” Khi các nước châu Á dần dần ngăn chặn đà truyền nCoV, dịch bệnh bắt đầu. Di chuyển đến châu Âu. Ý và Hàn Quốc có điểm xuất phát tương tự, nhưng Covid-19 có tác động hoàn toàn khác nhau đối với mỗi quốc gia.

Ý phát hiện ra nhiễm nCoV đầu tiên vào ngày 31 tháng 1, chỉ hai tuần sau Hàn Quốc. . Chính phủ ngay lập tức dừng các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan và tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Cái chết đầu tiên của Covid-19 được công bố vào ngày 21 tháng 1. / 2, các quan chức Ý cũng tuyên bố thành lập một cụm dịch thuật chứa 15 trường hợp tích cực ở khu vực Bologna, sau này được gọi là “Vũ Hán ở Ý”. Đến ngày 1 tháng 3, số ca nhiễm bệnh đã tăng lên hơn 1.100.

Một loạt lý do có thể giải thích tại sao Covid-19 nổ ra ở Ý. Đầu tiên là nCoV đã lưu hành ở nước này từ giữa tháng 1, vì nhiều người bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ nên chưa được phát hiện.

Một nhà nghiên cứu người Ý đã chỉ ra rằng số lượng bệnh viêm phổi đã tăng bất thường. Kể từ khi dịch bệnh xảy ra vào tháng 1, khu vực này đã không thử nghiệm nCoV của họ.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, chính quyền khu vực đã bỏ qua các hạn chế đi lại, nhưng dân chúng đã không tuân thủ. Pháp cô lập cộng đồng. Không giống như châu Á, Ý đã không có đại dịch trong một thời gian dài.

— Hassan Vally, phó giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học La Trobe, cho biết phản ứng của Ý quá chậm. Ông nói: “Một khi nhiễm trùng không được kiểm soát, không có bất kỳ hạn chế nào, số lượng nhiễm trùng sẽ tăng lên gấp bội. Hành động mà họ thực hiện là quá muộn.” Mặc dù Ý đóng vai trò cảnh báo. Đối với nhiều quốc gia, một số bài học tích cực vẫn có thể học được từ đại dịch.

Ngày 29 tháng 3, bác sĩ tại một bệnh viện ở tây bắc Italy. Ảnh: AFP.

Vo Euganeo, một thị trấn nhỏ với 3.300 cư dân ở vùng Veneto ở miền bắc Italy (một trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19), tổ chức này cho biết họ đã xóa chuỗi. Sau khi tiến hành các xét nghiệm quy mô lớn để ngăn ngừa nCoV, nhiễm trùng và các trường hợp mới đã tăng lên.

Số ca mắc bệnh của Vo Euganeo tăng nhanh vào giữa tháng 2. Đây là trường hợp tử vong nCoV đầu tiên được báo cáo ở Ý vào ngày 21 tháng 2. Ngay sau cái chết đầu tiên, toàn bộ thành phố đã bị chặn hoàn toàn và 3.300 người (bao gồm cả những người không có triệu chứng) đã được kiểm tra virus từ ngày 6 tháng 3. – Hoạt động này có thể cách ly người bị nhiễm bệnh trước khi các triệu chứng xuất hiện, do đó ngăn chặn vi-rút lây lan thêm. Các hoạt động sàng lọc quy mô lớn cho thấy khoảng 3% cư dân thành phố bị nhiễm bệnh và một nửa số bệnh nhân không có triệu chứng. Sau hai tuần bị phong tỏa nghiêm ngặt và cách ly tuyệt đối, chỉ 0,25% cư dân đô thị bị nhiễm nCoV.

Các nước châu Á là những ví dụ về hạn chế đại dịch, trong khi Hoa Kỳ là một sự thay đổi tàu sân bay. Ví dụ cụ thể về hậu quả thảm khốc nếu không được xử lý đúng.

Hoa Kỳ bắt đầu sàng lọc những người trở về ở Vũ Hán từ ngày 17 tháng 1, và nCoV đầu tiên được ghi nhận vào ngày 23 tháng 1. Washington đã cấm nhập cảnh vào Trung Quốc vào ngày 31 tháng 1 và các công dân Hoa Kỳ đã đến Trung Quốc phải bị cách ly trong vòng 14 ngày sau khi trở về nước.

Số ca nhiễm bệnh là 15 vào giữa tháng 2, nhưng tại thời điểm đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và các tổ chức y tế công cộng chỉ thực hiện 54 xét nghiệm.

Quá trình thử nghiệm đã bị trì hoãn vì nhiều lý do, bao gồm cả sự quan liêu giữa các cơ quan liên bang và tiểu bang và lỗi trong các bộ thử nghiệm do CDC sản xuất. Vào ngày 4 tháng 3, nước này đã báo cáo trường hợp thứ 100 của mình, nhưng nó mới được thử nghiệm hơn 1.000 lần, trong khi Hàn Quốc đạt tỷ lệ 20.000 xét nghiệm mỗi ngày. Cảnh báo về sức khỏe kêu gọi mọi người tránh những đám đông lớn và rửa tay thường xuyên, nhưng không thực hiện được sự cô lập của cộng đồng.

Tổng thống Donald Trump ban đầu phủ nhận mối đe dọa của Liên Hợp Quốcvid-19, nhưng sau đó đã thay đổi phản ứng và kích thích thử nghiệm rộng rãi. Tuy nhiên, sự khan hiếm của các bộ thử nghiệm và sự cạnh tranh về tài nguyên giữa các quốc gia đã ngăn cản sự bắt đầu của công việc này.

Nhiều thành phố (như New York và Seattle) thừa nhận không kiểm soát nCoV và từ bỏ thử nghiệm, sau đó gọi người trong cuộc để ngăn chặn vi-rút lây lan. Chưa đầy ba tháng sau khi trường hợp đầu tiên được đăng ký, Hoa Kỳ đã trở thành khu vực lưu hành lớn nhất thế giới, với gần 603.000 trường hợp và hơn 25.000 trường hợp tử vong, với Tiểu bang New York có số lượng lớn nhất. Trường hợp tích cực. Nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới.

Sau khi thất bại trong việc ngăn chặn nCoV ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã áp đặt một cuộc phong tỏa đối với gần như toàn bộ đất nước. Sự cô lập của gia đình với các triệu chứng nhẹ làm chậm đáng kể tốc độ lây truyền trong cộng đồng, mặc dù tình trạng quá tải trong bệnh viện đã gây ra một loạt các ca tử vong trong giai đoạn đầu của dịch.

Trung Quốc là dịch lớn nhất trên thế giới trong vài tháng, nhưng cho đến nay, nó gần như đã kiểm soát Covid-19, với hơn 82.000 trường hợp và hơn 3.300 trường hợp tử vong. Bây giờ, hầu hết các trường hợp mới đến từ nước ngoài, nhưng vẫn còn câu hỏi về nguy cơ dịch bệnh thứ hai của Bắc Kinh sau khi nối lại sự phục hồi kinh tế sau khi phong tỏa. Kiểm tra nội địa hóa và truy xuất nguồn gốc của các liên hệ và cách ly cộng đồng. Phó giáo sư Wally nói rằng những biện pháp này đã được thực hiện hiệu quả trong hàng trăm năm để đối phó với căn bệnh này.

“Nếu chúng ta muốn kiểm soát đại dịch, chúng ta phải xác định nó và cách ly các bệnh nhiễm trùng sớm. Đây là biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng đơn giản nhưng hiệu quả nhất và là quốc gia đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Những lựa chọn này đang được thông qua, “ông nói thêm.

Vũ Anh (Theo ABC News)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website