Thời đại mới của gián điệp

Câu trả lời là: có, nhưng phương pháp của các tác nhân này không hoàn toàn giống như cách đây vài thập kỷ. Kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ, lợi ích của các điệp viên (đặc biệt quan trọng đối với an ninh của các quốc gia Tây Âu như Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) đã chuyển sang các phương thức xâm nhập. Thế giới bí mật của những kẻ khủng bố Hồi giáo.

Bìa của một bộ phim gián điệp. Mục tiêu hấp dẫn nhất của các điệp viên không còn là các nhà máy điện hạt nhân hay dây thép gai sắc bén xuyên biên giới. giới tính. Những câu chuyện gián điệp huyền thoại, những câu chuyện về việc sử dụng biển chỉ dẫn hoặc hộp thư chết hoặc cách gõ các chữ cái được mã hóa phức tạp cũng trở thành những câu chuyện cổ xưa. Khi người đứng đầu hiện tại của tình báo Đông Đức, Markus Wolf, qua đời hồi đầu tháng, thời đại của tình báo lỗi thời đã kết thúc.

Eliza Manningham-Buller, người đứng đầu cơ quan tình báo MI5 của Anh, nhấn mạnh rằng hoạt động gián điệp không còn giống như phát trên TV. Cô nói: “Nếu chỉ có cuộc sống thực giống như trong” Ghost “(phim), mọi thứ chỉ là một nhóm điệp viên biết và giải quyết mọi vấn đề. Chiến tranh Lạnh, nhớ lại cái chết của Georgi Markov. Đây và chính phủ Bulgaria Người bất đồng chính kiến ​​bị đâm vào đầu chiếc ô được che bằng một chiếc ô tại trạm xe buýt Rondo năm 1978. Kẻ đầu độc bị nghi ngờ cũng có tác động lớn hơn ở London. Oleg Goldievsky (Oleg Gordievsky) là thành phố. Cựu chỉ huy của mạng lưới tình báo địa phương sau đó đã bị bỏ rơi và được mô tả là “thiên đường thân thiện”. London là nơi sinh sống của nhiều kẻ cực đoan Hồi giáo. Tháng 7 năm 2005, Afghanistan, Iraq, Chechnya và Palestine ra mắt Các quan chức phản gián Anh đã xác định 1.600 kẻ khủng bố bị nghi ngờ từ 200 mạng khác nhau, một số trong đó có liên kết với các tổ chức Pakistan. Bà Eliza Manningham-Buller cho biết hồi đầu tháng này rằng phản gián đã tiêu diệt 30 âm mưu khủng bố.

Mai Trang (theo IHT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website