Cựu Đại sứ tại Triều Tiên: “Việt Nam là một ví dụ hợp lý cho Kim Jong Un”

Ông Dương Chính Thức, nguyên đại sứ Việt Nam tại CHDCND Triều Tiên. Ảnh: NVCC.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào ngày 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chia sẻ tầm nhìn của mình về đổi mới và mở cửa chế độ nước trên đất liền ở Việt Nam. Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết. Một số nhà quan sát quốc tế cho rằng hình mẫu mà Kim Jong Il có nhiều khả năng đi theo là Việt Nam – từ kẻ thù truyền kiếp trở thành đối tác thương mại và an ninh của Mỹ. Công cuộc Đổi mới do Việt Nam thực hiện vào giữa những năm 1980 đã thúc đẩy nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tăng xuất khẩu lên 70%. Đầu những năm 1990, Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ. Hoa Kỳ mở đại sứ quán tại Hà Nội, các nhà đầu tư Mỹ vào thị trường Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Dương Chính Thực, nguyên đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc và Hàn Quốc đã giải thích quan điểm của mình. Trao đổi với VnExpress. Ông Thức đã học tập và làm việc tại Hàn Quốc hơn 20 năm kể từ những năm 1960.

– Bạn nhận xét thế nào về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể coi Việt Nam là hình mẫu để phát triển kinh tế lan tỏa?

– Đây là một câu hỏi hợp lý vì Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về hoàn cảnh Việt Nam mở cửa năm 1986. Cả hai bên đều bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, và nông nghiệp phát triển dưới sự bao vây của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác. Các nền kinh tế lớn. Việt Nam và Hàn Quốc đều do Đảng Cộng sản cai trị, dù tên gọi khác nhau nhưng đều có định hướng xã hội chủ nghĩa và tương đồng về văn hóa.

Từ năm 1975 đến 1986, Nam phải cố gắng thoát ra khỏi hoàn cảnh hậu chiến. Năm 1986, Việt Nam bắt đầu mở cửa với thế giới bên ngoài để phá thế bao vây và hội nhập quốc tế. Sau hơn 30 năm phát triển, hình ảnh đất nước Việt Nam đã khác trước rất nhiều.

Đối với ý kiến ​​cho rằng Singapore là hình mẫu cho Triều Tiên, tôi nghĩ điều này là không phù hợp vì Singapore là một nước tư bản. Có nghĩa là và có nhiều bên liên quan.

– Cụ thể, Triều Tiên có thể học được bài học gì từ Việt Nam?

– Hàn Quốc có thể cân nhắc cách Việt Nam phá vòng vây cấm vận của Hoa Kỳ và các nước sau chiến tranh. Triều Tiên có thể đi theo con đường của Việt Nam Làm thế nào để Việt Nam từng bước trở thành đối tác quan trọng của Hoa Kỳ?

Hàn Quốc cũng có thể giao thương với Việt Nam theo con đường mở, và trao đổi kinh nghiệm pháp lý như “Luật Đầu tư nước ngoài” để thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Vấn đề lớn nhất của nông nghiệp Hàn Quốc là thiếu vốn. Nếu được tài trợ, Triều Tiên đã có kinh nghiệm hiện đại hóa nông nghiệp từ những năm 1970, và thực tế này sẽ sớm được khôi phục. Đối với Việt Nam, năm 1984 thiếu lương thực nhưng vẫn có thể xuất khẩu gạo sau khi Việt Nam mở cửa năm 1986. Triều Tiên có dân số ít hơn Việt Nam khoảng 25 triệu người nên ngành nông nghiệp hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu nông sản.

– Triều Tiên có phải quan tâm đến các vấn đề chính trị không?

– Khi đặt vấn đề đất nước mở cửa, chúng ta phải xem xét tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh. trước và sau. Trong thời kỳ đầu từ 1986 đến 1987, Việt Nam chỉ nói đến cải cách kinh tế chứ chưa nói đến mở cửa chính trị. -Do tình trạng bị cô lập của các nước trên thế giới cũng có thể mất chế độ. . So với Việt Nam, Triều Tiên có chung đường biên giới với Hàn Quốc nên đối mặt với rủi ro lớn hơn, có thể khiến người Triều Tiên bỏ chạy sang Hàn Quốc. Khi nhiều nước lớn muốn vào Bắc Triều Tiên, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga, an ninh của chế độ cũng phải được xem xét. Đây là một thách thức lớn đối với Triều Tiên.

– Nếu nó được mở, những lợi thế của nó là gì?

– Hàn Quốc có nền tảng phát triển công nghiệp nặng ngay từ đầu. Cuối những năm 1970, sản lượng điện của họ đạt khoảng 7-80 tỷ kilowatt giờ, đến đầu những năm 1990, họ đã đặt mục tiêu công suất là 100 tỷ kilowatt giờ. Kể từ khi được Liên Xô, các nước Đông Âu và Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa khác hỗ trợ, ngành công nghiệp nhẹ của Hàn Quốc cũng đã có một nền tảng vững chắc.

Trên bán đảo Triều Tiên, nguồn nhân lực tự nhiên tập trung ở phía bắc nên Hàn Quốc có rất nhiều tài nguyên như vàng, kẽm, than, kim loại màu và đất hiếm so với Hàn Quốc. Nó chiếm tổng diện tích 120.000 km vuông, dân số khoảng 25 triệu người, gánh nặng kinh tế không lớn. Ngoài ra, Triều Tiên không bị chiến tranhCơ sở hạ tầng tàn phá ở các khu vực biên giới như Việt Nam mở cửa năm 1986.

Nếu Triều Tiên mở cửa, nhiều nước sẽ rót vốn vào các nước như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga. Có thể nói, không quốc gia nào muốn chậm trễ.

– Khó khăn của Triều Tiên là gì?

– Hiện tại, Hàn Quốc đang ở trong tình trạng khó khăn hơn Việt Nam vào năm 1986. Lệnh cấm vận của quốc gia này thậm chí còn nghiêm trọng hơn do Hoa Kỳ, các đồng minh và Liên Hợp Quốc đã tăng cường các chương trình hạt nhân và tên lửa liên quan đến các lệnh trừng phạt. Tình hình Triều Tiên ngày càng trở nên khó tương tác với bất kỳ quốc gia nào.

Sau sự sụp đổ của đảng xã hội chủ nghĩa vào đầu những năm 1990, Triều Tiên không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các nước khác. Trung Quốc có thể giúp giảm bớt.

Một rủi ro khác đối với Triều Tiên là liệu lời hứa của Hoa Kỳ sẽ thay đổi nếu một chính phủ khác thay thế chính quyền Trump; nếu đảng đối lập Moon Jae-in của họ nắm quyền, họ có Sẽ kiên quyết ủng hộ Triều Tiên.

– Triều Tiên nên làm gì để phá vòng vây và phong tỏa?

– Kim Jong-un đã đạt được các thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hai hội nghị thượng đỉnh vào ngày 12/6 và 27/4. -Vấn đề chính hiện nay là Triều Tiên phải giải quyết dứt điểm vấn đề vũ khí hạt nhân để Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận. Tuy nhiên, cả hai bên đều không hoàn toàn tin tưởng.

Việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ không xảy ra trong ngày một ngày hai mà có thể mất nhiều thập kỷ. Hoa Kỳ và Triều Tiên đang làm việc chăm chỉ và đang nhìn nhau. Vì Tổng thống Mỹ Trump hay thay đổi nên rất khó lường trước tình huống này.

Về phía Triều Tiên, tôi tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quyết tâm phi hạt nhân hóa, vì trong nghị quyết năm 2016, Bình Nhưỡng đặt phát triển kinh tế lên trước quốc phòng. Tôi tin vào lời hứa của họ, vì Bình Nhưỡng không còn cách nào khác để phá vòng vây của Mỹ. Kim Jong-un có thể cởi mở hơn cha và ông của mình, và Kim Jong-un có thể muốn thiết lập một hình ảnh mới về Hàn Quốc.

ViệtAnh

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website