Trump đối đầu với phương Tây trong cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 11/2017. Ảnh: AFP. Tổng thống Trump đã đánh thuế 10% đến 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD vào tuần trước khi hai nước đang đàm phán hiệp định thương mại. Sau đó, Trung Quốc áp đặt thuế quan đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ. -Những nhà phân tích nói rằng căng thẳng hiện tại không còn chỉ là cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ, cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới và Trung Quốc. Quốc – một quốc gia đang trỗi dậy thách thức vị thế của Washington. Đây cũng là mong muốn đối đầu giữa hai người quyền lực nhất thế giới: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cả hai nước đều coi mình là những nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Điện thống trị các thiết bị gia dụng và có thể gây ra những cú sốc toàn cầu – đánh bại thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc theo cách thức ăn miếng trả miếng. Vào thời điểm cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang khốc liệt hơn bao giờ hết, danh tiếng quốc gia của cả hai nước bị đe dọa. -Một trong những lý do cuộc chiến thương mại có thể tiếp tục là Trump. Tôi tin anh ấy sẽ thắng. Trump tin vào sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và sẵn sàng chấp nhận rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong vài ngày.

“Chúng tôi đang ở một vị trí rất tốt, tôi nghĩ tình hình sẽ chỉ quay trở lại.” Ông nói vào ngày 13 tháng Năm. “Bây giờ, tình hình kinh tế của chúng tôi tốt hơn nhiều so với Trung Quốc, và kể từ cuộc bầu cử năm 2016, nền kinh tế đã phát triển đáng kể. Chúng tôi là những người muốn nắm bắt và sử dụng” ngân hàng heo “! Không thể xảy ra lần nữa Đó là nó! “Trump không thể đoán trước và có thể tạo ra những thay đổi đột ngột. Tuy nhiên, ông bị thuyết phục về mối đe dọa kinh tế của Trung Quốc. Ông đã nhiều lần cáo buộc đất nước ăn cắp tài sản trí tuệ từ Hoa Kỳ và thực hiện các chính sách có lợi cho các công ty trong nước.

Tổng thống cũng phán quyết rằng đối mặt với cách tiếp cận của ông sẽ có lợi về mặt chính trị. Trung Quốc. Trong chiến dịch năm 2016, ông đã cáo buộc Bắc Kinh “cưỡng hiếp” công nhân Mỹ. Do đó, Trump tuyên bố rằng ông phải giữ lời hứa, “hợp tác vững chắc” với Trung Quốc mà ông đã thực hiện, và sau đó ra tranh cử tổng thống thứ hai vào năm 2020.

Ông đã lợi dụng cuộc đối đầu với Trung Quốc. Quốc nhấn mạnh sự tương phản của ông với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Biden là ứng cử viên sáng giá nhất cho năm 2020. Đầu tuần này, Biden đã phàn nàn rằng Trump xử lý các vấn đề thương mại khi ông “cho thấy rằng ông quá hung hăng nhưng không có hành động hiệu quả”. – Đồng thời, tổng thống nói rằng Biden quá yếu để đối mặt với Tập Cận Bình. “Trung Quốc mơ rằng Joe Biden đang” ngủ “, hoặc ai sẽ được bầu vào năm 2020. Họ thích sử dụng Hoa Kỳ!” Cuối tuần trước .

Nhưng Trump phải đối mặt với rủi ro chính trị vì chiến tranh thương mại kéo dài. Làm suy yếu sự tăng trưởng của Hoa Kỳ, cử tri có thể mệt mỏi về giá cho các sản phẩm như iPhone, đồ chơi và thực phẩm; các nhà sản xuất và xuất khẩu của Hoa Kỳ từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi giá cao.

Rick Helfenbein, giám đốc Hiệp hội Giày dép và May mặc Hoa Kỳ, cho biết các công ty trong ngành này là những người rất quan tâm. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã mua vé cho chuyến đi thứ hai của tàu Titanic. Sự khác biệt duy nhất là chúng tôi biết chính xác nơi tảng băng trôi.” Helfenbein nói.

Nông dân Mỹ cũng rất dễ bị tổn thương. Trung Quốc báo thù ảnh hưởng thuế, đặc biệt là ở khu vực miền trung và miền tây nơi cử tri Trung Quốc không có xu hướng cho bất kỳ đảng chính trị. Điều này có thể gây bất lợi cho cuộc bầu cử năm 2020 của Trump. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại giữa hai nước có thể có tác động toàn cầu. Nếu nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, các nền kinh tế khác ở châu Á và châu Âu cũng có thể bị ảnh hưởng, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến tỷ lệ việc làm và sự thịnh vượng của Mỹ. Thương mại tiết lộ một cái gì đó phản ánh sự phát triển địa chính trị lớn: Trung Quốc không sợ Hoa Kỳ.

Khi hai bên soạn thảo thỏa thuận thương mại tuần trước, Trung Quốc bất ngờ thay đổi điều kiện. Kiện. Phó Thủ tướng Trung Quốc, ông Liu, ông viện dẫn ba lý do: Washington từ chối dỡ bỏ tất cả thuế quan đối với Bắc Kinh, Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc mua một lượng sản phẩm không hợp lý;

Quyết định này cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không muốn “ra mắt” với Trump. “Trung Quốc không nghĩ rằng nó là cần thiếtg, “Max Bowcus, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc. – Tập Cận Bình cũng đang phải đối mặt với áp lực chính trị nội bộ. Ông phải chú ý đến phản ứng nội bộ và thặng dư của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Áp lực của Mỹ, như luật thay đổi của Trung Quốc và việc thành lập nó. Hình ảnh mạnh mẽ của mọi người chạy ngược chiều nhau – “Nhật báo Nhân dân” “Nhật báo Nhân dân” nhấn mạnh niềm tự hào của họ trong một bài xã luận xuất bản đầu tuần này, nói rằng Hoa Kỳ đánh giá sai “sức mạnh, khả năng và ý chí” của Trung Quốc. Quyết định mạo hiểm và vội vàng “.

” Ở Trung Quốc, xấu hổ là một vấn đề lớn. Tập Cận Bình không muốn được nhìn thấy xa Hoa Kỳ. Tôi không nghĩ người Mỹ hiểu điều này, Hộp Box nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website