Thông điệp đằng sau dự báo GDP kỷ lục của Hoa Kỳ

Con số này sẽ được công bố trong bối cảnh nước Mỹ đang xảy ra đại dịch, suy thoái kinh tế và 12,5 triệu người thất nghiệp. Tuy nhiên, bất chấp những mâu thuẫn, báo cáo vẫn là thời điểm thuận lợi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, và cuộc bầu cử sẽ được tổ chức chỉ 5 ngày sau đó. Cách Hoa Kỳ và cử tri phân tích tin tức này có thể ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu. Nó giống như, “Hãy nhìn xem, tôi đã nói với bạn rằng chúng ta đang trở lại hình chữ V và đang tăng lên.” Từ “rực sáng” chỉ là tương đối. Bộ Thương mại Hoa Kỳ tính toán GDP hàng quý và sau đó điều chỉnh nó hàng năm. Do đó, việc Fed Atlanta dự đoán GDP quý II sẽ giảm 31,4%, dựa trên thực tế GDP sẽ tăng trưởng 35% là điều dễ hiểu. Mỹ đã phải đình chỉ hàng loạt hoạt động nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong chiến dịch tranh cử của ông ở Arizona vào ngày 19 tháng 10. Các nhà phân tích cho rằng các hoạt động này vẫn nối lại 4 triệu việc làm trong quý 3 sau khi nền kinh tế Mỹ có thêm 7,5 triệu việc làm trong tháng 5 và tháng 6. Doanh số bán nhà và sự tự tin trong xây dựng cũng rất ấn tượng. Doanh số bán lẻ trong tháng 9 tăng 1,9%, vượt dự báo của Phố Wall. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng lạc quan. Chỉ số Niềm tin Giám đốc điều hành của Ủy ban Hội nghị, đo lường mức độ lạc quan của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đã tăng từ 45 điểm trong tháng 9 lên 64 điểm trong tháng 9. 70% người được hỏi cho rằng tình hình kinh tế tốt hơn 6 tháng trước, so với chỉ 8% vào đầu quý III. 64% tin rằng điều kiện kinh tế sẽ được cải thiện trong 6 tháng tới. Chỉ có 15% dự đoán là tệ hơn. Covid-19 và gần hai phần ba ban lãnh đạo dự đoán rằng việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ không được chú ý và tình trạng thiếu nhân tài sẽ được giảm bớt. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro xung quanh đại dịch và sự không chắc chắn rộng hơn. Quý 4 và năm tới “.

Điều gì đang xảy ra sau những dữ liệu ấn tượng của quý 3 này? Không ai nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng này. Điều thú vị là nền kinh tế phải mất nhiều thời gian hơn bình thường để trở lại bình thường. Trong một thời gian dài, các quan chức Fed thường xuyên nói Blaze: “Cho rằng tất cả phụ thuộc vào đại dịch, nhưng vẫn có những câu hỏi về mức độ thiệt hại vĩnh viễn. Mọi người đều biết rằng họ vẫn không thể tăng 30% trong quý này. Con số này sẽ thấp hơn nhiều. “Vì các hoạt động kinh tế vẫn bị ảnh hưởng bởi virus.” – Cục Dự trữ Liên bang dự đoán GDP của Mỹ sẽ giảm 3,7% trong năm nay. Đây sẽ là mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ Thế chiến II. Nhưng đến năm 2021, nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 4%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2000.

Giữa hai kết quả này, có rất nhiều điều không chắc chắn, có thể làm giảm giá trị của Trump Lời hứa lý lịch. Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch. Ngược lại, nếu các phương pháp điều trị bằng Covid-19 tiếp tục được cải thiện và vắc xin được sử dụng rộng rãi, thì tốc độ tăng trưởng sẽ còn mạnh hơn, và Quốc hội Mỹ sẽ đưa ra nhiều biện pháp kích thích tài khóa hơn. – Deepak Puri, người đứng đầu Deutsche Bank Wealth Management, cho biết: “Nhìn bề ngoài, GDP quý 3 có vẻ rất mạnh. Nhưng tôi nghĩ đây chỉ là sự ngụy trang của những điểm yếu tiềm ẩn”. Từ một góc nhìn rộng hơn, bạn sẽ thấy rằng một số ngành nhất định vẫn đang gặp khó khăn. Một phần của nền kinh tế đã bị thiệt hại nghiêm trọng. “

Từ quan điểm của một nhà đầu tư, Puri cho rằng sự không chắc chắn nằm ở tương lai. Về các yếu tố chính trị, Deutsche Bank khuyến nghị các nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu Mỹ trong danh mục đầu tư. Đảng Dân chủ nắm giữ hai loại khác cùng một lúc. Phòng Thương mại cũng giữ họ thận trọng trong những trường hợp không chắc chắn về pháp lý và cơ cấu thuế. Nhưng về mặt sáng sủa, người ta kỳ vọng rằng việc tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng cũng sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành. ” Nó sở hữu rủi ro và phần thưởng riêng, nhưng nghiêng về các ngành cụ thể hơn “, Puri nói:” Dự báo lạc quan nhất sẽ không gây ra thiệt hại vĩnh viễn cho hoạt động kinh tế “, Blaze nói,” Nếu tôi nói rằng ba năm tới sẽ là lịch sử nước Mỹ Tôi hoàn toàn tin tưởng vào chương mới này. Nhưng đây không phải là ngày mai, tuần sau hoặc tháng sau. Trong vòng một năm? Hay hai năm? Tôi không biết. Tôi thậm chí không dám dự đoán “.—— Hà (theo CNBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website