Chiến thắng chứa đựng nhiều lo ngại của Trump về lệnh cấm nhập cảnh

Trump đã ký lệnh cấm nhập cảnh vào năm 2017. Ảnh: Reuters.

“Wow!” Đây là từ duy nhất trong tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua. Không lâu trước đó, có tin rằng Tòa án Tối cao đã ra phán quyết đối với người nhập cư từ một số quốc gia ở Hoa Kỳ. -Tweets ngắn gọn nhất có thể phản ánh niềm vui của Trump trước chiến thắng do Tòa án Tối cao trao cho ông và phán quyết rằng Tổng thống Hoa Kỳ có quyền bảo vệ an ninh quốc gia thông qua các hạn chế. Theo CNN, lệnh cấm nhập cư được Trump ký vào tháng 9/2017 cấm công dân của Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày. Đồng thời, kế hoạch 120 ngày tiếp nhận người tị nạn đã bị dừng lại. Điều này ngay lập tức gây ra tranh cãi vì ban đầu nó nhằm vào người Hồi giáo và gây ra tình trạng hỗn loạn tại các sân bay của Mỹ.

Những tranh chấp này kết thúc với 5 trong số 9 thẩm phán. Tòa án Tối cao cho phép Tổng thống Trump giữ lại ảnh hưởng của lệnh hành pháp và thêm nhiều quốc gia vào danh sách cấm.

Các trợ lý nói rằng Trump cảm thấy “được bảo vệ” sau quyết định rằng nhập cư trở thành một vấn đề nóng. Tại Hoa Kỳ, nó liên quan đến phản ứng của công chúng về việc trẻ em bị tách khỏi cha mẹ của chúng ở biên giới. Dòng tweet “Wow!” Được Trump viết trong phòng khách trên tầng ba của Nhà Trắng. Ông ấy đã xem tin tức về phán quyết trên TV.

Dưới sự giới thiệu của trợ lý phán quyết, Trump đã đưa ra một tuyên bố nêu rõ Đây là những gì ông đã viết: “Đây là một thành công lớn, một chiến thắng lớn cho người Mỹ và Hiến pháp Hoa Kỳ.” “Chúng ta phải cứng rắn, an toàn và bảo mật, ít nhất là để xác minh rằng người dân của chúng ta đang đến Hoa Kỳ.” “Phán quyết cho thấy rằng các cuộc tấn công nhằm vào các phương tiện truyền thông và các chính trị gia đảng Dân chủ là sai, và hóa ra họ đã sai.”

Tuy nhiên, bình luận viên Kevin Liptak của CNN cho biết phán quyết này không có nghĩa Tòa án tối cao ủng hộ quan điểm của Trump trong chiến dịch năm 2015 rằng Hoa Kỳ nên “cấm hoàn toàn người Hồi giáo nhập cảnh.” Các thẩm phán cũng không đồng ý với cách giải thích ban đầu của lệnh cấm, được đưa ra trong vài tuần đầu tiên sau khi thành lập toàn bộ Hoa Kỳ. Sự hỗn loạn trên khắp Hoa Kỳ.

Ngược lại, Tòa án Tối cao chỉ chấp thuận phiên bản “điều chỉnh chính trị và loãng” của lệnh, mà Trump kiên quyết phản đối. Hai phiên bản sửa đổi của lệnh cấm trước đó đã bị thẩm phán bác bỏ vì chúng không đáp ứng tiêu chuẩn này.

Phiên bản thứ ba của lệnh cấm đã được phê duyệt vài tháng sau khi được Bộ Chuyên gia Nghiên cứu Tư nhân và Bộ Luật và Quy định phê duyệt. Họ đã thêm hai quốc gia chủ yếu không theo đạo Hồi, đó là Triều Tiên và Venezuela, vào danh sách, đồng thời sử dụng nghiêm ngặt các lập luận an ninh quốc gia làm cơ sở cho lệnh cấm. — Việc Trump bổ nhiệm 5 trong số 9 thẩm phán Tòa án Tối cao, bao gồm cả Thẩm phán Neil Gorch, là một điều kiện để Trump bổ nhiệm, tức là lệnh cấm phải thuộc về thẩm quyền của ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, ngay cả khi ông ủng hộ lệnh cấm, các thẩm phán Tòa án Tối cao đã bày tỏ mối quan ngại ngày càng tăng về chương trình nghị sự của Trump. -Nữ thẩm phán của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Hình ảnh: Wiki .—— Chánh án John G. Roberts Jr. và Chánh án Anthony Kennedy là hai trong số năm người ủng hộ lệnh cấm của Trump đối với Tòa án Tối cao, nhưng theo Washington báo cáo rằng chính họ đã bày tỏ sự không hài lòng với tổng thống. giải phóng. Trong một bài viết trên trang web của Tòa án Tối cao sau phán quyết, Chánh án Roberts đã trích dẫn các bài phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ George Washington, Dwight D.Eisenhower hay George W. Bush để cho thấy các nhà lãnh đạo Mỹ vẫn tuân thủ tự do tôn giáo. Và các nguyên tắc tôn giáo. Roberts viết: “Khoan dung.” “Các tổng thống trong quá khứ đã không ngừng đưa ra những tuyên bố đầy cảm hứng này.” Ông trích dẫn lập luận của những người kiện lệnh cấm nhập cư rằng “bài phát biểu của Tổng thống Trump vi phạm tự do và khoan dung. Nguyên tắc này vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. ”Tuy nhiên, thẩm phán nói rằng với tư cách là quyền hành pháp của tổng thống, thẩm phán“ không chỉ nên xem xét tuyên bố của tổng thống mà còn là thẩm quyền chung của người đứng đầu Hoa Kỳ. ”

“Tiền lệ mà chúng ta đặt ra trong thời Trump sẽ tiếp tục sau khi ông ấy nhậm chức. Chúng ta phải luôn cảnh giác, lo lắng, tức giận hoặc khinh thường.G đã đưa ra một phán quyết khiến chúng tôi có những hành động và kết luận đáng tiếc “, ông nói thêm. – – Nhà bình luận Ruth Marcus nói, bài báo của Roberts nói rằng Chánh án đã Sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa không nhắm vào Trump, mà Kennedy là thẩm phán Tòa án Tối cao do Tổng thống Đảng Cộng hòa Ronald Reagan bổ nhiệm vào năm 1987, và sự bất mãn của ông với Trump thậm chí còn phẫn nộ hơn Roberts Kennedy Ông viết rằng đích thân Trump kêu gọi tổng thống quan tâm nhiều hơn đến hiến pháp mà ông đã thề sẽ duy trì, vì vậy ông phải tuân thủ các cam kết và nghĩa vụ mà hiến pháp quy định trong mọi hành động, ngay cả ở các khu vực bên ngoài. ” Có thể dễ dàng can thiệp để sửa đổi luật của nó. “Nếu tổng thống tiếp tục bày tỏ các quyền tự do bị cho là vi phạm Hiến pháp, bao gồm cả quyền tự do tôn giáo, thì sẽ là không đứng đắn. Nhà phê bình Ruth Marcus nói:” Tuyên bố của Kennedy có thể khiến thế giới bớt lo lắng hơn, nhưng Một sự thật vẫn tồn tại, và các thẩm phán đã rõ ràng: Mọi người đang lo lắng, và Trump là lý do. “-Thanh Nguyên

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website