Cắt giảm thuế-Bước đi táo bạo của Schroeder

Thủ tướng Đức Schroeder (Gerhard Schroeder), Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW) dự đoán rằng GDP sẽ giảm 0,1% trong năm 2003. Viện nghiên cứu uy tín cho biết việc cắt giảm thuế sớm sẽ giúp tăng trưởng kinh tế năm 2004 của Đức thêm 1,6%. Ngay cả khi không được cắt giảm thuế, nền kinh tế vẫn có thể tăng trưởng 1,3% do nhu cầu trong nước và xuất khẩu tăng. Bộ trưởng Tài chính Đức Hans Eichel lạc quan hơn, ông duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay ở mức 0,75% và giữ mức tăng trưởng kinh tế năm 2004 ở mức 2%. Dành cho những ai đang lo lắng về tình hình kinh tế hiện tại. Tuy nhiên, điều này có thể khiến thâm hụt ngân sách của chính phủ Đức vượt quá giới hạn trên của EU (3%) trong năm thứ ba liên tiếp. Theo DIW, nếu việc cắt giảm thuế được thực hiện, mức thâm hụt năm 2004 sẽ là 3,6% (giống như năm ngoái).

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) – không phải là ngân hàng trung ương của Đức – khu vực kiểm soát chính sách tiền tệ của đồng euro. Họ không muốn nới lỏng các chính sách của mình để đáp ứng nhu cầu kinh tế của Đức. Ủy viên các vấn đề tiền tệ châu Âu của Berlin Pedro Sobes cảnh báo: “Nếu thâm hụt ngân sách của chính phủ vượt quá 3% trong ba năm liên tiếp, nó sẽ vi phạm các quy tắc chung.” Ông Hans Eichel khẳng định rằng việc cắt giảm thuế mới. Nó sẽ không ảnh hưởng đến quyết tâm của chính phủ Đức trong việc giữ thâm hụt trong năm 2004. Tôi đã bối rối cho đến gần đây. Sau khi được bầu lại trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình và được bầu lại vào tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Đức đã bắt tay vào một chương trình cải cách dài hạn. Theo đề xuất của Schroeder, mức thuế dành cho người có thu nhập cao sẽ giảm từ 48,5% xuống 42%. Những nhân viên bình thường có thể được giảm thuế khoảng 10%. Thủ tướng Đức cho biết: “Thuế giảm 10% và chi tiêu của người tiêu dùng tăng 10%.” Theo ước tính, việc này sẽ tiêu tốn của Đức khoảng 18 tỷ euro (20,8 USD). Chính phủ ám chỉ rằng họ sẽ thu hẹp khoảng cách về thuế bằng cách tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, cắt giảm trợ cấp hoặc vay thêm vốn.

Hầu hết các nhà kinh tế đồng ý rằng Đức nên cắt giảm chi tiêu cho thất nghiệp và trợ cấp xã hội. Schroeder nhận ra điều này, dù muộn. Ông cũng đã dập tắt làn sóng phản đối trong Đảng Dân chủ Xã hội của mình. Công đoàn là những người ủng hộ truyền thống của SPD, hầu hết trong số họ đã chấp nhận các cải cách của Schroeder, hoặc ít nhất là không có nhiều phản đối. -Thượng tướng Đức cũng thở thêm. Sau khi cuộc bãi công của công nhân cơ khí Đông Đức kết thúc vào ngày 28/6. IG Metall, công đoàn lớn nhất ở châu Âu, cam kết giảm giờ làm việc từ 38 giờ xuống còn 35 giờ. Tuy nhiên, cuộc đình công đã bị dư luận Đức phản đối kịch liệt và buộc phải thừa nhận thất bại, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1954.

Trong nhiều thập kỷ, Đức vẫn tuyên bố sự thành công của mô hình vốn xã hội của họ – mọi người quan tâm nhiều hơn đến cuộc sống của con người hơn là cuộc sống của con người. Quản lý vững chắc theo phong cách Anglo-Saxon. Tuy nhiên, những năm gần đây, hình thức kinh doanh này bắt đầu bộc lộ nhiều bất cập. Các chính phủ liên tiếp của Đức đã khiến vấn đề này trở nên tồi tệ hơn, “vùi đầu vào cát”. Cắt giảm thuế và trợ cấp có thể là câu trả lời trong tương lai.

Zhou Min (Bloomberg Economist)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website