Bush, Blair và tình báo vũ khí hủy diệt

Trên Đồi Capitol, cựu thanh tra vũ khí Mỹ David Kay nói với các thành viên Quốc hội rằng những rủi ro trước cuộc chiến ở Iraq “chúng tôi gần như đã sai”, nhưng ông đổ lỗi cho các cơ quan tình báo chứ không phải cơ quan tình báo. Vâng, thưa ông Bush. Tại Vương quốc Anh, nhóm điều tra của Thẩm phán Hutton đã công bố các cáo buộc báo chí của Thủ tướng Anh Tony Blair, cho rằng ông đã nói dối về các mối đe dọa của Iraq để “thêm nước tương” vào cuộc chiến. Tuy nhiên, những tuyên bố chính thức của hai nước không trả lời được câu hỏi liệu nguyên nhân của cuộc chiến có bị phóng đại và cuối cùng trở thành sai lầm hay không. Các chính trị gia đối lập ở Washington và London kêu gọi điều tra thêm tại sao ước tính của các cơ quan tình báo lại sai như vậy. Anthony Coldesman, nhà phân tích quốc phòng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Washington), cho biết: “Ở Anh và Mỹ, chúng tôi chính trị hóa hoạt động tình báo. “Điều nguy hiểm hiện nay là mọi người có thể quên đi những sự thật mà chính phủ và công chúng cần biết. Đây là điểm mạnh và điểm yếu của các cơ quan tình báo, và đó cũng là tình huống chúng ta cần phải làm để cải thiện tình hình.”

Tại phiên điều trần David Kay Sau đó, đảng Dân chủ kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về việc liệu Nhà Trắng có phóng đại thông tin tình báo để thu được nguyên nhân của cuộc chiến hay không, tức là liệu nó có khả năng bước vào năm bầu cử tổng thống hay không. Tuy nhiên, ở Mỹ, dư luận cho rằng kết quả phỏng vấn cho thấy người dân vẫn ủng hộ cuộc chiến Iraq. Charles Pena, một nhà phân tích tại Viện Cato, cho biết: “Mặc dù Tony Blair phải đối mặt với vũ khí hủy diệt, nhưng Tổng thống Bush không phải đối mặt với vấn đề này vì Hoa Kỳ đã bị tấn công vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.” — Tuy nhiên, báo cáo được chuẩn bị kỹ lưỡng của Kay được đệ trình lên Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện hôm thứ Tư cho thấy những thách thức mà các cơ quan tình báo phải đối mặt khó khăn như thế nào. Nhiều cơ quan tình báo trên thế giới, chính quyền Bush và Clinton tin rằng Iraq sở hữu và đang phát triển vũ khí hủy diệt. Việc Hoa Kỳ không thể ngăn cản (chính phủ Iraq cũ) tiêu hủy tài liệu có thể khiến công việc của các thanh tra viên trở nên khó khăn hơn, nhưng Washington đã không giải thích kết quả: tình hình thực tế ở Iraq không như những gì phân tích tình báo dự đoán. Đã xảy ra. Đáp lại bình luận của Kay, các quan chức Anh và Mỹ đã yêu cầu dành thêm thời gian cho nhóm điều tra Iraq – đây là những gì mà cựu trưởng nhóm điều tra cho biết. Hỗ trợ chặt chẽ. Tuy nhiên, các nhà phê bình, bao gồm cả những người ủng hộ việc sử dụng vũ lực, đang sử dụng nhận xét của Kay để thúc đẩy các truy vấn mới về các đánh giá trước chiến tranh. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi nói: “Tổng thống nợ người dân Mỹ một lời giải thích tại sao chúng tôi bắt đầu chiến tranh mà không gặp nguy hiểm ngay lập tức.” Tình huống tương tự đã xảy ra ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Phiên điều trần của Kay làm dấy lên những lời chỉ trích từ Anh vì Blair hy vọng họ có thể bình tĩnh lại. Charles Kennedy, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do đối lập, cho biết: “Những phát hiện của cuộc khảo sát đã không trả lời được nhiều câu hỏi cơ bản, chẳng hạn như cơ sở dẫn đến quyết định của Anh bắt đầu chiến tranh ở Iraq”. – Được chấp nhận theo một cuộc khảo sát do National Opinion thực hiện. 49% điều tra viên nói rằng cuộc điều tra của Thẩm phán Hutton là “hành vi chính đáng”. 27% cho rằng ngay cả khi Thủ tướng Blair được tuyên bố thuần túy trong vụ tự sát của chuyên gia vũ khí David Kelly thì ông cũng nên từ chức.

Nguyên nhân của chiến tranh có thể ảnh hưởng đến chiến dịch và khả năng sống sót của cuộc bầu cử Bush làm Thủ tướng Blair – đặc biệt nếu tình hình ở Iraq xấu đi sau chiến tranh. John Zogby của Công ty Thăm dò Quốc tế Zogby cho biết: “Chúng tôi là một quốc gia bị chia rẽ, và vấn đề này (như Kaye đã báo cáo) giống như một phát đại bác đối với những người Mỹ đang chọc giận Iraq.” Nhà phân tích Cordesman nói: “David Kay đã chỉ ra một cách chính xác rằng có vấn đề với cơ quan tình báo, nhưng đây không phải là do thiếu năng lực hay lỗi.” Vấn đề phức tạp đến mức phân tích hiện tại được hỗ trợ bởi cơ quan thanh tra quốc gia nghiêm ngặt nhất từ ​​trước đến nay. Biện pháp không thể hoàn thành nhiệm vụ. Tuần này, điều tương tự cũng xảy ra trên Đồi Capitol khi phát hiện đầu tiên về lỗ hổng 11/9 được công bố. Đây không phải là để phóng đại mối đe dọa, nhưng để bỏ qua nó. Kay nói: “Những thay đổi sau vụ 11/9 là một rủi ro mà chúng tôi đã sẵn sàng”.Han (CSM của bạn)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website