Sự cố thảm đỏ của Obama báo trước tương lai khó khăn của nước Mỹ – Trung Quốc

Ông Obama đã lên máy bay để leo lên sân bay Hàng Châu. Ảnh: Reuters – Tổng thống Mỹ Barack Obama (Barack Obama) đã đến Hàng Châu, Trung Quốc để tham gia cuộc họp G20, khởi đầu không suôn sẻ. Ông đến Trung Quốc lần này để thúc đẩy quan hệ Mỹ-Trung, nhưng các nhà phân tích nói rằng một loạt các sự kiện trong ngày đầu tiên báo trước cơn bão sắp tới.

– Người đứng đầu các quốc gia khác hạ cánh bằng máy bay từ Hàng Châu đều là những bậc thang của ông Obama, trải thảm đỏ. Obama rời Air Force One bằng thang máy bay bình thường. Ngay sau đó, tranh chấp đã nổ ra giữa các quan chức an ninh Trung Quốc và các nhà báo và quan chức Mỹ cố gắng lên tàu Obama.

Một quan chức ẩn danh từ Trung Quốc nói rằng không có thảm đỏ, chào đón Obama ở quy mô bình thường theo yêu cầu của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, nhiều nhà quan sát bày tỏ nghi ngờ.

“Thời báo New York” nói rằng ngay cả theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, làm thế nào để nhận được Tổng thống Obama và đoàn tùy tùng của ông là một hành vi xấu xa. – Cựu đại sứ Mexico tại Trung Quốc, ông Jorge Guajardo, đã làm việc với người Trung Quốc trong sáu năm và ông tin rằng Bắc Kinh đang cố tình làm điều này trong việc đối xử với các phái đoàn của Obama và Mỹ. Ông nói: “Những điều này đã không xảy ra một cách tình cờ, ít nhất là người Trung Quốc không phải là tình cờ.” “Đây là một sự xúc phạm, đó là một cách thể hiện.” Bạn không có gì đặc biệt đối với chúng tôi. “Đây là một thái độ kiêu ngạo mới của người Trung Quốc, bởi vì các phương tiện thể hiện đất nước là một siêu cường.” – Mặc dù Obama nói rằng vụ việc không nên “cụ thể”, nhưng David bình luận viên của Washington Post Nakamura nói rằng những gì xảy ra ở Hàng Châu phản ánh mối quan hệ giữa hai nước. Trong bảy năm qua, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng, và đã góp phần to lớn trong việc định hình chính sách đối ngoại của ông Obama.

Quá khứ căng thẳng

Obama vẫn được kỳ vọng sẽ cải thiện mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Năm 2009, chính ông là người đã tìm cách liên lạc với các nhà lãnh đạo Trung Quốc bằng cách tìm cách tăng cường liên lạc với các nhà lãnh đạo hai nước. Ông quyết định không gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma để tránh chọc giận Bắc Kinh. Ông là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Trung Quốc trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Nhưng chuyến thăm của Obama gần như được kiểm soát bởi Trung Quốc.

“Ông ấy không được phép nói”, Orville Schell, một nhà nghiên cứu cao cấp của Trung Quốc nói. “Người Trung Quốc chỉ cho phép anh ta gặp một số người … Obama không biết phải phản ứng thế nào vì anh ta không muốn bị coi là thô lỗ. Hoa Kỳ cần thời gian để hiểu rằng đây là hướng đi của Trung Quốc. Quốc đã so sánh với họ.” – — Một số người tin rằng Obama có lập trường quá lạc quan và cởi mở đối với Trung Quốc trong vài năm đầu cầm quyền. Cả các nhà ngoại giao trước đây và hiện tại của Hoa Kỳ đều nói rằng giới lãnh đạo Obama, đã nhận được rất ít lợi ích ngoại trừ cảm giác bị đốt cháy đến chết bởi Bắc Kinh.

Nakamura nói rằng sau khi chết, trong thế giới tài chính hòa bình vào cuối những năm 2000, Trung Quốc bắt đầu cảm thấy sức mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và bắt đầu thay đổi chính sách đối ngoại, bao gồm các phương thức sau. Gần Hoa Kỳ.

Bắc Kinh không còn muốn khuất phục trước các vấn đề quốc tế, từ các vấn đề lớn như xung đột lãnh thổ đến các chi tiết như ai ngồi và nói ở đâu trong chiến tranh. Ngoại tệ – Theo Jeffrey A. Bader, loại hành vi này của Trung Quốc tại Hoa Kỳ nhận ra rằng chính sách “củ cà rốt” của họ đã thất bại và Washington quyết định áp dụng chính sách “cây”. Thật tuyệt, việc thực hiện chiến lược “tái cân bằng châu Á” do chính quyền Obama khởi xướng. Tương lai đầy bất trắc – Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Brett Bart-China coi Hoa Kỳ là một hạn chế đối với sự trỗi dậy của nước này Một dạng chiến lược “quay sang châu Á”, căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang, đặc biệt là khi Bắc Kinh tiến trực tiếp vào Biển Đông. Hai nước cố gắng không thể hiện thái độ thù địch công khai, nhưng họ càng trở nên lo lắng và thất vọng với nhau. Lần này, không có gì xảy ra trong chuyến đi của ông Obama đến Hàng Châu. Sau vụ tranh chấp ở sân bay, trong phân tích cuối cùng, các quan chức nước ngoài và các thành viên của phái đoàn Hoa Kỳ đã bị mắc kẹt khi họ rời đi, an ninh Trung Quốc đã vào khu ngoại giao trước khi Obama gặp ở đây, họ phải lập luận rằng nhập cảnh bạo lựcTrước khi được phép vào Trung Quốc, hãy bắn vào các quan chức an ninh Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc cố gắng giúp các nhà ngoại giao Hoa Kỳ có tranh chấp với các quan chức an ninh địa phương. Hãy cố gắng ngăn chặn chúng. Một quan chức Nhà Trắng nói: “Bình tĩnh, xin hãy bình tĩnh.” 20 phút trước cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Obama, hai bên một lần nữa tranh luận về không gian nơi lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận. Người Trung Quốc nói rằng căn phòng này không đủ để chứa 12 nhà báo Hoa Kỳ trong phái đoàn, trong khi Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng họ vẫn có thể dành một phòng cho các nhà báo, và nói rằng vấn đề đã được chấp nhận. — Nakamura nói rằng những tranh chấp và sự khác biệt xảy ra vào thứ Bảy đã phản ánh sự khác biệt trong quan điểm của hai bên. Kể từ chuyến thăm Trung Quốc, tình hình hầu như không thay đổi. Obama lần đầu tiên tham gia cuộc chiến năm 2009. Vẫn còn quá nhiều khác biệt giữa Washington và Bắc Kinh, các vấn đề hàng hải, an ninh mạng và thương mại nhân quyền.

– Đây có thể là chuyến thăm cuối cùng của Obama tới Trung Quốc với tư cách là Chủ tịch và những gì đã xảy ra tại cuộc họp G20 Badr nói, cho thấy quan hệ Mỹ-Trung sẽ là vấn đề lớn nhất mà người kế nhiệm của ông phải đối mặt ở châu Á. Nakamura nói: “Cách tổng thống sẽ đối phó với Trung Quốc – mức độ cà rốt và gậy được lựa chọn bởi phản ứng của Washington và Bắc Kinh – chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến châu Á. Trong mười năm tới,” Thang không có thảm đỏ chào đón Obama tại sân bay

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website