Sáng kiến ​​Cạnh tranh Một vành đai Một Con đường của Hoa Kỳ

Để tìm ra biện pháp đối phó với sáng kiến ​​“Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc, Washington gần đây đã công bố sáng kiến ​​Green Dot Network nhằm tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng “bền vững”.

Dự án được đặt tên theo cuốn sách “Hàng rào điểm xanh” của nhà khoa học quá cố Carl Sagan và dựa trên Trái đất được chụp từ tàu thăm dò Voyager 64 ở khoảng cách 6,4 tỷ km tấm ảnh. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương 2019 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 4/11. Ảnh: Agence France-Presse-Sáng kiến ​​mới do Cơ quan Đầu tư Tư nhân Nước ngoài Hoa Kỳ (OPIC) và Ngân hàng Nhật Bản đồng khởi xướng được Cơ quan Hợp tác Quốc tế (JBIC) và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) thúc đẩy. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã công bố kế hoạch này trong Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Thái Lan vào ngày 4 tháng 11 – thông báo trên trang web của OPIC đã chỉ ra mục đích của mạng lưới điểm. Green nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác giữa khu vực công và tư nhân, “từ đó thúc đẩy các tiêu chuẩn chất lượng cao và đáng tin cậy để phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu trong khuôn khổ mở và bao trùm.” Người ta nói rằng Dự án Green Dot Network là Tổng thống Donald Trump Một yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ giúp loại bỏ nghi ngờ rằng Hoa Kỳ đang rời khỏi khu vực khi ông chủ Nhà Trắng bổ nhiệm một cố vấn an ninh. Bộ trưởng Ross nói với đất nước rằng Robert O’Brien đã tham dự cuộc họp thường niên ASEAN năm thứ hai liên tiếp và bỏ qua sự kiện này do các vấn đề bầu cử.

“Chúng tôi không có ý định từ bỏ vai trò quân sự và địa chính trị của nó.”

Hạ nghị sĩ O’Brien nhấn mạnh rằng sáng kiến ​​Green Dot Network sẽ chống lại xu hướng hình thành “các dự án chất lượng.” “Độ cao khô hạn” đã khiến nhiều quốc gia rơi vào bẫy nợ, điều này ngụ ý những lời phàn nàn của Washington về các dự án tài trợ “Vành đai và Con đường”, mà họ cho rằng đang phá hoại chủ quyền và sự ổn định tài chính của các quốc gia liên quan. Đây không phải là nước duy nhất lo lắng về việc Trung Quốc khởi động nền tảng. Các quốc gia có quỹ đầu tư cơ sở vật chất. Một số quốc gia khác coi “Vành đai và Con đường” là một phần của “chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.” Khi họ liên tục tìm kiếm nhượng bộ hoặc lợi ích từ các quốc gia không thể theo kịp, Bắc Kinh đã trở thành một “cái bẫy nợ”. Lịch thanh toán. Ví dụ, vào năm 2017, Sri Lanka đã buộc phải từ bỏ quyền kiểm soát Cảng Hambantota cho Trung Quốc để Bắc Kinh có thể xóa nợ khoảng 1 tỷ USD. Rose chỉ ra rằng Green Dot Network vẫn còn sơ khai Theo các chuyên gia, chiến dịch này là một phần trong tầm nhìn chính sách đối ngoại của chính quyền Trump, tập trung vào việc Tổng thống Mỹ tham gia ASEAN 2017 ở Manila, Philippines “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” được đề xuất trong hội nghị thượng đỉnh.

Để hưởng ứng sáng kiến ​​”Mạng lưới chấm xanh” do Hoa Kỳ lãnh đạo, tờ “Thời báo Hoàn cầu” của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua đã bình luận rằng đây là một cách bày tỏ lòng biết ơn đối với Hoa Kỳ. Cách mới. O Đưa ra một con số “lớn hơn” và thu được lợi nhuận. Nhưng theo tác giả Shi Tian, ​​nó không nên được sử dụng để cản trở Trung Quốc hoặc cản trở sự hợp tác giữa Bắc Kinh và các nước trong khu vực – nếu Washington muốn điều này Để thành công trong kế hoạch, họ phải kiên định với lời nói và việc làm của mình, đồng thời phải chân thành hơn, phải từ bỏ tâm lý “trò chơi không” và tập trung vào kết quả đôi bên cùng có lợi. —Tôi không chắc liệu các sáng kiến ​​do Washington hỗ trợ có hiệu quả hay không. Chúng bao gồm các dự án phát triển “Vành đai và Con đường”. Các nhà tổ chức của Mạng lưới Chấm xanh đã thông báo rằng sáng kiến ​​này sẽ hoạt động như một chất xúc tác cho tài chính cá nhân, nhưng không giống như sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường”, nó không có chức năng cho vay. Theo Chỉ số Quyền lực Châu Á do Viện Lowy ở Sydney, Australia công bố năm 2019, Hoa Kỳ vẫn là một lực lượng tham gia mạnh mẽ vào các vấn đề khu vực, nhưng do mức độ phóng đại của bức ảnh, Hoa Kỳ đã “không đạt được những gì mình muốn.” Hervé Lemahieu, người đứng đầu Chương trình Ngoại giao và Quyền lực Châu Á của Viện Lowy, cho biết: “Hoa Kỳ vẫn có vai trò quan trọng ở Châu Á, nhưng không phải là cường quốc kinh tế chính của Châu Á. “, chắc chắn.” Họ phải làm quen với nó. “

Vũ Hoàng (theo” Financial Times “,” Global Times “kỹ thuật số)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website