Trump đến Việt Nam để tham gia APEC và có cơ hội đề xuất các sáng kiến ​​hậu TPP

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Việt Nam vào tháng 11. Ảnh: Reuters- “Diễn đàn APEC sẽ tạo cơ hội cho ông Trump giải thích cách Hoa Kỳ sẽ tham gia vào thương mại và đầu tư ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm các biện pháp mà Hoa Kỳ có thể thực hiện sau khi rút khỏi Khu vực Xuyên Thái Bình Dương. (TPP) ”, Murray Hiebert, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), đánh giá về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tham dự cuộc họp APEC tại Việt Nam.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua xác nhận Tổng thống Trump sẽ tham gia một loạt hội nghị thượng đỉnh châu Á, bao gồm Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam vào tháng 11.

Theo ông Hibbert, một trong những thành tựu quan trọng khi tham gia APEC là Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có cơ hội lần đầu tiên gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo đến từ 21 nền kinh tế toàn cầu và đối thoại với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn ở các nước này.

Trong quá trình tranh cử, ông ấy nói rằng Trump không quan tâm lắm, các tổ chức quốc tế như NATO lên án các thành viên nhóm này không chịu trách nhiệm kinh tế trong hợp tác quốc phòng. Tuy nhiên, ông Gregory Paulin, người đứng đầu Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải châu Á của CSIS, cho biết ông chưa bao giờ bày tỏ thái độ này với APEC hay ASEAN. – “Cuộc tấn công của Trump vào NATO không liên quan gì đến các tổ chức không an toàn như APEC.”

Cơ sở cho dự đoán về phản ứng của người dân Việt Nam trước thông báo Tổng thống Trump sẽ đến Đà Nẵng dự APEC Zachary Abuza Theo phân tích của Trường Hàng hải Quốc gia Hoa Kỳ, Trump sẽ khó tạo được sức hút như người tiền nhiệm Obama vào năm ngoái. Chính quyền mới của Mỹ không quan tâm đến Đông Nam Á, khiến nhiều nước trong khu vực tin rằng họ có thể bị phớt lờ trong chính sách châu Á của Trump. Các chuyến thăm sắp tới tới Việt Nam và Philippines sẽ giúp giảm bớt những lo ngại của người dân “, Paulin nói.

Vào tháng 11, Tổng thống Mỹ Trump cũng đã tham dự Hội nghị Hoa Kỳ-ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á. Phó Thủ tướng Pan Pingming ( Chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Phạm Bình Minh) hôm qua cũng đã gửi thư của Chủ tịch Đại Quang Quốc mời Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thăm Việt Nam.

Filed under: Chưa phân loại

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website