Indonesia đang chuẩn bị xây dựng một “đế chế xa xôi” ở Indonesia

Cảnh sát Indonesia đã được huy động để đối phó với những kẻ khủng bố. Ảnh: AFP-Vào ngày 14 tháng 1, thủ đô Jakarta của Indonesia đã bị sốc bởi bảy vụ nổ, giết chết ít nhất sáu người, trong đó có ba cảnh sát. Cảnh sát quốc gia Indonesia mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố liên quan đến 10 đến 14 tên, và nghi phạm vẫn đang cố thủ vững chắc trong tòa nhà.

Loạt vụ nổ này đã làm dấy lên mối lo ngại về cuộc nổi loạn ở Nhà nước Hồi giáo. Xuất hiện và phạm tội tại quốc gia Đông Nam Á này. Các chuyên gia cho biết một phát ngôn viên của Cảnh sát Quốc gia Indonesia cho biết vụ nổ có thể là do một vụ đánh bom tự sát liên quan đến ISIS. Các nhà ngoại giao cho biết cảnh báo chống khủng bố quốc tế cho biết ISIS đang tìm cách thiết lập một căn cứ và tuyên bố sẽ thành lập một căn cứ ở châu Á vào năm 2016, với Philippines hoặc Indonesia là những quốc gia có khả năng nhắm mục tiêu nhất. Cộng hòa Hồi giáo Đông Nam Á từ lâu đã là một nguồn tuyển dụng quan trọng của ISIS, với hơn 500 công dân Indonesia và hàng chục người Malaysia đi qua Trung Đông để tham gia tổ chức này. . Tổ chức này đã thành lập đơn vị chiến đấu của riêng mình, được gọi là Katibah Nusantara (đội Malaysia). Theo báo cáo, đầu tuần này, hai người Malaysia của lực lượng đã đánh bom tự sát ở Syria và Iraq, khiến hơn 30 người thiệt mạng.

Các chuyên gia và các nhà lãnh đạo quốc tế nói rằng ISIS đang tìm cách thiết lập một “lãnh thổ” hoặc ít nhất một chi nhánh ở Đông Nam Á. Trong năm ngoái, cuộc đối thoại của Shangri Shangri-La, Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong tuyên bố rằng hệ thống thông tin có thể thiết lập một căn cứ ở đâu đó trong khu vực, như ở Iraq và Syria. — Trong một bài viết vào ngày 13 tháng 1 trên Thời báo Straits, chuyên gia chống khủng bố Rohan Gunaratna nói rằng ISIS có thể mở ít nhất một chi nhánh ở Đông Nam Á trong năm nay và sẽ sản xuất Hậu quả rất nghiêm trọng.

“Đại học Công nghệ Nanyang quyết định công bố thành lập một tỉnh ở châu Á vào năm 2016,” Giáo sư Gunaratna của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, Đại học Công nghệ Nanyang cho biết. Phải nói rằng, nếu chương trình SI thành công, hậu quả cho khu vực sẽ là thảm khốc. Nếu ISIS có thể thiết lập một căn cứ ở Indonesia hoặc Philippines, nó sẽ thu hút nhiều yếu tố hơn từ các quốc gia láng giềng không thể đến Syria. Gửi các chuyên gia nổ, chuyên gia chiến thuật và máy bay chiến đấu có kinh nghiệm đến Đông Nam Á để đào tạo tân binh từ Malaysia, Úc và thậm chí cả Trung Quốc. Để thể hiện uy tín và chiến đấu cho lãnh thổ, họ có thể chặt đầu, tàn sát và tấn công khủng bố.

Quân đội Philippines duy trì một lực lượng mạnh ở những khu vực không ổn định. Ở phía nam, đặc biệt là ở Sulu ở Basilan, không có khả năng ISIS sẽ thành lập một chi nhánh trong khu vực. Theo Gunaratna, kết quả là phiến quân có khả năng chuyển mục tiêu sang Indonesia.

Tháng trước, Tổng chưởng lý Úc George Brandis cũng cảnh báo rằng Nhà nước Hồi giáo đã xác định Indonesia là một nơi thích hợp. Phó chủ tịch của Indonesia, Jusuf Kalla, Dewi Fortuna Anwar, phát biểu tại một diễn đàn khu vực gần đây ở Singapore: Điều kiện thuận lợi là Indonesia chống lại Hồi giáo Một nơi rất mong manh trong nước. “” Chúng tôi đang điều tra vai trò của các nhà lãnh đạo sắc tộc và tôn giáo trong việc xây dựng các biện pháp đối phó. “

Quân đội Indonesia đã huy động xe bọc thép vào thủ đô Jakarta. Nhiếp ảnh: Twitter

Theo các nhà quan sát, Indonesia cung cấp nhiều điều kiện thuận lợi cho sự thâm nhập và phát triển hệ thống thông tin. Đất nước này có 210 triệu người Hồi giáo, nhiều người Hồi giáo nhất ở các quốc gia khác trên thế giới. Có hai tổ chức Hồi giáo lớn, bao gồm Nahdlatul Ulama, thường trích dẫn các giải thích của Hồi giáo là để bảo vệ bạo lực. .

Trong những năm qua, đất nước này đã chứng kiến ​​nhiều cuộc tấn công khủng bố đẫm máu của các tổ chức liên quan đến al-Qaida, bao gồm cả vụ đánh bom ở Bali năm 2002. Theo “Nikkei News”, 202 người đã thiệt mạng, chủ yếu là khách du lịch nước ngoài. Các quan chức Indonesia đặc biệt lo ngại rằng sau khi chiến đấu với ISIS ở Trung Đông, 500 công dân của đất nước có thể trở về nhà của họ và gây ra các cuộc tấn công khủng bố, do đó mở đường cho sự hiện diện của IS tại quốc gia này. Khi ISIS mất nhiều lãnh thổ ở Iraq và Syria, rủi ro sẽ tăng lên, vì vậy cần phải tìm cách bù đắpLàm thế nào để cải thiện kinh doanh ở nước ngoài. Theo Sidney Jones, giám đốc Viện phân tích chính sách xung đột Jakarta, hầu hết người Indonesia đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo qua Trung Đông đã được đào tạo trong môi trường chiến đấu. Và có kỹ năng chiến đấu tuyệt vời. Khi các nhà lãnh đạo ISIS gọi họ trở về nhà, họ sẽ đặt ra mối đe dọa khó lường cho lực lượng an ninh địa phương.

Vào tháng 12 năm ngoái, cảnh sát Indonesia tuyên bố tiêu diệt các cuộc tấn công khủng bố âm mưu. ISIS được liên kết với ISIS trong dịp Giáng sinh và Năm mới, tương tự như ISIS ở Paris, Lebanon hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Indonesia cũng đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn “cuộc xâm lược”. IS đã thực hiện các cuộc tấn công bạo lực trong và ngoài Poso để theo dõi Abu Wardah, người ủng hộ IS nổi tiếng nhất của Indonesia.

Ở nhiều nơi khác, cảnh sát Indonesia cũng bắt giữ một loạt người để giúp ISIS thành lập một căn cứ ở nước này.

Sau một loạt các cuộc tấn công ở Jakarta, lực lượng an ninh Indonesia dường như không thể ngăn chặn bạo lực quy mô lớn dự kiến ​​ở nước này kể từ đầu năm 2016. Mặc dù không có nhà phân tích tổ chức nào tìm thấy sau vụ tấn công, nhưng đó chỉ là một tín hiệu nhỏ và gây sốc chống lại làn sóng khủng bố ở Indonesia, đặc biệt là khắp Đông Nam Á.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website