Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 27/6. Ảnh: China News Service.

Ngày 27/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đã nói chuyện với các quan chức Trung Quốc, đánh dấu lần đối mặt đầu tiên kể từ khi Washington tuyên bố rằng Bắc Kinh đặt ra thách thức an ninh lớn đối với Hoa Kỳ, quân đội hai nước Các nhà lãnh đạo đã tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp.

Matis đã cố gắng truyền đạt các mục tiêu của Mỹ ở châu Á khi ông ấy đang phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân và Chủ tịch Tập Cận Bình ở Đại lễ đường Nhân dân, với hy vọng làm giảm sự phát triển của hai bên ở Đài Loan, Trung Quốc ở Biển Đông và thương mại của Tổng thống Trump Căng thẳng về các vấn đề như chính sách. Mattis nói với Tập Cận Bình: “Tôi ở đây để đưa mối quan hệ của chúng ta đi đúng đường.” Tuy nhiên, giữa hai nước vẫn còn một khoảng cách lớn, điều này thể hiện qua việc Trung Quốc cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không thua. Thậm chí một inch. ”Theo Washington Post, không có dấu hiệu rõ ràng về khu vực nào.

Khi Hoa Kỳ áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, Washington đã gửi các thông điệp mâu thuẫn và hủy lời mời của Bắc Kinh tiến hành các cuộc tập trận hải quân, trong khi vẫn tìm kiếm sự hỗ trợ ngoại giao của Trung Quốc trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Hoa Kỳ chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, trong khi Bắc Kinh bày tỏ nghi ngờ về ý định bán vũ khí cho Đài Loan của Washington. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ phải được thống nhất kể cả bằng vũ lực.

Chuyến thăm này cũng được tiến hành trong bối cảnh lập trường của các nghị sĩ Hoa Kỳ đối với Trung Quốc ngày càng trở nên cứng rắn và việc đầu tư ồ ạt vào các thiết bị quân sự và công nghệ tiên tiến là một mối đe dọa. Ưu thế quân sự của Hoa Kỳ trên trường quốc tế. Trung Quốc có kế hoạch đóng tàu sân bay và tài sản hải quân. Họ có một hạm đội hiện đại và tên lửa đạn đạo ngày càng mạnh, bao gồm cả tên lửa chống hạm. Bắc Kinh đã mở căn cứ đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti, một quốc gia Đông Phi, và đầu tư vào khả năng chiến tranh mạng. Trong tình hình cạnh tranh chiến lược hiện nay, suy nghĩ của các nhà lãnh đạo Trung Quốc là cách họ tương tác với quân đội Mỹ.

Matis cũng đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phúc Hoa và Dương Khiết Trì, cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của Tập Cận Bình trong chuyến thăm kéo dài gần 48 giờ của ông. Các quan chức Mỹ cho biết, cả hai bên đều đề cập đến căng thẳng thương mại giữa hai nước, nhưng mục đích của cuộc đàm phán là chuyển tải những quan ngại của Mỹ tới châu Á để hai nước có thể tránh leo thang tiếp theo. Dana White, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói rằng một máy bay do thám của Mỹ đã bắn trúng một máy bay Trung Quốc vào năm 2001. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White cho biết các cuộc đàm phán bao gồm việc Washington lên án việc triển khai khí tài quân sự của Trung Quốc. Khởi hành đi Biển Đông. Bà nói: “Không quốc gia nào có thể coi thường luật hàng hải quốc tế.” Để tránh nguy cơ xung đột khi quân đội hai nước bất ngờ gặp nhau trên không hoặc trên biển.

Song Zhongping, bình luận viên của Hong Kong Phoenix TV và là cựu quan chức quân đội Trung Quốc, nói rằng hợp tác quân sự giữa hai nước là rất hạn chế, và ông đặt câu hỏi về khả năng đạt được sự đồng thuận giữa hai bên. Ông nói: “Các vấn đề giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ mang tính cấu trúc. Những vấn đề này sẽ không được giải quyết trong một hoặc hai cuộc họp”. Hơn nữa, hai nước thường không có bất kỳ hành động nào. Michael Kovrig, nhà phân tích của International Crisis Group, cho biết ông sẽ nhắc lại lập trường của mình trong cuộc đối thoại.

“Điều nguy hiểm hiện nay là tất cả các bên đều coi mình là đối thủ chiến lược. Và họ sẽ áp dụng các biện pháp và biện pháp đối phó nghiêm khắc. Ông ấy nói rằng căng thẳng có thể gia tăng theo hướng tiêu cực.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website