Hoàng hôn của Bush và Putin

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Bush từng là nguyên thủ quốc gia tại cuộc họp cuối cùng. Ảnh: AFP. Mối quan hệ giữa cá nhân giữa Bush và Putin rõ ràng là đam mê, nhưng sự lạnh nhạt tiếp tục giữa hai nước không chỉ phụ thuộc vào các vấn đề cá nhân. Ông Putin nói: “Tôi muốn nhắc lại và xác nhận rằng hợp tác với Tổng thống Hoa Kỳ sẽ luôn mang lại sự hài lòng và sự chú ý của tôi.” Ông hoan nghênh sự nhất quán và tin cậy của các đối tác. Đối với Bush, anh ta cũng hối hận, chúc mừng anh ta đã nhìn thấy đôi mắt của anh ta vào năm 2001, và nói rằng anh ta có thể thâm nhập vào tâm hồn và tin tưởng anh ta. Đây là lần đầu tiên hai người gặp nhau ở Ljubljana, thủ đô của Slovenia. Kết quả của cuộc họp tại Sochi là một tài liệu thú vị mang tên “Tuyên bố chung về Khung hợp tác chiến lược”. Nội dung của nó có thể được tóm tắt trong câu tục ngữ Nga “Tốt hơn người giàu và người bệnh, giàu và khỏe”.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng mặc dù đã 18 năm kể từ khi cha đẻ của Tổng thống Mỹ Bush, Chiến tranh Lạnh đã kết thúc. Nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev nói rằng tình hình về cơ bản vẫn không thay đổi. Tuyên bố cũng nói rằng hai nước có hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, nhưng trên thực tế, quan hệ Nga-Mỹ có xu hướng gần gũi hơn.

Về kinh tế, năm 2002, Mỹ đã đầu tư 33 tỷ đô la Mỹ vào Nga, chiếm 22%. Đây là nhà đầu tư lớn nhất ở Nga theo tỷ lệ phần trăm của tổng đầu tư nước ngoài. Trong chín tháng đầu năm 2007, tổng vốn đầu tư vào Nga đạt 8 tỷ USD, đứng thứ ba sau Vương quốc Anh và Hà Lan.

Về an ninh, thông cáo báo chí kêu gọi “tập trung vào quản lý rủi ro thực tế trước” “Hai nước.” Nhưng bảy năm sau cuộc gặp đầu tiên giữa Bush và Putin, Hoa Kỳ và Nga vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về các mối đe dọa an ninh. Trong hai nhiệm kỳ tổng thống, Putin không hài lòng với việc mở rộng về phía đông của NATO. Vào những năm 1990, Putin đã lo lắng rằng sự tham gia của NATO vào các lực lượng Afghanistan có thể đe dọa mặt trận phía nam của Nga. Đối thủ của ông, người đã lên án những nhận xét gay gắt của NATO là không có ích, đã được các phóng viên Mỹ Putin hỏi, người sẽ đại diện cho Nga trên các diễn đàn quốc tế. Putin trả lời rằng đây sẽ là Tổng thống mới được bầu Dimitri Medvedev. Hiến pháp xác định chính sách đối ngoại. Giống như nhiều người, Bush cũng có thể cảnh giác với những người thực sự nắm giữ quyền lực sau khi Medvedev nhậm chức vào tháng tới. Những đám mây đen và mưa rào đã đưa Sochi và Biển Đen trở lại mùa này một lần nữa. Hai tổng thống cách nhau như hai người bạn và hài lòng với nhau, nhưng hai nước vẫn còn cách xa cuộc gặp đầu tiên.

– T. Huyền (dựa trên thời gian)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website